Thứ bảy, 20/04/2024 02:37 (GMT+7)

Quảng Ninh: Dòng tiền chảy lắt léo khi bán hàng tại dự án Mario Starlight Uông Bí

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ hai, 08/08/2022 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dòng tiền lắt léo khi bán hàng tại Dự án Mario Starlight Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh do Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm làm chủ đầu tư. Dự án đang rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Dự án đã khiến nhiều tổ chức, cá nhân của UBND Thành phố Uông Bí và Sở Kế hoạch và Đầu tư…bị kiểm điểm rút kinh nghiệm và khiển trách không lẽ lại tiếp tục “được” buông lỏng quản lý?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư và dịch vụ thương mại tại phường Trưng Vương,TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh do Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm làm chủ đầu tư “sống lại” sau kết luận thanh tra khi được UBND tỉnh Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư nhưng lại tiếp tục mắc sai lầm khi tổ chức quảng cáo, rao bán các sản phẩm bất động sản của dự án khi chưa đủ điều kiện bán hàng.

tm-img-alt
Theo quy định: Thời gian hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật dự án đến ngày 31/7/2022 (ảnh Pv ghi nhận ngày 3/8/2022).

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư và dịch vụ thương mại tại phường Trưng Vương, TP Uông Bí , Quảng Ninh ) do Công ty TNHH tập đoàn Xuân Lãm làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đậu tư lần đầu năm 2011 và Cấp giấy chứng nhận thay đổi lần thứ nhất ngày 4/6/2014.

Theo đó, mục tiêu xây dựng của dự án là đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để thực hiện quy hoạch chi tiết  1/500; thực hiện mục tiêu phát triển chỉnh trang đô thị; đáp ứng nhu cầu về nhà ở, đất ở; nâng cao giá trị sử dụng quỹ đất, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Dự án có quy mô diện tích là hơn 17 ha (năm 2016 điều chỉnh giảm xuống còn hơn 11ha).

Tiến độ của dự án được quy định: Chủ đầu tư phải đưa dự án vào sử dụng trong năm 2014. Tuy nhiên, dự án đã không về đích đúng tiến độ. Năm 2016, Tiến độ Dự án tiếp tục được điều chỉnh. Theo đó, thời gian hoàn thành đầu tư xây dựng của dự án đến tháng 6/2018; thời gian kinh doanh 5 năm tiếp theo.

Mục tiêu của dự án được đặt ra là như vậy, tiến độ dự án cũng được quy định rõ ràng thế nhưng tất cả mọi thứ đều không đạt được. Dự án không về đích đúng tiến độ, không hoàn thành được mục tiêu. Không những thế, dự án còn vướng vào không ít những lùm xùm.

Để rồi, đến năm 2021 Thanh tra tỉnh Quảng Ninh quyết định thanh tra đối với dự án và có Kết luận thanh tra số 12/KL-TTr ngày 16/6/2021.

Theo kết luận thanh tra, dự án cũng đã khiến cho rất nhiều cá nhân, tập thể của UBND thành phố Uông Bí, Sở kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông bị kiểm điểm rút kinh nghiệm và thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Dòng tiền lắt léo khi bán hàng chưa đủ điều kiện và rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Sau kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, Dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tháng 8/2021 (Quyết định 2600/QĐ-UBND). Tuy nhiên chỉ có điều sau khi được “sống lại” như thế, dự án lại tiếp tục mắc “sai lầm”.

Theo đó, với tên thương mại là Mario Starlight Uông Bí - Chủ đầu tư lại tiếp tục khiến người dân và chính quyền thất vọng khi để đơn vị hợp tác kinh doanh (Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital) tổ chức rao bán, tư vấn, quảng cáo các sản phẩm bất động sản của dự án khi chưa đủ điều kiện dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư với khách hàng.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, Chủ tịch UBND phường Trưng Vương – Nguyễn Lan Anh khẳng định: Hiện nay dự án chưa đủ điều kiện bán bất động sản theo quy định của pháp luật, chưa có thông báo của cơ quan có chức năng thẩm quyền.

tm-img-alt
Theo quy định: Thời gian hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án đến ngày 31/7/2022 (ảnh Pv ghi nhận ngày 3/8/2022).

