Thứ sáu, 19/04/2024 09:33 (GMT+7)

Quảng Ninh: Người dân phản đối Công ty Đông Bắc A khai thác cát

Cẩm Anh -  Thứ năm, 14/11/2019 08:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Người dân chúng tôi rất hoang mang và bức xúc về việc khai thác cát của Công ty Đông Bắc A, điều này là không thể chấp nhận được”, đơn kiến nghị kèm theo chữ ký của hàng nghìn người dân.

Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác dù không được phép?

Gần đây, những người dân sinh sống tại phường Bình Ngọc, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã viết đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng phản đối việc Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Đông Bắc A (Công ty Đông Bắc A) tiếp tục khai thác cát tại khu vực Mũi Ngọc.

Người dân chúng tôi rất hoang mang và bức xúc về việc khai thác cát của Công ty Đông Bắc A, điều này là không thể chấp nhận được”, đơn kiến nghị viết.

Theo đơn thư phản ánh, Công ty Đông Bắc A được tỉnh Quảng Ninh cấp giấy phép thăm dò khoáng sản và giấy phép khai thác mỏ cát tại phường Bình Ngọc. Tuy nhiên người dân đã bày tỏ lo lắng việc khai thác cát sẽ khiến nguồn nước ô nhiễm, môi trường tự nhiên bị tàn phá, hủy diệt hệ sinh thái biển, khu nuôi trồng thủy sản, sạt lở vùng phi lao chắn sóng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng ngàn người.

Hình minh họa. 

Đặc biệt, nơi đây là vùng giáp ranh biên giới Việt Nam - Trung Quốc, đóng vai trò quan trọng trong việc giữ an ninh, quốc phòng đất nước. Sau khi được phép khai thác khoáng sản theo phương pháp lộ thiên, công ty Đông Bắc A đã thực hiện khai thác cát vượt quá khu vực được cấp phép.

Ngày 3/5/2019 chính quyền thành phố Móng Cái đã ra quyết định tạm đình chỉ dự án để điều tra các sai phạm.

Ngày 14/5, đại diện tỉnh Quảng Ninh khẳng định, hoạt động khai thác cát của Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Đông Bắc A tại vùng biển Móng Cái là hoàn toàn sai vị trí được cấp phép, thiếu các thủ tục pháp lý theo quy định trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu đơn vị này dừng khai thác cát và yêu cầu ngành chức năng vào cuộc làm rõ. Tuy nhiên, gần đây, Công ty Đông Bắc A lại tiếp tục quay trở lại khai thác cát tại vùng Mũi Ngọc, vị trí khai thác lại rất gần với khu vực đánh bắt thủy sản truyền thống của người dân và gần cánh rừng phòng hộ chắn sóng, chắn bão bao đời nay của người dân 2 phường Bình Ngọc và Trà Cổ.

Ký đơn tập thể đến ngành chức năng, người dân mong mỏi UBND tỉnh Quảng Ninh, cần phải xem xét lại chủ trương cấp phép cho hoạt động khai thác cát trên địa bàn phường Bình Ngọc, cụ thể tại khu vực Bãi Triều – Mũi Ngọc.

Sai phạm của Đông Bắc A có thể bị xử phạt như thế nào?

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) nhận định, việc thực hiện khai thác cát trái phép, chưa có đầy đủ giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Điều 44, Nghị định 33/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, theo đó hành vi khai thác khoáng sảng làm vật liệu xây dựng thông thường, không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép thì sẽ bị xử phạt tới 200.000.000 đồng.

Ngoài ra, theo thông tin của UBND thành phố Móng Cái thì Công ty Đông Bắc A còn có hành vi khai thác không đúng vị trí, phạm vi được cấp phép và thiếu một số thủ tục pháp lý như chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa cung cấp được quyết định bổ nhiệm Giám đốc mỏ và chưa cung cấp được hồ sơ thiết kế mỏ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội). 

Với hành vi khai thác cát vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác, Luật sư Tuấn cho rằng, Công ty Đông Bắc A có thể bị phạt tới 500.000.000 đồng tùy thuộc vào mức độ vi phạm, ngoài ra còn phải chịu các hình thức xử phạt bổ sung như: tịch thu toàn bộ khoáng sản đã khai thác trong diện tích vượt ra ngoài phạm vi của khu vực được phép khai thác; tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản tới 24 tháng.

Công ty Đông Bắc A còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc san lấp, cải tạo, phục hồi môi trường; thực hiện các giải pháp đưa các khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn. Đối với trường hợp khai thác cát, sỏi lòng sông còn phải khắc phục, sửa chữa những hư hỏng của công trình đê điều, công trình khác có liên quan do hành vi vi phạm gây ra. Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm (Điều 36, Nghị định 33). 

Về hành vi khai thác mà không có thiết kế mỏ theo quy định, Công ty Đông Bắc A có thể phải chịu mức phạt lên đến 200.000.000 đồng (Điều 37, Nghị định 33). Còn về hành vi khai thác mà không có Giám đốc mỏ, Công ty Đông Bắc A phải đối diện với mức phạt cao nhất là 100.000.000 đồng.

Với hành vi khai thác trái phép mang tính chất nghiêm trọng hơn, Công ty Đông Bắc A thậm chí còn phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 227, Bộ luật hình sự năm 2015.

Như vậy, có thể thấy, hoàn hoàn có đủ căn cứ để người dân kiến nghị, phản ánh, tố cáo về những sai phạm của công ty Đông Bắc A”, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Người dân phản đối Công ty Đông Bắc A khai thác cát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?