Thứ tư, 24/04/2024 22:36 (GMT+7)

Quảng Ninh: Nhiều địa điểm du lịch tâm linh hút khách đầu năm mới

PV -  Thứ tư, 25/01/2023 19:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày đầu xuân Quý Mão 2023, các điểm du lịch tâm linh, di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã thu hút được lượng lớn du khách thập phương hành hương về du xuân, tham quan, chiêm bái.

Ngay trong những ngày đầu năm Quý Mão, đã có hàng nghìn du khách đổ dồn về Yên Tử (Quảng Ninh) để du xuân, tham quan chiêm bái, cầu bình an. Ngày mùng 1 Tết có gần 2.700 lượt khách và ngày mùng 2 Tết lên tới gần 5.800 lượt khách.
Theo kế hoạch, năm nay Lễ hội xuân Yên Tử bắt đầu diễn ra từ ngày 30/01/2023 (tức ngày 9 tháng Giêng). Lễ khai hội diễn ra chính thức vào ngày 31/01/2023 (tức ngày 10 tháng Giêng năm Quý Mão), tại cung Trúc Lâm - Yên Tử.
Đại diện Ban tổ chức Lễ hội xuân Yên Tử Quý Mão 2023 cho biết sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tâm linh như: Đêm hội hoa đăng; thỉnh cầu "Quốc thái, dân an - vũ điều phong thuận", các chương trình biểu diễn nghệ thuật, múa rồng, lân, võ thuật cổ truyền; tổ chức các trò chơi dân gian; biểu diễn văn nghệ truyền thống tại khu vực Làng Nương, Yên Tử phục vụ du khách.
tm-img-alt
tm-img-alt
Chùa Đồng ngày mùng 3 Tết Quý Mão 2023
Được biết đến là một chốn linh thiêng nổi tiếng, chùa Ba Vàng đầu năm thu hút rất đông bà con thập phương về chùa du xuân, lễ Phật. Đi lễ chùa đầu năm không chỉ là khoảnh khắc để mọi người hòa mình vào chốn tâm linh, mà còn là để tìm về nguồn cội và sự bình yên. Mùi khói nhang, sắc màu rực rỡ của đèn, hoa cùng với không gian thanh tịnh nơi cửa thiện sẽ làm cho lòng người trở nên nhẹ nhàng, thanh thản. Mọi người ghé thăm thiền môn Ba Vàng đầu xuân với những mục đích khác nhau, người thì cầu tài lộc, cầu duyên; người thì cầu bình an, sức khoẻ cho bản thân và gia dinh. Còn đối với các bạn trẻ, đi lễ đầu xuân không chỉ để cầu nguyện những điều tốt đẹp cho bản thân và gia đình, mà con là dịp thưởng lãm cảnh đẹp, và hiểu hơn về truyền thống văn hóa của dân tộc.
tm-img-alt
tm-img-alt
Đông đảo nhân dân, Phật tử tham dự Lễ đón giao thừa - Chào xuân Qúy Mão 2023 tại chài Ba Vàng
Đêm đón giao thừa tại chùa Ba Vàng diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc và ý nghĩa như: Lễ sám hối cuối năm; lễ tạ Pháp; gameshow vui xuân cùng Phật Pháp; cúng Tổ và dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ, lễ đón giao thừa;... Tất cả đều mang đến những cung bậc cảm xúc đặc biệt, để lại nhiều ấn tượng trong lòng hàng nghìn người tham dự.
Đền Cửa Ông tiếp tục là một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng được du khách gần xa tìm đến mỗi dịp xuân về. Nằm trên một vị trí “tựa sơn hướng thuỷ”, đền Cửa Ông chia làm 3 khu vực gồm: Đền Hạ, đền Trung, đền Thượng. Là một Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt, lưu giữ các thần tích, thần sắc, sắc phong cho Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng cùng gia thất và các tướng lĩnh của ngài.
Đền Cửa Ông là một trong số điểm sáng về công tác quản lý với mô hình "4 không" được duy trì tốt nhiều năm nay: Không mất vệ sinh môi trường; không mất an ninh trật tự, đảm bảo giá cả các dịch vụ xung quanh; không ăn xin; không chèo kéo khách.
tm-img-alt
Du khách đến thăm quan, chiêm bái tại Đền Cửa Ông
Đại diện Ban Quản lý Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông, cho biết: Năm nay, lượng du khách tới đền Cửa Ông tăng cao hơn so với mọi năm. Tính riêng trong 3 ngày là 30, 1, 2 âm lịch đã có trên 21.400 lượt khách đến tham quan. Dự báo lượng khách sẽ tiếp tục tăng trong dịp Rằm tháng Giêng năm nay và duy trì kéo dài trong suốt những tháng lễ hội đầu năm. Để lễ hội diễn ra an toàn, Ban Quản lý đã phối hợp với các lực lượng liên quan sớm chủ động xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Đồng thời, quy hoạch bãi đỗ xe, phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc.
Ngoài ra, Quảng Ninh còn các điểm du lịch tâm linh khác như: chùa Long Tiên (TP. Hạ Long), đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn (TP. Hạ Long), chùa Lôi Âm (TP. Hạ Long), chùa Ngọa Vân (TX. Đông Triều), chùa Cái Bầu (huyện Vân Đồn)... cũng thu hút rất đông người dân và du khách đến tham quan.
Quảng Ninh là một vùng đất có nhiều di tích lịch sử văn hóa gắn với hơn 600 di sản văn hóa vật thể là những đình, chùa, đền, miếu, danh lam thắng cảnh, di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới. Do đó, phát triển du lịch tâm linh đã được tỉnh Quảng Ninh xác định là một loại hình du lịch góp phần quan trọng để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để thu hút du khách về các điểm du lịch tâm linh, thời gian qua, tỉnh đã dành nhiều nguồn lực cũng như đẩy mạnh các nguồn xã hội hóa thực hiện công tác bảo tồn, tôn tạo, phát huy hiệu quả giá trị văn hóa lịch sử các di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tích cực xây dựng những tour, tuyến, điểm du lịch hợp lý, đầu tư có chiều sâu vào các dịch vụ đi kèm, cải thiện hạ tầng giao thông dẫn vào các khu di tích. Bên cạnh đó, công tác quản lý, tổ chức, thực hiện nếp sống văn minh tại các điểm du lịch, di tích, danh thắng cũng được đặt lên hàng đầu. Từ đó, thu hút du khách, góp phần phục hồi ngành du lịch, thúc đẩy KT-XH địa phương.
Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Nhiều địa điểm du lịch tâm linh hút khách đầu năm mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.