Bên cạnh việc, dự án hiện chưa đủ điều kiện bán hàng thì thêm một hành vi nữa của Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital cũng đang gây chú ý và rất cần sự vào cuộc làm rõ của cơ quan chức năng, đó là việc: Dòng tiền tại các hợp đồng giao dịch giữa Công ty và khách hàng được “chảy” một cách rất lắt léo mà không biết để nhằm mục đích gì?

Theo đó, ngày 14/6/2022 Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital (Bên A – Bên ủy quyền) đã có văn bản thỏa thuận ủy quyền với ông Trần Văn Thức (Bên B – Bên được ủy quyền). Cụ thể, tại văn bản này có nêu rõ bên A đồng ý ủy quyền không hủy ngang và bên B đồng ý nhận ủy quyền thay mặt bên A thực hiện các công việc liên quan đến “Dự án Mario Starlight” Chủ đầu tư Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital, vị trí đường Bạch Đằng, phường Trưng Vương, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh (Sau đây gọi tắt là “Dự án” như sau:

“Thu và nhận tiền đặt chỗ/đặt mua/đặt cọc tiền thanh toán của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật và Hợp đồng số 0622/HTĐT/MRC-TVT-NTN với mức thu 35% Giá trị hợp tác đầu tư của một số ô đất thuộc Dự án (có danh sách kèm theo)”.

Như vậy, với bản hợp đồng này được kí kết giữa Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital và cá nhân ông Trần Văn Thức thì khách hàng khi mua các sản phẩm của dự án Mario Starlight Uông Bí (có danh sách đi kèm theo hợp đồng) cần phải chuyển cho cá nhân ông Trần Văn Thức số tiền bằng 35% giá trị hợp đồng.

Đây là thời điểm Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư và dịch vụ thương mại tại phường Trưng Vương,TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh chưa đủ điều kiện bán hàng thì việc đơn vị hợp tác kinh doanh với chủ đầu tư (Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital) thực hiện việc kí kết các hợp đồng giao dịch bất động sản với khách hàng là sai quy định và cần được phát hiện và ngăn chặn. Không những thế, việc Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital ủy quyền cho cá nhân ông Trần Văn Thức thu của khách hàng 35% tiền giá trị của các sản phẩm khiến dòng tiền trở nên lắt léo cũng rất cần sự vào cuộc làm rõ của các cơ quan chức năng có thẩm quyền để làm minh bạch dòng tiền và bảo vệ tối đa quyền lợi của khách hàng. Và, các cơ quan chức năng cần phải làm rõ vai trò và động cơ, mục đích nhận thu tiền của ông Trần Văn Thức.

Thực lực của Công ty TNHH tập đoàn Xuân Lãm đến đâu?

Như đã đưa tin, tháng 8/2021 chủ đầu tư dự án - Công ty TNHH tập đoàn Xuân Lãm (Bên A) đã kí với Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital (Bên B) hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Theo đó, Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital sẽ thực hiện các công việc bao gồm: Xây dựng các hạng mục công trình theo hồ sơ thiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt…

Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital phát triển dự án, xúc tiến các hoạt động phân phối sản phẩm tại dự án, đại diện cho hợp doanh kí kết hợp đồng đặt cọc, hợp đồng hợp tác, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư thứ cấp theo đúng quy định của pháp luật. Hoạch toán kinh doanh, kê khai, thực hiện nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ thuế, phí cho nhà nước đối với các hoạt động của hai bên khi có phát sinh.

Về góp vốn theo hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty TNHH tập đoàn Xuân Lãm và Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital nêu rõ: Tổng giá trị góp vốn kinh doanh Công ty TNHH tập đoàn Xuân Lãm góp 5 % và Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital góp 95 %, cụ thể:

Bên A góp vốn bằng quyền đầu tư dự án, giá trị các công trình dở dang đang hiện hữu giá trị góp vốn của bên A được hai bên thỏa thuận và định giá tương đương với 5 % tổng giá trị góp vốn.

Bên B góp toàn bộ chi phí còn lại để triển khai thực hiện toàn bộ dự án (bao gồm nhưng không giới hạn ở chi phí thực hiện thủ tục, tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật, chi phí xây thô hoàn thiện các công trình xây dựng theo phê duyệt tương đương 95 % tổng giá trị góp vốn.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Dòng tiền chảy lắt léo khi bán hàng tại dự án Mario Starlight Uông Bí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...