Thứ sáu, 29/03/2024 19:12 (GMT+7)

Quảng Ninh: Đẩy mạnh phong trào nói không với rác thải nhựa trong trường học

Ngọc Anh (T/h) -  Thứ năm, 28/04/2022 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có thể khẳng định, sau 3 năm triển khai, các mô hình, phần việc nhằm mục tiêu “Nói không với rác thải nhựa trong trường học” đã thực sự có hiệu quả và đang lan dần trong các nhà trường và cộng đồng dân cư.

tm-img-alt
Việc thu gom và phân loại rác thải tại nguồn, tái sử dụng rác thải nhựa cần được thực hiện thường xuyên, hằng ngày tại các cấp học. Ảnh minh họa

Nhiều hoạt động sáng tạo đã được triển khai nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, kêu gọi học sinh, giáo viên thực hiện phong trào chống rác thải nhựa. Qua đó, giúp cộng đồng hình thành thói quen không sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xung quanh.

Tại nhiều trường học từ miền núi đến miền xuôi, học sinh đều được tuyên truyền về tác hại của đồ nhựa dùng 1 lần, túi nilon... Qua đó, các em đã phần nào hiểu được “thảm họa trắng từ rác thải nhựa” bắt nguồn từ chính những hành động của con người.

“Hành động nhỏ nhưng giá trị lớn, cần phải phân loại rác thải trước khi vứt bỏ chúng” - đây là thông điệp mà nhiều nhà trường đã gửi tới học sinh trong suốt thời gian vừa qua. Học sinh từ cấp tiểu học đến THPT đều đã phân biệt thế nào là rác vô cơ, rác hữu cơ và tại sao lại phải phân loại chúng.

Thời gian qua, rất nhiều trường trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khẩu hiệu: "Bước vào cổng, nói không với rác thải nhựa" nhằm khuyến khích học sinh và giáo viên nhà trường sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường. Các trường không cấm mà vận động mọi người hưởng ứng "3 không" (không ly nhựa, không hộp xốp, không túi nilon).

Để thực hiện phong trào một cách có hiệu quả, các trường học trên địa bàn đã và đang tăng cường tổ chức đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về nguy cơ ô nhiễm nhựa, túi nilon. Trong các hoạt động giảng dạy, nhiều giáo viên đã sử dụng các vật dụng thay thế, thân thiện với môi trường, nhằm tiến tới loại bỏ hoàn toàn chất thải nhựa sử dụng 1 lần, đồng thời dùng rác thải nhựa có thể tái chế để làm đồ dùng, đồ chơi cho học sinh.

Việc phát động học sinh thu gom và phân loại rác thải tại nguồn, tái sử dụng rác thải nhựa cần được thực hiện thường xuyên, hằng ngày. Đến thời điểm này có thể thấy nhận thức về việc hạn chế sử dụng chất thải nhựa trong chính học sinh, phụ huynh và cán bộ, giáo viên đã được nâng lên rõ rệt.

Lãnh đạo các trường học đều cho rằng phong trào không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, mà phải thông qua việc làm thiết thực trong lớp học, nhà trường. Qua đó, lồng ghép với các môn học, buổi học trực quan như dã ngoại, tham quan, triển lãm thì học sinh mới “thấm” được. Việc làm này cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, bằng những hành động cụ thể, để “nói không với rác thải nhựa” sẽ trở thành thói quen của mỗi cá nhân và lan tỏa trong cả cộng đồng.

"Nói không với rác thải nhựa" không thể một sớm một chiều mà cần sự kiên trì, vào cuộc của toàn thể xã hội, nhà trường với đội ngũ giáo viên, học sinh... Đây sẽ là những tuyên truyền viên tích cực để phong trào ngày càng lan tỏa và thực sự có tác động tích cực tới đời sống con người.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Đẩy mạnh phong trào nói không với rác thải nhựa trong trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới