Thứ năm, 18/04/2024 10:34 (GMT+7)

Quảng Ninh: Hồ điều hòa ngập rác, thông ra vịnh Hạ Long

MTĐT -  Thứ hai, 20/04/2020 14:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hồ điều hòa tại khu 3, phường Hà Khánh, TP.Hạ Long (Quảng Ninh) lúc nào cũng ngập rác thải nhựa, phao xốp, nước hồ bốc mùi hôi thối. Khi có mưa, nước trong hồ sẽ chảy theo mương nước ra vịnh Hạ Long.

Ông Lê Kim Ngự (tổ 20, khu 3, phường Hà Khánh, TP.Hạ Long) cho biết, khu vực hồ điều hòa ở đây trước là moong khai thác than của mỏ than Thành Công. Sau này người ta lấy hết than nhưng không lấp đi, nước mưa tạo thành hồ.

Trước đây hồ này rất rộng nhưng người ta cho đổ đất đá thải vào lấp dần giờ chắc chỉ còn khoảng 3 - 4ha. Nước mưa, nước thải toàn bộ khu vực này chảy vào cái hồ đấy sau đó theo mương nước chảy qua khu đô thị Cao Xanh – Hà Khánh rồi ra vịnh Cửa Lục và ra vịnh Hạ Long.

Người dân phản ánh việc khu vực hồ điều hòa lúc nào cũng ngập rác và bốc mùi hôi thối.

“Rác thải xây dựng người ta đổ mang theo rất nhiều loại rác khác như túi nilon, xốp, quần áo… có những lúc trắng cả mặt hồ. Cứ một thời gian họ lại vớt lên để đốt khói mù mịt hết cả một vùng dân cư. Mỗi lần mà mưa gió hồ này có mùi rất khó chịu. Nói chung là ý thức đổ rác của dân rất kém. Nhiều khi xe chở rác bẩn họ đổ trộm cả vào buổi tối. Nước bẩn từ bãi rác Đèo Sen cũ và những khu lân cận cũng chảy ra hồ”, ông Ngự kể.

Ông Ngự cũng cho biết thêm, cuối năm 2019, đơn vị thi công khu đô thị gần đó còn cho đổ đất đá thành các bức tường lớn chắn hết cống thoát nước gây ách tắc.

Đợt mưa đầu năm vừa rồi đã gây ra hiện tượng ngập úng cục bộ, nếu không có biện pháp khơi thông dòng chảy, thoát nước thì mùa mưa sắp tới khu dân cư này có nguy cơ ngập úng.

Còn anh Nguyễn Huy Cường (khu 3, phường Hà Khánh, TP.Hạ Long) cho biết, việc đơn vị thi công đổ đất thành bức tường đất cao rất ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Đơn vị quản lý hồ lại khác với đơn vị thi công khu đô thị nên không cho đổ đất xuống hồ.

Xe tải chở rác thải xây dựng đổ tại hồ điều hòa Hà Khánh.

Ghi nhận của phóng viên Dân Việt tại khu vực hồ điều hòa khu 3, phường Hà Khánh, trên đường vào có gác chắn và biển cấm đổ chất thải, tuy nhiên quanh đó có rất nhiều những đống rác đổ không theo trật tự nào.

Mặc dù có biển cấm đổ rác thải nhưng quanh khu vực hồ điều hòa này có nhiều đống rác đổ không theo trật tự nào.

Phía bên trong là bãi đất rộng có nhiều xe ô tô loại nhỏ chở rác thải xây dựng như: gạch, ngói, đất đá, vữa lẫn xốp, vải, túi nilon đổ xuống bãi sát mép hồ. Dưới mặt hồ, xốp, túi nilon phủ trắng thành một lớp dày, nước hồ có màu xanh sẫm.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Khánh, TP.Hạ Long cho biết, hồ điều hòa này trước là moong khai thác than của mỏ than Thành Công. Năm 2013, UBND TP.Hạ Long đã quy hoạch khu vực này giai đoạn đầu là bãi đổ thải xây dựng.

Rác nổi trắng xóa mặt hồ.

Sau đó xây dựng thành khu vườn ươm cây xanh, cây giống, hồ điều hòa, khu dân cư hiện trạng cải tạo chỉnh trang. Trụ sở công ty vệ sinh môi trường Hạ Long cũng được quy hoạch về đây và cả quỹ đất tái định cư, trụ sở cơ quan. Hồ điều hòa này sẽ được lấp một phần diện tích và chỉ để diện tích 3,76ha. Diện tích cả khu vực này được quy hoạch là 22,3ha.

Nước thải thoát ra từ nhà dân, công trình công cộng sau khi đã được xử lý bằng hệ thống bể phốt 3 ngăn sẽ được chảy ra cống thu gom nước thải D200. Toàn bộ nước thải sẽ được thu gom vào hệ thống thu gom nước thải tại trạm xử lý nước thải Hà Khánh.

Do chưa thực hiện được quy hoạch đã phê duyệt từ năm 2013 nên nước thải khu vực này vẫn chảy ra hồ điều hòa và tràn ra vịnh Hạ Long.

“Tuy nhiên hiện nay quy hoạch này vẫn chưa thực hiện được và trạm xử lý nước thải Hà Khánh đã xuống cấp, đang chờ nâng cấp từ nguồn vốn ODA. Hiện hồ điều hòa này vẫn đang là bãi đổ thải xây dựng của TP.Hạ Long. Số đất đổ quanh hồ là của Công ty CP XDTM Tổng hợp Đất Việt.

Đơn vị này đang thực hiện dự án khu dân cư gần đó nhưng đã dừng thi công từ trước tết Âm lịch do dự án phát lộ than và đơn vị này cũng đang đề nghị mở điều chỉnh quy hoạch, lấy thêm toàn bộ khu vực hồ điều hòa. Rác thải dưới hồ vẫn được đơn vị quản lý vớt lên và đốt thủ công như vậy”, ông Quang cho biết.

Phó Chủ tịch UBND phường Hà Khánh cũng cho biết, chủ đầu tư dự án đã cam kết với chính quyền sẽ phối hợp khơi thông dòng chảy khi có mưa to, đảm bảo không để khu dân cư bị ngập.

Theo báo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Hồ điều hòa ngập rác, thông ra vịnh Hạ Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.