Thứ bảy, 20/04/2024 20:54 (GMT+7)

Quảng Ninh: Khu di tích lịch sử Pò Hèn được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia

An Hạ -  Thứ năm, 22/09/2022 16:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2288/QĐ-BVHTTDL ngày 20/9/2022 về việc xếp hạng di tích quốc gia đối với Khu di tích lịch sử Pò Hèn (xã Hải Sơn, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh).

Khu di tích lịch sử Pò Hèn gồm 4 điểm: Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Pò Hèn, Chốt đồi Quế, Chốt trạm kiểm soát cửa khẩu Pò Hèn, Đài quan sát đồi Tây.

Khu di tích lịch sử Pò Hèn là nơi tôn vinh, tưởng nhớ và tri ân cán bộ, chiến sĩ Đồn 209 Công an nhân dân vũ trang (nay là Đồn Biên phòng Pò Hèn, BĐBP Quảng Ninh); nhân viên Thương nghiệp Pò Hèn; những cán bộ, chiến sĩ Trung đội tự vệ Lâm trường Hải Sơn đã hy sinh anh dũng trong trận chiến đấu chống quân xâm lược ngày 17/02/1979 để bảo vệ biên giới Đông Bắc Tổ quốc và những chiến sĩ Đồn Biên phòng Pò Hèn hy sinh trong khi làm nhiệm vụ từ năm 1980 đến năm 1991.

tm-img-alt
Đài tưởng niệm Pò Hèn, tỉnh Quảng Ninh. Nguồn: internet

Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Pò Hèn được xây dựng trên mảnh đất của Đồn Biên phòng 209. Là nơi ghi dấu chiến công oanh liệt của các chiến sỹ bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung. Giáo dục cho các thế hệ mai sau về tinh thần yêu nước, ý chí chiến đấu dũng cảm, không khuất phục trước kẻ thù của quân và dân trong ta trong trận chiến bảo vệ chủ quyền biên giới của Tổ quốc.

Đài tưởng niệm liệt sỹ Pò Hèn được xây dựng trong khuôn viên rộng 86.304m2, gồm các hạng mục: đài tưởng niệm, đỉnh hương, nhà bia, đền thờ các liệt sỹ, sân khu tưởng niệm và vườn cây. Công trình đài tưởng niệm cao 16 mét, được cách điệu hình tượng đôi bàn tay ôm trọn tổ quốc Việt Nam.

Hai bên là hai nhà bia khắc tên 86 liệt sỹ là bộ đội biên phòng Đồn 209 Pò Hèn, nhân viên thương nghiệp và công nhân lâm trường Hải Sơn. Sân khu tưởng niệm rộng hơn 1000m2, vườn cây trước khu tưởng niệm có diện tích 3000m2, xung quanh có tường rào bảo vệ, hai bên lối vào trồng cây cảnh, tạo vẻ đẹp và sự tôn nghiêm cho khu di tích.

Hàng năm, vào các dịp lễ tết, ngày kỷ niệm trận đánh đồn Pò Hèn (17/02), ngày truyền thống lực lượng Bộ đội Biên phòng (3/3), ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7) hoặc nhân dịp tổ chức các sự kiện chính trị của địa phương, các hoạt động “Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sỹ” đã được tổ chức long trọng tại đây.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban Nhân dân các cấp nơi có di tích được xếp hạng, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Khu di tích lịch sử Pò Hèn được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chân dung được vẽ bằng lụa vụn.
Dự án "Những bức chân dung từ lụa vụn" đã khởi động, mục tiêu là hỗ trợ các nghệ nhân đằng sau các tác phẩm tranh lụa của Vụn Art.
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất