Thứ tư, 17/04/2024 01:07 (GMT+7)

Quảng Ninh: Dồn lực cho dự án cụm công nghiệp Phương Nam (Uông Bí)

MTĐT -  Chủ nhật, 02/10/2022 17:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc quy hoạch, xây dựng các CCN nói chung và CCN Phương Nam, TP Uông Bí nói riêng được tỉnh Quảng Ninh thực hiện từ rất sớm, với mong muốn thu hút đầu tư, hình thành các CCN hiện đại, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh mặt được cũng còn những vướng mắc liên quan đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn, đặc biệt là về hỗ trợ đền bù GPMB... Trước những khó khăn trên, TP Uông Bí đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm sớm bàn giao mặt bằng sạch để CCN Phương Nam đi vào hoạt động.

Dồn lực cho dự án CCN Phương Nam (Uông Bí)
Các hộ dân có công trình nuôi trồng thuỷ sản hiện chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng.

CCN Phương Nam (phường Phương Nam, TP Uông Bí) do Công ty CP Công nghiệp Cẩm Thịnh làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, với diện tích đất thu hồi thực hiện là 62,65ha. Trong đó, 75% diện tích là đất xây dựng nhà máy, xí nghiệp, xưởng sản xuất, còn lại là diện tích dành để xây dựng các công trình giao thông, cây xanh... Tổng vốn đầu tư CCN Phương Nam trên 545 tỷ đồng.

Xác định CCN Phương Nam là dự án trọng điểm, TP Uông Bí đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tích cực vận động nhân dân để triển khai công tác GPMB. Đồng thời, tăng cường tuyên tuyền, hướng dẫn và hỗ trợ các hộ di dời theo đúng quy định; phổ biến đến các đối tượng có liên quan bằng nhiều hình thức; xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác tiến hành rà soát, thống kê và thực hiện các phương án bồi thường. Ngoài ra, thành phố cũng thu hồi toàn bộ phần diện tích đất công để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Đồng thời, tập trung vận động, tuyên truyền các cơ sở tiểu thủ công nghiệp vào hoạt động khi CCN đã hoàn thành.

Đến thời điểm này, TP Uông Bí đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB cho 27 hộ và 4 tổ chức, với diện tích đủ điều kiện bàn giao cho chủ đầu tư là 25,6ha. Hiện tại còn 30 hộ chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng, 1 hộ chưa đồng ý kiểm đếm. Trong số 30 hộ này có 5 hộ do UBND phường Phương Nam quản lý, tài sản trên đất xây dựng sau thời điểm 1/7/2014 (liên quan đến việc chấm dứt, dừng hoạt động của các cơ sở sản xuất vôi thủ công, chuyển đổi nuôi trồng thủy sản và làm mặt bằng bến bãi) nên không được bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Dồn lực cho dự án CCN Phương Nam (Uông Bí)
Dự án CCN Phương Nam (TP Uông Bí).

Về phía chủ đầu tư dự án CCN Phương Nam là Công ty CP Công nghiệp Cẩm Thịnh đã phối hợp thực hiện hỗ trợ 30% ngoài chính sách đối với giá trị các công trình nuôi trồng thuỷ sản gồm: Vật liệu trạt xỉ vôi, móng lò, công trình nuôi thủy sản, đào đắp bờ ao, đầm, trạm điện... với tổng kinh phí gần 50 tỷ đồng.

Việc thành lập CCN Phương Nam là xu thế phát triển tất yếu, vừa tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa tạo hạ tầng đồng bộ. Bên cạnh đó, công tác quản lý sẽ tốt hơn, vấn đề môi trường được đảm bảo. Với sự vào cuộc tích cực của TP Uông Bí, chủ đầu tư là Công ty CP Công nghiệp Cẩm Thịnh, hy vọng những vướng mắc sẽ nhanh chóng được tháo gỡ, giải quyết, để CCN Phương Nam sớm đi vào hoạt động theo đúng lộ trình đã đề ra, góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm, hiện thực hóa mục tiêu TP Uông Bí trở thành địa bàn động lực phát triển trong chuỗi đô thị - công nghiệp xanh phía Tây của tỉnh./.

Sơn Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Dồn lực cho dự án cụm công nghiệp Phương Nam (Uông Bí). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh triển khai mô hình khu công nghiệp sinh thái
Dự án Triển khai khu công nghiệp sinh thái (KCNST) tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCNST toàn cầu vừa được tổng kết. Các nỗ lực xây dựng, chuyển đổi theo mô hình này đã lan tỏa và sẽ tiếp tục được duy trì.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.