Thứ sáu, 29/03/2024 16:02 (GMT+7)

Quảng Ninh không khuyến khích dự án nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường

MTĐT -  Thứ năm, 07/06/2018 11:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là khẳng định của Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành chiều 6/6, tại cuộc họp giải quyết kiến nghị của Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh thương mại Tân Tiến.

Cuộc họp trên bàn về Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất xút và các thương phẩm khác (chất trợ lắng và Javen) tại Khu công nghiệp Việt Hưng (TP Hạ Long).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu thành lập tổ công tác gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế cùng với tổ công tác của nhà đầu tư để cùng nhau đánh giá cụ thể nhà máy hóa chất này có hay không tác động đến môi trường. Trong tháng 6 phải có báo cáo gửi UBND tỉnh xem xét ra quyết định.

Tại cuộc họp, Công ty Tân Tiến cho rằng, dự án nhà máy hóa chất không tác động xấu tới môi trường do đã loại bỏ 2 sản phẩm clo và axit clohydric. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cho rằng không có đủ căn cứ để tin tưởng nhà máy hóa chất này an toàn tuyệt đối cho môi trường, nhất là môi trường Vịnh Hạ Long.

Trước đó, ngày 22/5, Ban Quản lý Khu kinh tế (UBND tỉnh Quảng Ninh) đã chính thức có văn bản công bố không chấp thuận chủ trương thu hút Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà máy sản xuất xút 20.000 tấn/năm và các sản phẩm khác (chất trợ lắng PAC và chất tẩy rửa javen) tại Khu công nghiệp Việt Hưng, thành phố Hạ Long theo hồ sơ đề nghị của Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh thương mại Tân Tiến.

Dự án mở rộng Nhà máy sản xuất xút của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh thương mại Tân Tiến đang tạm dừng. Ảnh: baoquangninh.com.vn.

Theo văn bản được công bố, trường hợp Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh thương mại Tân Tiến (có trụ sở ở phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội) có nhu cầu tiếp tục đầu tư dự án nêu trên tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lý Khu kinh tế sẽ hướng dẫn thủ tục đầu tư dự án tại địa điểm khác.

Theo kiến nghị của Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh thương mại Tân Tiến, năm 2006, Công ty được Ban Quản lý Khu kinh tế cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu với mục tiêu chế biến bọt than, phèn lọc nước, xút và vôi bột.

Năm 2015, Công ty có văn bản gửi Ban Quản lý Khu kinh tế và UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị mở rộng sản xuất Nhà máy sản xuất xút 20.000 tấn/năm và các thương phẩm khác. Trên cơ sở tổng hợp nội dung đề xuất của các sở, ngành, UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị Bộ Công Thương xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung dự án sản xuất xút của Công ty vào quy hoạch ngành hóa chất Việt Nam.

Sau khi có sự đồng thuận của tất cả các bộ ngành liên quan, ngày 18/1/2016, Bộ Công Thương có văn bản số 525/BCT-HT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung dự án sản xuất xút với công suất 20.000 tấn/năm và các sản phẩm khác. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam năm 2020 có tính đến năm 2030.

Tuy nhiên, do có lo ngại về sự cố rò rỉ, vỡ bồn chứa đối với clo lỏng và axít HCL, đây là 2 loại hóa hất cơ bản có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường nên Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã yêu cầu Công ty có văn bản đề nghị thu hồi dự án và đề nghị cấp dự án mới, bỏ mục tiêu sản xuất clo lỏng và axit HCL.

Theo đó, Công ty đã có văn bản số 01217/CV-TT ngày 7/8/2017 xin thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh đã cấp ngày 4/5/2016 và xin dự án mới Nhà máy sản xuất xút 20.000 tấn/năm và các sản phẩm xử lý nước với mục tiêu: Chế biến xút 20.000 tấn/năm, chất trợ lắng PAC dạng bột 20.000 tấn/năm và javen 3.600 tấn/năm (không sản xuất clo lỏng và axit clohydric thương phẩm) theo yêu cầu của Ban quản lý Khu kinh tế.

Trên cơ sở công văn số 0127/CV-TT của Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh thương mại Tân Tiến, Ban Quản lý Khu Kinh tế đã ra quyết định thu hồi dự án tại Quyết định số 174/QĐ-BQLKKT ngày 7/8/2017.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh không khuyến khích dự án nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.