Thứ tư, 24/04/2024 20:16 (GMT+7)

Quảng Ninh đề cao nhiệm vụ bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường trong xây dưng nông thôn mới

MTĐT -  Thứ ba, 05/04/2022 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhận rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, thời gian qua, Quảng Ninh luôn quan tâm đến nhiệm vụ bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường. Nhiều phong trào vệ sinh môi trường khu vực nông thôn được triển khai

Để nâng cao nhận thức cho người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt, các ngành, đoàn thể, địa phương đã nỗ lực vào cuộc. Nhiều phong trào vệ sinh môi trường khu vực nông thôn được triển khai với sự tham gia tích cực của người dân như: Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”; mô hình thu gom rác thải sinh hoạt khu dân cư, thôn xóm; “Đoạn đường xanh - sạch - đẹp”...

tm-img-alt
Phong trào vệ sinh môi trường khu vực nông thôn được triển khai với sự tham gia tích cực của người dân. Ảnh minh họa

Nhằm huy động sự tham gia của hội viên, nông dân thực hiện tiêu chí môi trường, hằng năm, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã đưa chỉ tiêu “Tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường” thành một trong những chỉ tiêu chính để đánh giá, xếp loại của cơ sở hội.

Trên cơ sở đó, các cấp hội xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các ngành để thực hiện các chương trình với nhiều hoạt động cụ thể. Điển hình như: HND TP Hạ Long đã vận động cán bộ, hội viên nạo vét kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất; HND TX Đông Triều tập huấn xây dựng mô hình bảo vệ môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu, gắn với thu gom, xử lý rác thải trong sản xuất nông nghiệp; HND TP Uông Bí duy trì tốt mô hình tái chế rơm rạ sau thu hoạch thành phân bón hữu cơ thân thiện với môi trường...

Tại Vân Đồn, để nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, năm 2022 huyện tiếp tục xây dựng và triển khai tốt các hương ước về bảo vệ môi trường tại các thôn, khu dân cư, tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng ngày lễ môi trường, nâng cao ý thức cho người dân gắn với thực hiện hiệu quả phong trào "Ngày chủ nhật xanh", "5 không, 3 sạch".

Đồng thời, huyện sẽ tập trung thực hiện tốt việc thu gom và xử lý chất thải rắn, nước thải theo quy định. Nghiên cứu triển khai mô hình phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt dựa vào cộng đồng dân cư bằng công nghệ thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, tăng cường, quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường tại các cơ sở sản xuất bị ô nhiễm.

Để nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân, huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh tuân thủ các quy định về đảm bảo VSATTP, bảo vệ môi trường. Kiểm kê, đánh giá nguồn nước mặt trên địa bàn, có giải pháp nâng cao chất lượng và đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Thành công trong xây dựng NTM tổng hợp rất nhiều yếu tố, tiêu chí môi trường đã góp phần quan trọng trong việc tạo cảnh quan nông thôn, làm bộ mặt nông thôn ngày càng đổi thay rõ nét. Những mô hình, phong trào bảo vệ môi trường ngày càng được lan tỏa, hướng tới mục tiêu NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Ngọc Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh đề cao nhiệm vụ bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường trong xây dưng nông thôn mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.