Thứ tư, 24/04/2024 11:30 (GMT+7)

Quảng Ninh: Chấm dứt đầu tư, thu hồi đất dự án chung cư cọc 7 Cẩm Phả

K-M -  Thứ hai, 26/12/2022 06:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xác định các sai phạm của Chủ đầu tư dự án xây chung cư cọc 7 ở thành phố Cẩm Phả đủ căn cứ, cơ sở để cơ quan có thẩm quyền quyết định chấm dứt đầu tư, thu hồi đất đã giao theo quy định.

Rất khó khắc phục hậu quả

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xác định Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà (nay là Công ty Thịnh Phát – Group) đã không thực hiện đúng chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Quảng Ninh tại Quyết định số 2758/QĐ-UBND ngày 25/8/2016 “Quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu chung cư Cọc 7, phường Cẩm Thịnh, thành phố Cẩm Phả", vi phạm quy định của Luật Đầu tư, các quy định về đầu tư xây dựng và quy định khác có liên quan.

Đồng thời xác định việc khắc phụ hậu quả rất khó khăn, không khả thi nếu yêu cầu đơn vị thực hiện đầu tư theo đúng mục tiêu dự án được duyệt, lý do: Dự án được miễn tiền sử dụng đất chưa đảm bảo quy định; 20 hộ dân (các trường hợp đủ điều kiện tái định cư theo dự án) thực tế không còn điều kiện được hưởng chính sách tái định cư (vì Chủ đầu tư đã thỏa thuận, chi trả tiền tự tái định cư); khối lượng, chi phi phá dỡ, sửa chữa để đầu tư lại theo quy hoạch, dự án được duyệt là rất lớn, trong khi thị trường không có nhu cầu.

Việc đầu tư xây dựng lại dự án sẽ không hiệu quả, gây lãng phi nguồn lực xã hội. Các sai phạm của Chủ đầu tư đủ căn cứ, cơ sở để cơ quan có thẩm quyền quyết định chấm dứt đầu tư, thu hồi đất đã giao theo quy định. Do vậy, để xử lý kịp thời những sai phạm, thiếu sót trong việc quản lý, thực hiện dự án cũng như giải quyết những phát sinh, xử lý, khắc phục hậu quả của sai phạm về đầu tư xây dựng dự án cũng như xử lý, thu hồi tài sản nhà nước (quyền sử dụng đất) đã giao cho Chủ đầu tư để thực hiện dự án đảm bảo quy định của pháp luật hiện hành.

Cơ quan chức năng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản chỉ đạo xử lý đối với dự án như sau:

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, UBND thành phố Cẩm Phả tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất, GCNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận đầu tư (nếu có) và chấm dứt hoạt động đầu tư của Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà - nay là Công ty Cổ phần Thịnh Phát - Group đối với Dự án khu chung cư Cọc 7, phường Cẩm Thịnh, đảm bảo đúng quy định pháp luật. Yêu cầu Chủ đầu tư giữ nguyên hiện trạng đã đầu tư, dừng mọi hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng, tiệc cưới và các dịch vụ khác có liên quan đến dự án để làm cơ sở xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

tm-img-alt

Các sai phạm của Chủ đầu tư dự án đủ căn cứ, cơ sở để cơ quan có thẩm quyền quyết định chấm dứt đầu tư, thu hồi đất đã giao theo quy định

Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức lựa chọn hình thức đầu tư và lựa chọn Chủ đầu tư mới (nếu có), để tiếp tục thực hiện dự án đảm bảo theo đúng mục tiêu đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2758/QĐ- UBND ngày 25/8/2016 hoặc theo quy hoạch, chủ trương mới được duyệt (nếu có) và các biện pháp giải quyết, xử lý các nội dung phát sinh sau khi chấm dứt hoạt động đầu tư đối với Chủ đầu tư (nếu có).

Đối với Sở Xây dựng, chủ trì phối hợp cùng UBND thành phố Cẩm Phả và các sở, ngành liên quan xác định giá trị đầu tư xây dựng dự án của Chủ đầu tư đến thời điểm thu hồi dự án, để làm cơ sở tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

Đồng thời chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Cẩm Phả và các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả các sai phạm về hoạt động xây dựng, sử dụng đất đai của Chủ đầu tư đã được chi ra; các biện pháp giải quyết, xử lý các nội dung phát sinh sau khi chấm dứt hoạt động đầu tư đối với Chủ đầu tư (nếu có).

tm-img-alt

Cơ quan chức năng xác định việc khắc phục hậu quả tại dự án là rất khó khăn, không khả thi.

Về phía Sở Tài nguyên và Môi trường, trên cơ sở chủ trương, quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền đối với Dự án, tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi diện tích đất đã giao tại Quyết định số 597/QĐ-UBND ngày 28/02/2017 của UBND tỉnh cho Chủ đầu tư dự án và quyết định thu hồi 02 Giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho Chủ đầu tư và tạm giao UBND thành phố Cẩm Phả quản lý để làm cơ sở xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tổ chức rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại vị trí dự án, đồng thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, giao cơ quan chức năng thực hiện các quy trình lựa chọn nhà đầu tư mới (nếu có), quy trình, thủ tục về đất đai (giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất,..) đảm bảo quy định để làm cơ sở cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy trình, thủ tục mới đúng quy hoạch, dự án được duyệt.

Phối hợp với Sở Tài chính, UBND thành phố Cẩm Phả, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh thông báo tới các Ngân hàng, các tổ chức tín dụng không nhận thể chấp và không giao dịch đối với tài sản đảm bảo là GCNQSDĐ, GCN quyền sở hữu tài sản trên đất của Dự án do Công ty TNHH Xây dựng Thu Hà - nay là Công ty Cổ phần Thịnh Phát - Group làm chủ đầu tư.

Đối với UBND thành phố Cẩm Phả, chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan để xác định giá trị sử dụng còn lại của 02 khu nhà tập thể 3 tầng tại vị trí thực hiện dự án, để làm cơ sở tham mưu UBND tỉnh xử lý tài sản thuộc sở hữu Nhà nước theo quy định.

Chủ động phối hợp với các Sở, ngành liên quan trong việc tiếp nhận, quản lý tài sản (diện tích đất theo quy hoạch, các hạng mục đầu tư đã được thực hiện...) sau khi thu hồi, không để Chủ đầu tư hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng, tiệc cưới và các dịch vụ khác có liên quan đến dự án trước khi có quyết định xử lý theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

tm-img-alt
Chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng, tiệc cưới và các dịch vụ khác có liên quan đến dự án

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, môi trường và thực hiện quản lý các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn; kiểm tra, phát hiện kịp thời, xử lý triệt để các sai phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao, phối hợp với các sở ngành, UBND thành phố Cẩm Phả trong việc giải quyết, xử lý các nội dung phát sinh sau khi thu hồi dự án (nếu có).

Về Chủ đầu tư, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng các hạng mục, công trình đã đầu tư, dừng mọi hoạt động kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng, tiệc cưới và các dịch vụ khác có liên quan đến dự án để làm cơ sở xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành bàn giao toàn bộ diện tích đất đã được giao để thực hiện dự án và các hạng mục công trình đã đầu tư cho cơ quan có thẩm quyển để xử lý theo quy định; Khắc phục hậu quả do sai phạm về hoạt động đầu tư, xây dựng, sử dụng đất đai,... của Chủ đầu tư gây ra.

Bài 7: Cần khởi tố vụ án sai phạm tại dự án chung cư cọc 7 Cẩm Phả

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Chấm dứt đầu tư, thu hồi đất dự án chung cư cọc 7 Cẩm Phả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.