Thứ năm, 25/04/2024 08:04 (GMT+7)

Quảng Ninh: Lễ mừng công dự án Mario Starlight khi hạ tầng kĩ thuật chưa hoàn thành?

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ ba, 09/08/2022 07:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ đầu tư dự án Mario Starlight, phường Trưng Vương, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ mừng công “hoành tráng” khi dự án chưa hoàn thành hạ tầng kĩ thuật đúng tiến độ (31/7/2022) có đang thách thức dư luận và cả chính quyển địa phương?

Dự án đang rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng có thẩm quyền

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thông tin Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư và dịch vụ thương mại tại phường Trưng Vương,TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh (Mario Starlight) do Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm làm chủ đầu tư “sống lại” sau kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh quảng Ninh.

Sau khi thanh tra năm 2021, dự án được UBND tỉnh Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư. Thế nhưng, sau đó Dự án lại tiếp tục mắc “sai lầm” khi được tổ chức quảng cáo, rao bán các sản phẩm bất động sản khi chưa đủ điều kiện bán hàng.

Cụ thể, với tên thương mại là Mario Starlight Uông Bí - Chủ đầu tư lại tiếp tục khiến người dân và chính quyền thất vọng khi để đơn vị hợp tác kinh doanh (Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital) tổ chức rao bán, tư vấn, quảng cáo các sản phẩm bất động sản của dự án khi chưa đủ điều kiện dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư với khách hàng.

tm-img-alt
Theo quy định: Thời gian hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật dự án đến ngày 31/7/2022 (ảnh PV ghi nhận ngày 3/8/2022).

Đồng thời, Công ty cổ phần đầu tư Mario Capital còn có ủy quyền cho một cá nhân có tên là Trần Văn Thức: “Thu và nhận tiền đặt chỗ/đặt mua/đặt cọc tiền thanh toán của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật và Hợp đồng số 0622/HTĐT/MRC-TVT-NTN với mức thu 35% Giá trị hợp tác đầu tư của một số ô đất thuộc Dự án (có danh sách kèm theo)”.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, Chủ tịch UBND phường Trưng Vương – Nguyễn Lan Anh khẳng định: Hiện nay dự án chưa đủ điều kiện bán bất động sản theo quy định của pháp luật, chưa có thông báo của cơ quan có chức năng thẩm quyền.

Nhìn nhận về thực trạng này, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đưa ra những phân tích:

Thứ nhất, nếu như việc bán các sản phẩm bất động sản khi chưa đủ điều kiện (chưa xây dựng cơ bản hạ tầng kỹ thuật) thì tổ chức, cá nhân bán hay đơn vị chủ đầu tư đã vi phạm quy định của pháp luật nói chung và những quy định riêng của địa phương vì chưa có thông báo đủ điều kiện nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện bán hàng.

Thứ hai, việc này đương nhiên làm nhiễu loạn thị trường bất động sản, làm đẩy giá lên và bản thân họ cũng sẽ có những chiêu trò để đẩy giá lên thì rõ ràng nó sẽ làm nhiễu loạn thị trường bất động sản, ít nhất là tại địa phương đó.

tm-img-alt
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh

Như vậy, trước thực trạng trên, thiết nghĩ để làm trong sạch, lành mạnh thị trường bất động sản cũng như bảo vệ tối đa lợi ích của người dân và khách hàng, UBND thành phố Uông Bí, cũng như UBND tỉnh Quảng Ninh cần sớm có những động thái vào cuộc kiểm tra xử lý. Và, các cơ quan chức năng cần phải làm rõ vai trò và động cơ, mục đích nhận, thu tiền của ông Trần Văn Thức.

Ngày 23/4/2022 tại văn bản số 2360/UBND-XD5 của UBND tỉnh Quảng Ninh: V/v tiếp tục công tác kiểm tra quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh giao nhiệm vụ cho các UBND huyện, thị xã, thành phố và Công an tỉnh…

Theo đó, UBND tỉnh giao cơ quan công an địa phương kịp thời nắm bắt tình hình, thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến các vụ việc vi phạm về kinh doanh bất động sản, đấu giá đất, trốn thuế kinh doanh bất động sản để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Giao Công an tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nắm bắt tình hình để điều tra, phát hiện sớm các hành vi vi phạm về kinh doanh BĐS, đấu giá đất, trốn thuế kinh doanh BĐS để xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật

Chủ đầu tư dự án Mario Starlight tổ chức lễ mừng công khi hạ tầng chưa hoàn thành có thách thức dư luận và chính quyền?

Như đã thông tin, liên quan đến tiến độ của dự án, theo Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư số 2600 QĐ –UBND ngày 6/8/2021 của UBND tỉnh Quảng Ninh quy định: Thời gian hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật dự án đến ngày 31/7/2022. Tuy nhiên, Dự án lại đang có dấu hiệu không về đích đúng tiến độ khi hạ tầng kỹ thuật còn dở dang, chưa hoàn thành…

Ngày 31/7/2022 mặc dù chưa  hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy định của UBND tỉnh thế nhưng thật khó hiểu khi tại dự án lại diễn ra sự kiện “Lễ mừng công” hoành tráng thu hút đông đảo người tham gia.

tm-img-alt
 Sự kiện “mừng công” nhưng trên thực tế chẳng có “công” nào để mừng khi hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành đúng tiến độ!
Được biết năm 2021, dự án cũng đã từng được tổ chức “ sự kiện họp báo” để giới thiệu, quảng cáo. Và, đơn vị tổ chức đã bị cơ quan chức năng có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành hính với lý do: Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính, tổ chức sự kiện họp báo về dự án Mario Starlight tại Uông Bí nhưng không thông báo trước bằng văn bản.

Trao đổi với PV về sự kiện “Lễ mừng công” ngày 31/7/2022 của dự án Mario Starlight Uông Bí, bà Nguyễn Lan Anh ,Chủ tịch UBND phường Trưng Vương cho hay: UBND phường Trưng Vương có nhận được giấy mời của Công ty, ban đầu chỉ nghĩ là sự kiện có quy mô nhỏ nhưng cũng rất bất ngờ khi sự kiện lại được tổ chức với quy mô lớn như vậy. Theo quy định thì tiến độ hoàn thành hạ tầng kỹ thuật của dự án là đến ngày 31/7/2022 là phải hoàn thành.

Vậy, mục đích của việc tổ chức sự kiện này là gì chắc có lẽ chỉ đơn vị tổ chức hay chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư và dịch vụ thương mại tại phường Trưng Vương, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh là đơn vị tường minh nhất? Còn đối với dư luận, sự kiện lễ mừng công được tổ chức đúng ngày hạn chót để hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy định của UBND tỉnh Quảng Ninh tuy nhiên trên thực tế, hạ tầng kỹ thuật của dự án lại có nhiều dấu hiệu chưa hoàn thành khiến cho dư luận rất bức xúc.

Và còn đối với chính quyền sở tại, thật đáng buồn khi UBND phường hoàn toàn nắm được sự kiện nhưng không ngăn chặn hoặc có những góp ý về quy mô và tính chất của sự kiện. Sự kiện “mừng công” nhưng trên thực tế chẳng có “công” nào để mừng khi hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành đúng tiến độ.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Lễ mừng công dự án Mario Starlight khi hạ tầng kĩ thuật chưa hoàn thành?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành