Thứ tư, 24/04/2024 03:26 (GMT+7)

Quảng Ninh: Khai hội đền Cửa Ông năm 2023

Thanh Mai -  Thứ tư, 22/02/2023 17:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 22/2, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông, UBND thành phố Cẩm Phả đã tổ chức khai hội Đền Cửa Ông năm 2023.

tm-img-alt
Lễ hội thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương

Lễ hội đền Cửa Ông được tổ chức hàng năm vào các ngày 3-4/2 và 3-4/8 Âm lịch. Đây là nghi lễ truyền thống ở địa phương tưởng nhớ công đức, cuộc đời và sự nghiệp của Đức Ông Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng (con trai thứ 3 của Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn) cùng các vị tướng trần Triều đã có công đánh giặc, trấn giữ vùng biên cương Đông bắc của đất nước.

Lễ hội đền Cửa Ông đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và cụm di tích Đền Cửa Ông cũng đã được cấp bằng công nhận Di tích lịch sử Văn hóa đặc biệt cấp quốc gia.

tm-img-alt
Đông đảo người dân và du khách thập phương đã đến Đền Cửa Ông trong ngày khai hội để chiêm bái, vãn cảnh.

Phần Lễ gồm Lễ xin mở hội Đền tại Đền Thượng; Lễ rước kiệu Đức Ông và các nhân thần vi hành khu an ngự; khai mạc Lễ hội; Lễ tế Đức Ông và các nhân thần tại Đền Thượng; Lễ dâng hương tại Đền Mẫu. Cùng với đó, là các màn trống hội kết hợp múa “Hào khí Đông A”, gióng trống - chiêng khai hội, chương trình nghệ thuật, diễn thần tích “Dấu thiêng lưu tích”...

Phần Hội có các trò chơi dân gian rất đa dạng, từ thi kéo co nam nữ, thi đẩy gậy, thi dâng soạn lễ, thi đấu cờ người và cờ bỏi, trò chơi bịt mắt đập bóng, bịt mắt đánh trống, thi chọi gà, thi tổ tôm điếm. Ngoài ra, còn có hoạt động trưng bày ảnh nghệ thuật, hát quan họ trên thuyền và hội thi đua thuyền trên hồ Baza, Hội thi tiếng hát khu dân cư và gia đình văn hóa...

tm-img-alt
Đông đảo người dân và du khách thập phương đã đến Đền Cửa Ông trong ngày khai hội để chiêm bái, vãn cảnh.

Điểm mới năm nay có Triển lãm hoa hồng và Lễ hội hoa hồng nhằm hưởng ứng phong trào “TP Cẩm Phả - thành phố triệu đóa hoa hồng” với sự tham gia của 16 xã, phường trên địa bàn thành phố. Đây là nội dung sẽ đưa vào Lễ hội đền Cửa Ông hàng năm.

Trải qua thời gian dài, Lễ hội Đền Cửa Ông đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh, sinh hoạt văn hóa cộng đồng của nhân dân địa phương và là điểm đến thu hút du khách.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Khai hội đền Cửa Ông năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới