Thứ năm, 25/04/2024 21:13 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Sức hút từ khu kinh tế, khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ sáu, 09/12/2022 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát triển công nghiệp, đô thị và thương mại, dịch vụ tổng hợp được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi.

 Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi với cơ sở hạ tầng hiện đại theo tiêu chuẩn “xanh”.
Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi với cơ sở hạ tầng hiện đại theo tiêu chuẩn “xanh”.

Cùng với việc chú trọng xây dựng hệ thống hạ tầng, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, việc thu hút đầu tư vào vào các khu công nghiệp (KCN), đặc biệt là Khu kinh tế (KKT) Dung Quất ngày càng khởi sắc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Quảng Ngãi.

Phát triển công nghiệp, đô thị và thương mại, dịch vụ tổng hợp được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi.

Gần 18 tỷ USD đăng ký đầu tư

Để thực hiện mục tiêu này, Quảng Ngãi đã và đang tập trung đầu tư, xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là phát triển hạ tầng KKT Dung Quất và các KCN trên cơ sở khai thác lợi thế sẵn có.

Đến nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi bước đầu đã được đầu tư tương đối đồng bộ; cơ chế, chính sách thông thoáng, thu hút nhiều dự án trong và ngoài nước đến đầu tư... Từ đó, đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân trong vùng và thu hút nhiều lao động tham gia làm việc.

Theo thống kê, trong 10 tháng đầu năm 2022, đã có 5 dự án với vốn đăng ký khoảng 80,71 triệu USD được cấp mới; 6 dự án điều chỉnh tăng vốn trên 31 triệu USD. Lũy kế đến nay tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 345 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đầu tư 365.067 tỷ đồng (tương đương 17,442 tỷ USD). Trong đó, có 56 dự án FDI, vốn đăng ký đầu tư khoảng 1,8 tỷ USD và 289 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký 324.529 tỷ đồng (tương đương 15,645 tỷ USD).

Có 248 dự án đã đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho 69.000 lao động. Từ đầu năm đến nay, KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đóng góp ngân sách trên địa bàn đạt 26.600 tỷ đồng, tăng 31,6 % so với cùng kỳ năm 2021, đạt 156,5% so với kế hoạch năm 2022

KKT Dung Quất đã có bước phát triển vượt bậc, được đánh giá là một trong những KKT tiên phong và thành công của cả nước, là trung tâm sản xuất công nghiệp nặng gắn với cảng nước sâu cho tàu đến 200.000DWT; là hạt nhân tăng trưởng và là động lực phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Ngãi và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Phát triển công nghiệp theo chiều sâu

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng và xây dựng đề án huy động các nguồn lực xây dựng các khu tái định cư, phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng trong KKT Dung Quất, đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư và triển khai những dự án trọng điểm, có tính lan tỏa, như: Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2; Nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất; các dự án Nhà máy điện khí của EVN, Sembcorp…

Bên cạnh đó, Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cũng phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chính sách đất đai, hỗ trợ triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt, tái định cư. Qua đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư cũng như đảm bảo quỹ đất để mời gọi nhà đầu tư.

Đồng thời, tập trung hoàn thiện việc lập các Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng để phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất khi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây cũng là tiền đề quan trọng để thu hút đầu tư theo hướng có chọn lọc, phát huy hiệu quả sử dụng đất nhằm phát triển bền vững KKT Dung Quất, là động lực phát triển của Quảng Ngãi và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Theo ông Hà Hoàng Việt Phương, hiện nay, Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đang tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua việc hỗ trợ cho các nhà đầu tư có dự án đã được cấp phép triển khai thực hiện dự án để doanh nghiệp, nhà đầu tư an tâm sản xuất kinh doanh, mở rộng đầu tư, tạo hiệu ứng lan tỏa thông tin thu hút các nhà đầu tư mới. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác xúc tiến đầu tư, tận dụng các lợi thế của hình thức xúc tiến đầu tư trực tuyến.

Cùng với việc tập trung xúc tiến đầu tư đến những quốc gia, vùng lãnh thổ có lợi thế công nghiệp phù hợp với lợi thế so sánh của KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, đang đầu tư mạnh vào Việt Nam cũng như vào tỉnh Quảng Ngãi như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Mỹ và các đối tác là thành viên của Hiệp định CPTPP, EVFTA….

Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cũng chú trọng việc lựa chọn thu hút các nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm đầu tư kinh doanh hạ tầng các KCN, khu dân cư, đô thị, các khu du lịch sinh thái ven biển và đặc biệt là các dự án xây dựng nhà ở cho công nhân; đồng thời từng bước kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư các công trình, tiện ích dịch vụ đáp ứng yêu cầu cho các chuyên gia, người lao động sinh sống, làm việc, giải trí và nghỉ ngơi…

Dự kiến trong năm 2023 và tương lai, KKT Dung Quất sẽ từng bước chuyển đổi mô hình KKT Dung Quất hiện tại và phát triển theo hướng là KKT thông minh, sinh thái và có hiệu quả cao. Phát triển công nghiệp theo chiều sâu và mở rộng theo chuỗi giá trị dựa trên cơ sở các điều kiện và lợi thế của các ngành công nghiệp ngành lọc hóa dầu, luyện kim… nhằm từng bước điều chỉnh mô hình tăng trưởng công nghiệp từ chủ yếu dựa trên số lượng sang dựa trên năng suất, chất lượng và hiệu quả./.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Sức hút từ khu kinh tế, khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Thuỳ Linh/Diễn đàn Doanh nghiệp

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng