Thứ tư, 24/04/2024 06:49 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Tỉnh ra “tối hậu thư” với chủ đầu tư nhà máy rác

Phan Dung -  Thứ hai, 01/03/2021 19:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau nhiều lần xin gia hạn, dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải Nghĩa Kỳ vẫn hết sức ì ạch. Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi đã ra “tối hậu thư”.

Khủng hoảng xử lý rác thải đã trở thành vấn đề nóng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong nhiều năm qua. Nhiều dự án xử lý rác thải sinh hoạt vấp phải sự phản đối quyết liệt từ cộng đồng dân cư trong khu vực. Dù hết sức quyết tâm và nỗ lực, Quảng Ngãi cũng mới chỉ giải quyết được tình trạng ùn ứ rác thải sinh hoạt ở đô thị và các khu dân cư. Dù vậy, trên thực tế, kết quả đạt được cũng chưa thực sự bền vững. Nguy cơ tái khủng hoảng xử lý rác thải tại thành phố Quảng Ngãi và các huyện lân cận vẫn luôn tiềm ẩn.

Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ

Được biết, dự án Nhà máy Xử lý rác Nghĩa Kỳ do Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc làm chủ đầu tư, được phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2017, với tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng. Đầu năm 2018, dự án chính thức khởi công xây dựng trên diện tích hơn 11 ha. Theo thiết kế, Nhà máy có công suất tiếp nhận và xử lý 250 tấn rác thải sinh hoạt/ngày. Ở giai đoạn 1, năng lực xử lý rác thải của Nhà máy chỉ đạt khoảng 52% công suất. Thời gian hoàn thành theo cam kết là 3 tháng, nhưng đến nay, đã hơn 3 năm, mọi thứ vẫn còn ngổn ngang.

Ông Nguyễn Tấn Pháp, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc - Chi nhánh Quảng Ngãi, cho biết: “Hiện tại, dự án đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 và đang triển khai giai đoạn 2. Tuy nhiên, do trong quá trình thi công, Công ty gặp nhiều khó khăn cả về khách quan và chủ quan. Trong đó, khó khăn lớn nhất vẫn là nguồn vốn đầu tư bởi Công ty chưa điều tiết được nguồn tài chính khoảng 23 tỷ đồng để mua máy móc, thiết bị. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm tiến độ”.

Vận chuyển rác về Nhà máy

Tháng 10/2020, với sự vận động và cam kết của chính quyền địa phương về việc thực hiện công tác tái định cư cho người dân trong bán kính 500 m và đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thu gom, vận hành, người dân trong khu vực đã đồng ý để Nhà máy triển khai tiếp nhận rác về xử lý.

Trung bình mỗi ngày, Nhà máy tiếp nhận khoảng 230 tấn rác được thu gom từ các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và Tp. Quảng Ngãi. Nhưng chỉ có khoảng 120 tấn được đưa vào lò đốt, còn lại đưa vào kho chứa tạm để xử lý dần. Vì thế, lượng rác ùn ứ khá lớn, dự báo trong vài tháng tới, Nhà máy sẽ không còn chỗ để chứa và nguy cơ về ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh chắc chắn sẽ xảy ra. Người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị đến UBND tỉnh về những lo ngại này.

Mới đây, sau khi kiểm tra thực tế tại dự án, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu nhà đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện dứt điểm giai đoạn 1 của dự án. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ra “tối hậu thư”: Trước ngày 30/6/2021, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc phải khẩn trương hoàn thiện dự án theo giấy phép gia hạn lần thứ 4. Nếu không, tỉnh sẽ có hướng giải quyết theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Phân loại, xử lý rác thải

Ngoài ra, tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành có liên quan rà soát lại việc đầu tư dự án, nhằm kết thúc sớm dự án trong khuôn khổ nhà đầu tư đã thực hiện. Phần diện tích còn lại kêu gọi doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính, có trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực này khẩn trương đầu tư một nhà máy xử lý rác mới trong thời gian sớm nhất, để đảm bảo xử lý rác thải ở Tp. Quảng Ngãi và các huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành.

Cũng để tránh gia tăng xung đột với người dân, tỉnh đã yêu cầu Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi thực hiện nghiêm túc quy trình thu gom, vận chuyển rác thải, tránh gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, kêu gọi người dân trong vùng dự án Khu Xử lý rác Nghĩa Kỳ chia sẻ khó khăn với chính quyền. Tỉnh cam kết sẽ thực hiện đầy đủ, quyết liệt, khẩn trương với tinh thần cao nhất để giúp môi trường, cuộc sống của người dân sống trong vùng dự án được đảm bảo.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Tỉnh ra “tối hậu thư” với chủ đầu tư nhà máy rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới