Thứ năm, 25/04/2024 08:44 (GMT+7)

Quảng Ninh: Dự án Mario Starlight - “Sống lại” sau kết luận thanh tra và tiếp tục mắc “sai lầm"

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ sáu, 05/08/2022 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư và dịch vụ thương mại tại phường Trưng Vương,TP Uông Bí, Quảng Ninh (Mario Starlight Uông Bí) do Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm làm chủ đầu tư chưa đủ điều kiện bán hàng và hạ tầng còn dở dang.

“Sống lại” sau kết luận thanh tra

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư và dịch vụ thương mại tại phường Trưng Vương, TP Uông Bí , Quảng Ninh ) do Công ty TNHH tập đoàn Xuân Lãm làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đậu tư lần đầu năm 2011 và Cấp giấy chứng nhận thây đổi lần tứ nhất ngày 4/6/2014.

Theo đó, mục tiêu xây dựng của dự án là đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để thực hiện quy hoạch chi tiết  1/500; thực hiện mục tiêu phát triển chỉnh trang đô thị; đáp ứng nhu cầu về nhà ở, đất ở; nâng cao giá trị sử dụng quỹ đất, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Dự án có quy mô diện tích là hơn 17 ha (năm 2016 điều chỉnh giảm xuống còn hơn 11ha).

tm-img-alt
Theo quy định: Thời gian hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật dự án đến ngày 31/7/2022 (ảnh Pv ghi nhận ngày 3/8/2022).

Tiến độ của dự án được quy định: Chủ đầu tư phải đưa dự án vào sử dụng trong năm 2014. Tuy nhiên, dự án đã không về đích đúng tiến độ. Năm 2016, Tiến độ Dự án tiếp tục được điều chỉnh. Theo đó, thời gian hoàn thành đầu tư xây dựng của dự án đến tháng 6/2018; thời gian kinh doanh 5 năm tiếp theo.

Mục tiêu của dự án được đặt ra là như vậy, tiến độ dự án cũng được quy định rõ ràng thế nhưng tất cả mọi thứ đều không đạt được. Dự án không về đích đúng tiến độ, không hoàn thành được mục tiêu. Không những thế, dự án còn vướng vào không ít những lùm xùm.

Để rồi, đến năm 2021 Thanh tra tỉnh Quảng Ninh quyết định thanh tra đối với dự án và có Kết luận thanh tra số 12/KL-TTr  ngày 16/6/2021.

Theo kết luận thanh tra, dự án cũng đã khiến cho rất nhiều cá nhân, tập thể của UBND thành phố Uông Bí, Sở kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông bị kiểm điểm rút kinh nghiệm và thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Tuy nhiên, cũng có thể nói sau kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh dự án đã gần như được “sống lại”. Bởi, ngày 6/8/2021, một lần nữa Dự án đã được UBND tỉnh Quảng Ninh Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư (thể hiện tại Quyết định số 2600 QĐ –UBND.

…Và tiếp tục mắc “sai lầm”!

Sau kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, Dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tháng 8/2021. Tuy nhiên chỉ có điều sau khi được “sống lại” như thế, dự án lại tiếp tục mắc “sai lầm”.

Theo đó, với tên thương mại là Mario Starlight Uông Bí - Chủ đầu tư lại tiếp tục khiến người dân và chính quyền thất vọng khi để đơn vị hợp tác kinh doanh (Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital) tổ chức rao bán, tư vấn, quảng cáo các sản phẩm bất động sản của dự án khi chưa đủ điều kiện dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư với khách hàng.

tm-img-alt
Dự án “Sống lại” sau kết luận thanh tra và được UBND tỉnh Quảng Ninh Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Thực tế, cho thấy ghi nhận tại dự án ở thời điểm hiện tại luôn có đội ngũ nhân viên sale, tập trung để quảng cáo, tư vấn, rao bán các sản phẩm của dự án.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, Chủ tịch UBND phường Trưng Vương – Nguyễn Lan Anh khẳng định: Hiện nay dự án chưa đủ điều kiện bán bất động sản theo quy định của pháp luật, chưa có thông báo của cơ quan có chức năng thẩm quyền.

