Thứ sáu, 29/03/2024 03:28 (GMT+7)

Quảng Ngãi: “Xẻ thịt” đất đồi Núi Thụ để chôn lấp rác

Anh Kiệt–Quốc Đăng–Phan Hải -  Thứ sáu, 22/12/2017 15:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi luôn đối mặt với tình trạng khai thác tài nguyên đất một cách công khai và có quy mô lớn.

Những quả đồi ngày nào vẫn phủ đầy cây xanh thì nay đã trắng xóa và nham nhở vì việc “xẻ thịt” lấy đất. Nhưng điều đáng báo động hơn cả là việc các đồi đất sau khi bị khai thác lại trở thành bãi chôn lấp rác của cả một huyện.

Trưa ngày 20/12, con đường dẫn vào Cụm công nghiệp Thạch Trụ, xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi vẫn nhộn nhịp các phương tiện ra vào để xuất và nhập hàng hóa. Gọi là Cụm Công nghiệp nhưng thực chất chỉ có một vài công ty chế biến gỗ đang hoạt động, cơ sở hạ tầng đang trong quá trình hoàn thiện.

Cụm công nghiệp được xây dựng cách đường quốc lộ 1A chừng 1km và được bao bọc bởi những ngọn đồi Núi Thụ cao lớn ở phía sau. Trong quá trình xây dựng, Cụm Công nghiệp sử dựng đất của đồi Núi Thụ để san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, việc lấy đất không thực hiện một cách nghiêm chỉnh, gọn gàng mà cứ gần đâu thì lấy đó, cũng chính lí do đó mà gần 1/3 quả đồi Núi Thụ giờ đây trở nên nham nhở. Chưa dừng lại ở đó, những hố sâu từ 2 đến 3m giờ đây được ‘tận dụng’ làm nơi chôn lấp rác của cả huyện Mộ Đức.

Sáng ngày 19/12, Phóng viên Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử đã trực tiếp ghi lại được những hình ảnh về việc đổ rác thải sinh hoạt ra môi trường bởi một chiếc xe thu gom gác chuyên dụng. Chiếc xe mang biển kiểm soát 76C – 05894 sau khi thu gom đầy rác thải liền chạy về phía sau Cụm công nghiệp Thạch Trụ và tiến hành đổ rác thải ra môi trường. Tại bãi rác, một chiếc xe múc đã chờ sẵn và tiến hành chôn lấp rác một cách công khai giữa ban ngày. Cách đó không xa, một bãi rác cũ được chôn lấp trước đó nay được đào xới lên. Rác hòa lẫn với đất, từ màu đất đỏ bazan đặc trưng của đất đồi núi nay đã chuyển sang màu đen thẫm.

Theo như chia sẻ của người dân địa phương, rác thải được đổ ra phía đồi Núi Thụ đã diễn ra nhiều tháng nay gây ra mùi hôi rất khó chịu. Đa phần rác ở đây là rác sinh hoạt gồm nhiều bao bì nilon khó phân hủy. Nhiều người dân sống xung quanh bãi rác lo ngại, rác thải chôn lấp lâu ngày sẽ thẩm thấu vào lòng đất và ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước ngầm ở đây. Nước giếng vẫn là nguồn nước sinh hoạt chính của người dân địa phương. Không ai dám chắc rằng, những hố chôn rác thải lớn ở đồi Núi Thụ sẽ không ảnh hưởng đến đời sống cũng như sức khỏe của những hộ dân sống quanh đây.

Dưới đây là một số hình ảnh về bãi rác ở đồi Núi Thụ, huyện Mộ Đức mà PV ghi lại:

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: “Xẻ thịt” đất đồi Núi Thụ để chôn lấp rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.