Thứ năm, 18/04/2024 12:22 (GMT+7)

Quảng Ninh: Chủ động ứng phó mưa, bão trong nuôi trồng thuỷ sản

MTĐT -  Thứ hai, 23/05/2022 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời tiết nắng nóng, thay đổi thất thường những ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc nuôi trồng thủy sản của người dân.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Để chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả của nắng nóng, mưa bão, lũ; ổn định và duy trì sản xuất, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nuôi trồng thuỷ sản, ngay từ đầu mùa, ngành thủy sản Quảng Ninh đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều biện pháp phòng, chống và hạn chế tối đa rủi ro khi xảy ra thiên tai.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2022 có khả năng xuất hiện bão mạnh trái quy luật với khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông. Lượng mưa trong năm có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc, khả năng cao xảy ra hiện tượng mưa cực đoan. Để phòng chống và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra trong khai thác và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn, Sở NN&PTNT cũng đã yêu cầu các địa phương triển khai các biện pháp để chủ động ứng phó.

Cụ thể, tại huyện Vân Đồn với hơn 3.300ha nuôi trồng thủy sản, trong đó phần lớn là nuôi các loại nhuyễn thể như ngao, hàu, tập trung nhiều tại các xã: Bản Sen, Hạ Long, Thắng Lợi, Đông Xá, Ngọc Vừng, Quan Lạn và khoảng 4.700 ô lồng nuôi cá biển tại các xã: Bản Sen, Hạ Long, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Đông Xá và thị trấn Cái Rồng cần chủ động tổ chức triển khai các biện pháp phòng, ứng phó hiệu quả các sự cố thiên tai khi có bão, áp thấp nhiệt đới.

Ông Hoàng Văn Đô, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, cho biết: Như mọi năm, vào mùa mưa bão, chúng tôi sẽ chuẩn bị đầy đủ nguyên, nhiên liệu, máy móc, thiết bị phục vụ công tác phòng tránh, khắc phục hậu quả do thiên tai. Gia cố công trình, bè, lồng nuôi, công trình phụ trợ có khả năng chịu ảnh hưởng của bão gió, mưa lũ. Nếu dự báo thời tiết có bão lớn, chúng tôi sẽ khẩn trương thu hoạch thủy sản nuôi đạt kích cỡ thương phẩm, di dời lồng, bè nuôi đến nơi tránh trú an toàn. Đồng thời sơ tán lao động về nơi tránh trú, tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người do thiên tai.

Hiện, huyện Vân Đồn đã chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch cứu hộ ngư dân, phương tiện gặp nạn trên biển; hướng dẫn tàu thuyền tránh, trú, neo đậu. Huyện cũng đề nghị các địa phương cử cán bộ trực ban, bám sát địa bàn, rà soát, nắm bắt thông tin, tình hình nuôi trồng thủy sản và lập danh sách tàu cá phục vụ công tác quản lý. Cùng với đó, tăng cường thông tin về dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai trên địa bàn đến chủ cơ sở nuôi trồng thủy sản, chủ tàu cá để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 11.700ha nuôi trồng thủy sản, trên 7.400 tàu cá. Thời gian qua, ngoài việc thường xuyên khuyến cáo các biện pháp bảo vệ thủy sản mùa mưa bão, Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT) đã phối hợp với một số đơn vị thực hiện quan trắc và nhắn tin định kỳ 2 lần/tháng về các thông số trong nguồn nước của một số vùng nuôi trọng điểm của tỉnh cho các hộ nuôi để xử lý kịp thời khi có bất thường xảy ra.

Đối với những ngày nắng nóng, Chi cục Thủy sản khuyến cáo người nuôi trồng thủy sản cần chủ động các biện pháp làm giảm tác động của nắng nóng như giữ mức nước ao từ 1,5-2m; thường xuyên quạt nước để tránh phân tầng nhiệt độ nước, đảm bảo hàm lượng oxy hòa tan phù hợp với sinh trưởng và phát triển của thủy sản; có chế độ cho ăn phù hợp; bổ sung thêm vitamin vào khẩu phần ăn để tăng sức đề kháng cho thủy sản nuôi. Đối với những ngày mưa bão, các hộ nuôi thủy sản tích cực kiểm tra và gia cố lại hệ thống dây neo, phao lồng và di chuyển vào khu vực kín gió, có dòng chảy nhẹ để tránh gió bão gây hư hỏng lồng; thực hiện các biện pháp phòng và trị bệnh trong mùa mưa bão, lũ, lụt như bổ sung Vitamin C vào thức ăn cho cá để tăng cường sức đề kháng; chủ động xử lý môi trường nước để khử trùng nước ao nuôi, phòng bệnh cho thủy sản nuôi…

Tuấn Minh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Chủ động ứng phó mưa, bão trong nuôi trồng thuỷ sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.