Tiếp nhận thông tin phản ánh của PV về hoạt động tư vấn, quảng cáo dự án của đội ngũ nhân viên sale ngay tại dự án, bà Lan Anh cho hay: UBND phường tiếp nhận thông tin và sẽ chỉ đạo công an các bộ phận chuyên môn yêu cầu giải tán đám đông để tránh tình trạng mất trật tự an ninh khu vực khi dự án chưa đủ điều kiện bán hàng.

Đồng thời, Chủ tịch UBND phường Trưng Vương cũng chia sẻ: Nếu như người dân hay khách hàng muốn quan tâm đến dự án để mua thì cũng nên thận trọng tìm hiểu kỹ các thông tin về dự án và cần đến chính quyền sở tại để được tư vấn và tìm hiểu thông tin.

Liên quan đến tiến độ của dự án, theo Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư số 2600 QĐ –UBND ngày 6/8/2021 của UBND tỉnh Quảng Ninh quy định: Thời gian hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật dự án đến ngày 31/7/2022.

Tuy nhiên, đây là những gì mà PV ghi nhận được về hạ tầng của dự án tại thời điểm những ngày đầu tháng 8/2022.

tm-img-alt
Theo quy định: Thời gian hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật dự án đến ngày 31/7/2022 (ảnh PV ghi nhận ngày 3/8/2022).
tm-img-alt
Theo quy định: Thời gian hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật dự án đến ngày 31/7/2022 (ảnh PV ghi nhận ngày 3/8/2022).

Sau kết luận thanh tra và được tiếp tục được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, tưởng chừng Công ty TNHH tập đoàn Xuân Lãm sẽ nghiêm chỉnh chấp hành thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật và UBND tỉnh nhưng với những gì đang diễn ra thì quả thực chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư và dịch vụ thương mại tại phường Trưng Vương, TP Uông Bí, Quảng Ninh đang khiến cho người dân, khách hàng và chính quyền sở tại thất vọng!

Theo tìm hiểu được biết, tháng 8/2021 chủ đầu tư dự án - Công ty TNHH tập đoàn Xuân Lãm (Bên A) đã kí với Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital (Bên B) hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Theo đó, Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital sẽ thực hiện các công việc bao gồm: Xây dựng các hạng mục công trình theo hồ sơ thiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt…

Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital phát triển dự án, xúc tiến các hoạt động phân phối sản phẩm tại dự án, đại diện cho hợp doanh kí kết hợp đồng đặt cọc, hợp đồng hợp tác, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư thứ cấp theo đúng quy định của pháp luật. Hoạch toán kinh doanh, kê khai, thực hiện nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ thuế, phí cho nhà nước đối với các hoạt động của hai bên khi có phát sinh.

Về góp vốn theo hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty TNHH tập đoàn Xuân Lãm và Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital nêu rõ: Tổng giá trị góp vốn kinh doanh Công ty TNHH tập đoàn Xuân Lãm góp 5 % và Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital góp 95 %, cụ thể:

Bên A góp vốn bằng quyền đầu tư dự án, giá trị các công trình dở dang đang hiện hữu giá trị góp vốn của bên A được hai bên thỏa thuận và định giá tương đương với 5 % tổng giá trị góp vốn.

Bên B góp toàn bộ chi phí còn lại để triển khai thực hiện toàn bộ dự án (bao gồm nhưng không giới hạn ở chi phí thực hiện thủ tục, tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật, chi phí xây thô hoàn thiện các công trình xây dựng theo phê duyệt tương đương 95 % tổng giá trị góp vốn.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Dự án Mario Starlight - “Sống lại” sau kết luận thanh tra và tiếp tục mắc “sai lầm". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành