Thứ bảy, 20/04/2024 10:35 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Quản lý chặt hành lang bảo vệ bờ biển

MTĐT -  Thứ tư, 27/10/2021 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi, từ khi thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển (HLBVBB) đến nay, đơn vị đã tổ chức các hội nghị triển khai các văn bản của pháp luật về quản lý, bảo vệ HLBVBB.

Từ cuối năm 2018, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành việc xác lập ranh giới HLBVBB, gồm 18 khu vực ven biển, hải đảo của tỉnh, với tổng chiều dài khoảng 80km. Ngay sau khi phê duyệt ranh giới, ngành tài nguyên và môi trường đã tiến hành cắm mốc bảo vệ HLBVBB, gồm 1.300 mốc.

tm-img-alt
Tỉnh Quảng Ngãi đang chủ trương quản lý chặt hành lang bảo vệ bờ biển. Ảnh: Internet

Là địa phương ven biển được thiết lập HLBVBB gồm 41 mốc giới, nhưng đến nay 11/41 mốc giới tại xã Đức Lợi (Mộ Đức) đã bị mất, hư hỏng, hoặc bị người dân tự ý tháo dỡ, di dời đến nơi khác. Ngư dân N.T.T, người thường cột dây neo tàu vào mốc giới cho biết, bản thân chưa hiểu về ý nghĩa của mốc giới này.

Còn tại thôn Tân Mỹ, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), nhiều mốc giới bị che lấp bởi rác thải, xà bần xây dựng do người dân vứt ngoài bãi biển. Nhiều người dân cho biết, họ chưa hiểu về các quy định lên quan đến mốc giới.

Theo Sở TN&MT, từ khi thiết lập HLBVBB đến nay, đơn vị đã tổ chức các hội nghị triển khai các văn bản của pháp luật về quản lý, bảo vệ HLBVBB. Tuy nhiên, dù có đến 18 khu vực thuộc 18 xã ven biển được thiết lập HLBVBB, nhưng chỉ tổ chức 5 hội nghị, với sự tham gia của hơn 500 người là cán bộ cấp xã, phường và một số người dân ven biển.

Về pa nô tuyên truyền ranh giới HLBVBB, Sở TN&MT xây dựng 1 pa nô tuyên truyền đặt tại xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) và huy động xã hội hóa khoảng 150 pa nô lắp đặt tại trụ sở UBND huyện, xã, phường và các trường học, chứ không lắp đặt trực tiếp tại khu vực cắm mốc giới.

Theo kết quả rà soát mới nhất của Sở TN&MT, trong tổng số 1.300 mốc giới HLBVBB, hiện có 1.278 mốc giới còn nguyên vẹn; 4 mốc bị hư hỏng; 2 mốc bị các hộ dân tự ý di dời đến vị trí khác; 16 mốc bị mất, bị vùi lấp do sạt lở, thi công công trình. 

Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Biển và Hải đảo (Sở TN&MT) Trần Văn Phận cho biết, thời gian đến, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương ven biển đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, đồng thời tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý, bảo vệ HLBVBB và quản lý mốc giới hành lang trên địa bàn tỉnh. Đối với các mốc giới bị hư hỏng, do chưa có nguồn kinh phí thực hiện, nên ngành đang trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho Sở TN&MT thực hiện nhiệm vụ khảo sát, rà soát và khôi phục mốc giới HLBVBB tại các địa phương có mốc bị mất, hư hỏng, ngã đổ.

Trúc Ngân (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Quản lý chặt hành lang bảo vệ bờ biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