Thứ tư, 17/04/2024 00:50 (GMT+7)

Quảng Ngãi: UBND huyện chây ì trả nợ, doanh nghiệp kêu cứu! (Bài 3)

Thiên Bút – Tùng Chi -  Thứ hai, 04/04/2022 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, trình trạng chủ đầu tư chưa giải phóng xong mặt bằng, nhưng đã vội ứng vốn cho nhà thầu, gây nhiều bất cập trong việc quyết toán công trình hàng năm.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Ngãi, gần đây có tình trạng địa phương giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa xong đã vội ứng vốn cho nhà thầu thi công dự án, công trình đầu tư công. Nhất là các chủ đầu tư ở xã, huyện thường “chạy đua nước rút” giải ngân vốn cuối năm, triển khai dự án, công trình khẩn cấp theo hình thức cuốn chiếu nên đã có nhiều sai phạm trong công tác đấu thầu, giám sát công trình. Có nhiều chủ đầu tư chậm tái định cư cho các hộ dân trong vùng dự án và GPMB chưa xong đã vội ứng vốn cho nhà thầu.

tm-img-alt
Dự án cầu Suối Nang 3, thị trấn Trà Xuân chưa GPMB, nhưng nhà thầu đã được ứng vốn.

Đáng nói, huyện miền núi Trà Bồng đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khá tốt. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư các dự án, công trình, huyện phân bổ nguồn vốn dàn trải, chưa hợp lý đã gây hệ lụy trong công tác giải ngân, nhất là những công trình đã hoàn thành và trả nợ công trình cũ, huyện chưa thực hiện đúng cam kết, gây bức xúc cho nhà thầu.

Được biết, từ năm 2018 đến nay, nhiều công trình trên địa bàn huyện đã thi công hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng, nhưng UBND huyện Trà Bồng chậm giải ngân, còn nợ các nhà thầu trên hàng chục tỷ đồng. Trong đó, nợ kéo dài nhiều năm đối với Công ty TNHH Xây dựng Vũ Hòa Phát khoảng trên 5 tỷ đồng (thuộc hai dự án Trà Phong – Gò Rô – Trà Bung và công trình nâng cấp đường Trà Thủy - Trà Giang. Trong khi đó, Công ty khó khăn, sắp phá sản vì phải lo tiền trả lãi hàng tháng cho ngân hàng, công nhân thiếu việc làm, đời sống bấp bênh…

Theo đơn kiến nghị của nhà thầu mới đây đã nêu rõ: Tổng giá trị khối lượng công trình đã thực hiện hoàn thành đề nghị thanh toán trên 3,894 tỷ đồng, nhưng Ban Quản lý ĐTXD&PTQĐ huyện chỉ thanh toán được trên 1,349 tỷ đồng (bằng 34,6% giá trị khối lượng hoàn thành). Như vậy, Ban Quản lý ĐTXD&PTQĐ huyện không thực hiện thanh toán đầy đủ giá trị khối lượng hoàn thành theo điều khoản đã ký kết trong hợp đồng tại Điều 10, Khoản 10.2, Điểm d) “Bố trí đủ nguồn vốn để thanh toán cho Nhà thầu theo tiến độ thanh toán trong Hợp đồng” và theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 37/2015/NĐCP ngày 22/4/2015 của Chính phủ.

“Công trình nâng cấp đường Trà Giang – Trà Thủy chỉ được huyện bố trí vốn là 200 triệu đồng so với giá trị còn phải thanh toán trên 2,5 tỷ đồng là quá thấp và thấp hơn 5 lần so với một số công trình có cùng tổng mức đầu tư, nhưng đến nay vẫn còn đang thi công dở dang. Vấn đề này Công ty chúng tôi nhận thấy là không khách quan, không công bằng, không hợp lý! – Công ty Vũ Hòa Phát bức xúc.

Trong khi đó, hiện nay, một số dự án, công trình thi công chưa hoàn thành, đang vướng đền bù đất đai, tái định cư chậm và GPMB chưa xong, nhưng UBND huyện Trà Bồng đã ứng vốn cho nhà thầu vượt mức, sai quy định. 

tm-img-alt
Khu vực dự án cầu Suối Nang 3, thị trấn Trà Xuân đang vướng nhà dân, chưa xong GPMB.

Theo tìm hiểu của PV, tại dự án Trường Tiểu học Trà Sơn do Công ty TNHH MTV Xây dựng Trúc Tín thi công, hiện chưa hoàn thành, nhưng huyện đã tạm ứng trên 1,5 tỷ đồng. Dự án Công viên – cây xanh Trà Xuân đang vướng đền bù, tiến độ thi công chậm, nhưng Liên danh nhà thầu Công ty CP Đại Nguyên, Công ty Tây Nam Bộ và Công ty TNHH Xây dựng Hoàn Thịnh đã được tạm ứng khoảng trên 3,5 tỷ đồng. Riêng công trình cầu Suối Nang 3 Trà Xuân do Doanh nghiệp TN Xây dựng và Thi công cơ giới Việt Linh thi công hiện cũng chưa xong GPMB, nhà thầu chậm triển khai thi công, nhưng huyện đã tạm ứng vốn khoảng 50%/tổng dự toán công trình…

Ông Phạm Ngọc Tuấn – Giám đốc BQL các dự án ĐTXD và PTQĐ huyện Trà Bồng cho biết: “Năm nay, nguồn vốn đầu tư công của huyện rất ít, do ngân sách tỉnh phân bổ cho địa phương hạn chế, trong khi quỹ đất địa phương giải phóng chậm, nguồn thu của huyện thấp. Do đó, nhiều công trình, dự án bố trí vốn không đảm bảo.

Tuy nhiên, việc huyện đã ứng vốn cho một số dự án, công trình đang vướng đền bù, chưa xong mặt bằng và tiến độ thi công chậm là khó tránh khỏi. Trong đó, một số nhà thầu khi có hợp đồng đã tạm ứng vốn để triển khai biện pháp thi công và thực hiện san lấp mặt bằng, đổ dầm cầu, làm đường dẫn công trình. Khi có khối lượng, nhà thầu sẽ hoàn tiền tạm ứng lại cho huyện… Đây cũng là giải pháp tình thế, biết chưa hợp lý nhưng để tạo thuận lợi cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình…”.

tm-img-alt
Dự án Công viên – cây xanh Trà Xuân thi công chậm tiến độ.

Rõ ràng, việc chủ đầu tư tạm ứng vốn cho nhà thầu, vượt mức, chưa đúng quy định, cũng như trả nợ công trình cũ kéo dài… đã gây nhiều bức xúc trong dư luận. Chúng tôi đề nghị cơ quan ban ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý để sớm khắc phục, giúp doanh nghiệp yên tâm hoạt động và tránh thất thoát nguồn vốn đầu tư công.  

                                                   

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: UBND huyện chây ì trả nợ, doanh nghiệp kêu cứu! (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện khuôn khổ nghề nghiệp cho hoạt động kiểm toán
30 năm xây dựng và phát triển của một tổ chức chưa phải là chặng đường dài, nhất là với một tổ chức chưa từng có tiền lệ, song được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.