Thứ sáu, 29/03/2024 01:08 (GMT+7)

Quảng Ninh: Giám sát môi trường bằng các trạm quan trắc tự động

MTĐT -  Thứ hai, 03/09/2018 15:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để giám sát nguồn thải và kiểm soát môi trường, vừa qua tỉnh Quảng Ninh đã đồng loạt triển khai đầu tư và yêu cầu các đơn vị có hoạt động xả thải lắp đặt các trạm quan trắc môi trường tự động.

Quảng Ninh là địa phương có hoạt động sản xuất công nghiệp đứng trong top đầu của cả nước với nhiều mỏ than, nhà máy xi măng, nhiệt điện, gạch ngói, khu công nghiệp, chế xuất... Những tác động từ hoạt động xả thải ra môi trường của các cơ sở này làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân cũng như phát triển dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh. 

Giải quyết mối lo này, những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư mạng lưới quan trắc môi trường, trong đó thực hiện đầy đủ các thành phần môi trường như nước, không khí. Cùng với đó, ưu tiên ứng dụng công nghệ quan trắc tự động nhằm cảnh báo sớm ô nhiễm, hạn chế các thiệt hại về môi trường. Đặc biệt, các chỉ số môi trường được công khai để người dân theo dõi, giám sát.

Các chỉ số môi trường được công khai để người dân theo dõi, giám sát.

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh phải thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động, cam kết, kế hoạch bảo vệ môi trường trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đây là cơ sở để xem xét cấp phép đầu tư, thực hiện việc giao và thuê đất.

Để tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường, Quảng Ninh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến xử lý nước thải, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải đô thị, khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh và phương tiện tàu thuyền hoạt động trên biển. Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất xi măng, nhiệt điện… phải công bố công khai các chỉ số môi trường tới trung tâm hành chính công của 10 huyện, thị xã, thành phố có trạm quan trắc môi trường tự động; điện thoại di động của lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo UBND, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trườg các địa phương để theo dõi, giám sát.

Theo thống kê của Sở TN&MT Quảng Ninh, trên địa bàn tỉnh cần phải lắp đặt đến 110 trạm quan trắc môi trường tự động tại các nguồn thải lớn. Hiện tại, toàn tỉnh đã lắp đặt tổng số 78 trạm quan trắc môi trường tự động truyền số liệu về Sở TN&MT để theo dõi, giám sát.

Trạm quan trắc môi trường tự động tại Nhà máy sàng tuyển Nam Cầu Trắng.

Đưa vào vận hành, các hệ thống quan trắc môi trường tự động đã đem lại một số hiệu quả thiết thực, chất lượng môi trường được cảnh báo kịp thời, qua đó các cấp chính quyền có những giải pháp để cảnh báo đến cộng đồng nhằm giảm thiểu những tác động ảnh hưởng do biến động của môi trường.

Các hệ thống quan trắc nước thải tự động tại các khu công nghiệp cũng đã kịp thời cảnh báo để các đơn vị có biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo chất lượng nước thải từ hoạt động công nghiệp đạt quy chuẩn quy định trước khi xả ra nguồn tiếp nhận. Ý thức của doanh nghiệp xử lý nước thải ngày càng được nâng cao, việc giám sát nước thải của các nguồn thải lớn được thực hiện chặt chẽ.

Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh cũng thường xuyên nhắc nhở các đơn vị có hoạt động phát sinh khí thải phải thực hiện nghiêm quy trình. Cùng với đó, yêu cầu tiếp tục lắp đặt mới và lắp đặt bổ sung đầy đủ hệ thống quan trắc môi trường tự động; lắp đặt camera giám sát đảm bảo theo dõi được việc vận hành hệ thống quan trắc môi trường tự động và giám sát cửa xả của hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.

Các đơn vị hoạt động sản xuất xi măng, nhiệt điện trên địa bàn tỉnh đã thực hiện chuyển đổi sử dụng nhiên liệu từ dầu FO sang dầu DO, một số đơn vị được phê duyệt dự án nâng cấp hệ thống lọc bụi tĩnh điện và thực hiện lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động. Số liệu quan trắc môi trường được truyền liên tục về Sở TN&MT.

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Giám sát môi trường bằng các trạm quan trắc tự động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.