Thứ bảy, 20/04/2024 10:57 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Văn hóa Sa Huỳnh đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt

Yên Hoà -  Thứ sáu, 24/03/2023 17:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 24/3, tại Gò Ma Vương, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh.

tm-img-alt
Các hiện vật trong Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh.

Di tích Văn hóa Sa Huỳnh được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt là niềm vinh dự lớn và cũng là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi trong việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị đặc biệt của di tích, nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về những giá trị của di tích, thu hút khách tham quan du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nói đến Văn hóa Sa Huỳnh, người ta nghĩ đến những khu mộ chum rộng lớn với các chum gốm to, nhỏ, cao, được dùng để lưu giữ phần xác của con người khi về thế giới bên kia; những đồ trang sức bằng thủy tinh, bằng mã não độc đáo; những khuyên tai hai đầu thú, hạt cườm, những bình gốm con tiện, bát đồng, chậu, vò… được trang trí hoa văn đẹp và tinh xảo.

Gắn liền với Văn hóa Sa Huỳnh còn có đầm An Khê và lạch An Khê - đầm nước ngọt lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi, nằm ở vùng ven biển thuộc xã Phổ Khánh và phường Phổ Thạnh. Đầm nước ngọt này là một bộ phận hữu cơ của hệ sinh thái Sa Huỳnh, mang lại những điều kiện cần thiết cho cuộc sống của cư dân bản địa, góp phần hình thành và phát triển nền Văn hóa Sa Huỳnh cổ.

Di tích khảo cổ Văn hóa Sa Huỳnh gồm 6 địa điểm được khoanh vùng bảo vệ, đó là: địa điểm Long Thạnh (còn gọi là Gò Ma Vương, thôn Long Thạnh 2, phường Phổ Thạnh); địa điểm Phú Khương (thôn Phú Long, xã Phổ Khánh); địa điểm Thạnh Đức (thôn Thạnh Đức 2, phường Phổ Thạnh); quần thể di tích Chămpa gồm: tháp Núi Một, tháp Gò Đá, cầu Đá, miếu Champa, bia ký Vũng Bàng, hệ thống giếng Champa gồm 12 giếng, con đường xếp đá cổ, hệ thống mương dẫn nước cổ; địa điểm Đầm An Khê và lạch An Khê - sông Cửa Lỗ (xã Phổ Khánh).

Năm 1909, nhà khảo cổ học người Pháp M.Vinet phát hiện các hiện vật của Văn hóa Sa Huỳnh từ khu mộ chum ở vùng đất Sa Huỳnh thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Qua các đợt khai quật, các nhà khảo cổ đã liên tục phát hiện dấu vết của một nền văn hóa thời tiền sử và tìm thấy khoảng 500 mộ chum có chứa nhiều loại đồ tùy táng phân bố dọc các tỉnh duyên hải miền Trung, Đông Nam bộ và Tây Nguyên. 

tm-img-alt
Quảng Ngãi đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh.

Trong hơn một thế kỷ qua, các nhà khoa học quốc tế và Việt Nam cùng tỉnh Quảng Ngãi đã không ngừng nỗ lực trong phát hiện, khai quật, phục dựng, nghiên cứu và được Thủ tướng Chính phủ ký công nhận xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh. Di tích có 6 địa điểm gồm: Gò Ma Vương, Phú Khương, Thạnh Đức, Quần thể di tích Champa, Đầm An Khê và Lạch An Khê, sông Cửa Lỗ.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng kêu gọi, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi chung sức, đồng lòng gìn giữ, bảo vệ và phát huy giá trị của di tích Văn hóa Sa Huỳnh để di tích này mãi mãi là niềm tự hào, là tài nguyên quý báu của nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Văn hóa Sa Huỳnh đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ
Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