Thứ tư, 24/04/2024 02:15 (GMT+7)

Quảng Ninh: Đoàn xe chở đất gây ô nhiễm, cày nát hạ tầng giao thông ở huyện Vân Đồn

KM - Lê Kế -  Thứ năm, 08/12/2022 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, hoạt động vận tải của đoàn xe chở đất chạy trên đường tỉnh 334 đoạn qua địa bàn xã Hạ Long và xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn đã gây hệ luỵ tiêu cực đến môi trường, khiến hạ tầng giao thông quanh khu vực bị cày nát, xuống cấp nghiêm trọng.

Theo thông tin từ người dân sống ven đường tỉnh 334 (ĐT334) đoạn qua địa bàn xã Hạ Long và xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn phản ánh: Thời gian qua, đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây bị đảo lộn và luôn phải sống trong cảnh bất an bởi ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn và nguy cơ mất an toàn giao thông mỗi khi ra đường, nguyên nhân là do hoạt động của đoàn xe chở đất có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng và không che phủ bạt chạy rầm rầm suốt ngày đêm.

Rùng mình khi ghi nhận hình ảnh tài xế liều lĩnh điều khiển phương tiện chạy ngược chiều trên các tuyến đường, trong đó có chiếc xe tải mang BKS 34C: 283.33

Hệ luỵ tiêu cực đến môi trường, an toàn giao thông

Tiếp nhận thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại tuyến ĐT334 trên để ghi nhận sự việc. Chỉ trong ít phút có mặt tại đây, PV đã ghi nhận được hàng loạt hình ảnh về hoạt động của đoàn xe này.

Đúng như những gì người dân phản ánh, sau khi “ăn no” đất tại một điểm mỏ ở thôn Đài Làng, xã Vạn Yên, những chiếc xe này di chuyển qua các khu vực như cổng trường THCS xã Vạn Yên, chạy qua trụ sở xã này và qua chùa Cái Bầu để ra ĐT334. Đến đây, tài xế rú ga tăng tốc phóng bạt mạng, khiến đất rơi vãi khắp mặt đường gây bụi bẩn kinh hoàng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đoàn xe này thực sự là nỗi ám ảnh của người dân địa phương trong suốt thời gian qua, nhất là đối với các phụ huynh, học sinh hàng ngày phải đến trường.

Một phụ huynh đang chờ đón con tan học tại cổng trường  bức xúc nói: “Thời gian qua các cấp chính quyền của tỉnh Quảng Ninh nói chung và huyện Vân Đồn nói riêng đã chỉ đạo lực lượng chức năng đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý rất nghiêm khắc đối với các phương tiện vận tải cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải. Thế nhưng không hiểu bằng cách nào đó mà đoàn xe chở đất có dấu hiệu vi phạm các quy định về môi trường, giao thông vẫn ngang nhiên hoạt động suốt ngày đêm trên ĐT334. Việc này đã làm đảo lộn cuộc sống người dân, gây mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, gây bức xúc trong nhân dân.

Cũng theo vị phụ huynh này, hàng ngày tôi cũng như nhiều phụ huynh khác phải đưa đón con em đến trường, nên luôn phải đối mặt với đoàn xe này. Đó là khoảng thời gian ám ảnh và bất an nhất, chúng tôi chỉ thực sự yên tâm mỗi khi đón và đưa các con an toàn đến trường và về tới nhà.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, do bức xúc trước hoạt động của đoàn xe chở đất này, nhiều người dân còn sử dụng các trang mạng xã hội để đăng tải hình ảnh về đoàn xe để phản ánh sự việc. Họ hi vọng thông tin, hình ảnh đó sẽ đến được với lãnh đạo huyện Vân Đồn và lực lượng chức năng để vào cuộc kiểm tra nhằm khắc phục và ngăn chặn thực trạng trên.

Cũng theo ghi nhận, chỉ trong ít phút có mặt tại ĐT334 PV đã ghi nhận hàng chục chiếc xe chở đất chạy rầm rập trên tuyến đường này.

Đơn cử vào chiều ngày 6/12/2022, PV đã ghi nhận những xe tải chở đất mang các BKS: 14C: 260.76, 14C: 012.26, 14H: 023.03, 29H: 235.16, 14C: 107.46… và nhiều xe do bụi đất bám vào không nhìn rõ biển số. Sau khi xếp hàng vào “ăn đất”, đoàn xe nối đuôi nhau chạy ra ĐT334 giáp đường sân bay Vân Đồn đoạn qua địa bàn xã Vạn Yên và xã Hạ Long, huyện Vân Đồn. Đích đến của đoàn xe này là địa điểm san lấp mặt bằng dự án SonaSea Vân Đồn.

Những chiếc xe tải chở đầy đất nhưng chỉ được che chắn rất sơ sài làm đất rơi vãi khắp mặt đường, gây ô nhiễm bụi bẩn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khoẻ người dân địa phương.

Lựclượng chức năng đã làm hết trách nhiệm?

Mặc dù những chiếc xe tải này đều chở đầy đất nhưng  phủ bạt không kín, nhiều xe còn không hề che phủ bạt, có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng cứ vô tư phóng nhanh, vượt ẩu gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông trên cung đường này. Đặc biệt, có những tài xế đã liều lĩnh điều khiển phương tiện ngang nhiên chạy ngược chiều trên tuyến đường, trong đó có chiếc xe tải mang BKS 34C: 283.33.

Có một điều lạ rằng, trong suốt thời gian dài PV theo dõi hoạt động của đoàn xe trên nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng lực lượng chức năng như Đội CSGT – Công an huyện Vân Đồn hay Đội Thanh tra giao thông phụ trách khu vực, tuyến đường này hoạt động tuần tra kiểm soát. Điều này cũng đúng với nội dung phản ánh của người dân, là rất ít khi thấy sự xuất hiện của lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý đối với đoàn xe này ?!

Đoàn xe tải nối đuôi nhau chở đất đi tiêu thụ chạy qua các khu vực như trường học, trụ sở xã, trạm Y tế xã và chùa Cái Bầu gây mất an toàn giao thông; khiến hạ tầng giao thông bị cày nát, xuống cấp nghiêm trọng.

Để tìm hiểu nguyên nhân, PV đã liên lạc với lãnh đạo Công an huyện và Đội trưởng Đội CSGT huyện Vân Đồn để phản ánh về thực trạng diễn ra nêu trên.

Sau khi tiếp nhận thông tin, một vị lãnh đạo Công an huyện Vân Đồn nói sẽ chỉ đạo lực lượng CSGT tới hiện trường kiểm tra, xử lý. Thế nhưng phải đến hơn 1 giờ đồng hồ sau khi nhận được phản ánh từ PV, chúng tôi mới thấy một chiếc xe tuần tra của Đội CSGT Vân Đồn xuất hiện. Và điều lạ lùng ở chỗ, mặc dù có mặt tại hiện trường nhưng lực lượng này không thực hiện ngay nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các xe tải chở đất có biểu hiện vi phạm nêu trên. Mà phải chờ đến khi lãnh đạo Đội CSGT Vân Đồn có mặt thì lực lượng này mới tiến hành dừng xe, kiểm tra một số xe tải chở đất trên.

Đến cuối giờ cùng ngày (6/12), PV đã liên hệ qua điện thoại với vị Đội trưởng Đội CSGT huyện Vân Đồn để đề nghị được tiếp cận số liệu về kết quả kiểm tra, xử lý bao nhiêu phương tiện vi phạm, tổng số tiền xử phạt bao nhiêu và những chiếc xe này vi phạm những lỗi gì? Vị Đội trưởng này cho biết đã kiểm tra, xử lý một số xe vi phạm nhưng hiện nay chưa thống kê được cụ thể, và nói  sẽ cung cấp thông tin cho PV sau.

Trước thực trạng đã và đang diễn ra như đã nêu trên, chúng tôi kính đề nghị cơ quan chức năng huyện Vân Đồn và lực lượng chức năng liên quan của tỉnh Quảng Ninh cần vào cuộc giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về môi trường, an toàn giao thông đối với đoàn xe tải chở đất trên. Đồng thời làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể và đơn vị liên quan (nếu có).

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Đoàn xe chở đất gây ô nhiễm, cày nát hạ tầng giao thông ở huyện Vân Đồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Trì: Nguy cơ tai nạn giao thông do mất nắp hố ga
Tình trạng hố ga, miệng cống thiếu nắp, mất nắp tại tuyến đường Đại Thanh tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên đường. Điều đáng nói, một số miệng cống, hố ga này không được che đậy, cảnh báo, thậm chí, đã lâu không được thay thế, bổ sung

Tin mới