Thứ sáu, 19/04/2024 21:14 (GMT+7)

Quảng Ninh: Nhiều điểm bất nhất tại dự án phường Hà Lầm, TP. Hạ Long

Phóng viên -  Thứ năm, 10/12/2020 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các hộ dân thuộc Khu 5, phường Hà Lầm đã có đơn gửi tới UBND TP. Hạ Long đề nghị làm rõ tính pháp lý của việc điều chỉnh quy hoạch; vị trí tái định cư, giá đền bù…

Dự án phục vụ cho CTCP phát triển đô thị Từ Liêm?

Theo phản ánh của 18 hộ dân sinh sống tại các tổ 5, 6, 8, thuộc Khu 5, phường Hà Lầm, TP. Hạ Long, thời điểm năm 2007 nhằm giúp thành phố thực hiện dự án Khu đô thị Bãi Muối, nhiều hộ dân thuộc diện thu hồi đất đã đồng thuận, khẩn trương bàn giao đất.

Tuy nhiên, bước sang tháng 3/2019, UBND TP. Hạ Long ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư đô thị tại quỹ đất liền kề với khu đô thị tại các phường Cao Thắng, Hà Khánh và Hà Lầm. Theo đó, dự án này lấy toàn bộ đất của 18 hộ dân. Điều khiến người dân không hài lòng, dự án này phần lớn phục vụ cho lợi ích của Công ty CP phát triển đô thị Từ Liêm (LIDECO).

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 2007, UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý cho Công ty CPXD công trình 507 thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị Bãi Muối với tổng diện tích 21,44ha. Diện tích đất giao giai đoạn I là 11,21ha. Quá trình thực hiện, Công ty 507 đã không đảm bảo tiến độ nên UBND tỉnh không đồng ý cho đơn vị này thực hiện tiếp giai đoạn II của dự án. Mặt khác, UBND tỉnh giao UBND TP Hạ Long phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị tại phường Cao Thắng và phường Hà Khánh do Công ty CP phát triển đô thị Từ Liêm nghiên cứu.

Trong quy hoạch, khu đô thị Bãi Muối đều có phần đất để xây dựng trường học, nhà ở xã hội. Lấy lý do, người dân trong bán kính 500m thiếu quỹ đất giáo dục nên UBND TP. Hạ Long đã có báo cáo tới UBND tỉnh cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị tại hai phường Cao Thắng và Hà Khánh. Như vậy, phần diện tích đất để xây dựng trường học và nhà ở xã hội trước đây sẽ được gộp vào để xây dựng trường học.

Điều này dẫn đến thiếu diện tích đất xây dựng nhà ở xã hội. Từ đó, TP. Hạ Long xin ý kiến của tỉnh cho phép bổ sung quỹ đất nhà ở xã hội phục vụ dự án tại quỹ đất giáp ranh giới phía Đông dự án này với diện tích khoảng 1,9ha. Như vậy, dự án ban đầu chỉ liên quan chủ yếu đến hai phường Cao Thắng và Hà Khánh. Nay, do việc bổ sung quy hoạch nên đã lấy cả vào phần đất của phường Hà Lầm, trong đó có 18 hộ dân nói trên.

Theo kế hoạch, khu đất này của người dân P. Hà Lầm, TP. Hạ Long sẽ bị thu hồi phục vụ dự án. 

Lý do để UBND TP. Hạ Long ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu dân cư đô thị tại quỹ đất liền kề với khu đô thị tại các phường Cao Thắng, Hà Khánh và Hà Lầm bắt nguồn từ sự đồng ý của UBND tỉnh Quảng Ninh tại văn bản số 9158/UBND-QH1, ngày 6/12/2018.

Các hộ dân này đã có đơn gửi tới UBND TP. Hạ Long đề nghị làm rõ tính pháp lý của việc điều chỉnh quy hoạch; vị trí tái định cư, giá đền bù…

Khu đất bí ẩn mang tên... N8!

Ngày 23/10/2020, UBND TP. Hạ Long ban hành văn bản trả lời dân số 10.382/UBND-PTQĐ. Theo đó, các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện tái định cư sẽ được bố trí vào nhận đất tại các ô thuộc khu đất N8… Ngay sau khi nhận được văn bản này, 18 hộ dân không khỏi hoài nghi, bởi đến giờ họ còn chưa rõ lô đất N8 nằm ở đâu, đã được chia thành các ô tái định cư cụ thể hay chưa?

Đất tái định cư chưa rõ ràng, giá đất tái định cư cũng không được TP. Hạ Long công bố cụ thể. Người dân không thể biết được liệu sau khi nhận được tiền đền bù GPMB họ có đủ để chi trả mua đất tái định cư.

Trong khi mọi thứ vẫn chưa rõ ràng thì tháng 11/2020 các hộ dân liên tiếp nhận được giấy mời từ Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất TP Hạ Long vận động các hộ dân đến làm việc để bàn giao đất cho dự án. Trước đó, ông Vũ Hồng Sơn, Quyền chủ tịch TP. Hạ Long cũng ban hành một loạt Quyết định cưỡng chế đất gửi tới gần chục hộ dân với lý do họ không thực hiện quyết định thu hồi đất số 10781/QĐ-UBND, ngày 5/10/2020 của UBND thành phố, từ đó gây cản trở kế hoạch GPMB.

Những văn bản này khiến người dân không khỏi bức xúc. Trao đổi với phóng viên, Bà Vũ Thị Hương, ông Vũ Văn Khánh, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết cùng nhiều người dân bị thu hồi đất kể: “Chúng tôi lúc thì được chính quyền giải thích đất gia đình bị thu hồi phục vụ cho việc xây dựng hạ tầng thoát nước, lúc thì làm quỹ đất xây nhà ở xã hội… Ngày 9/11/2020, chúng tôi nhận được giấy mời từ Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất TP. Hạ Long mời đến trụ sở UBND phường Hà Lầm vào ngày 11/11 để dự buổi họp, đối thoại với lãnh đạo thành phố liên quan đến dự án.

Chúng tôi rất vui, vì những thắc mắc bấy lâu của mình sẽ được chính lãnh đạo TP giải đáp. Nhưng thật thất vọng, đúng ngày 11/11, người dân có mặt đầy đủ, còn lãnh đạo thành phố vắng mặt mà không có một lý do gửi đến người dân”.

Mặc dù UBND TP. Hạ Long viện dẫn nhiều văn bản để chứng minh, dự án Khu dân cư đô thị tại quỹ đất liền kề với khu đô thị tại các phường Cao Thắng, Hà Khánh và Hà Lầm bắt nguồn từ thực tế tại địa phương, do thành phố chủ động bám sát chỉ đạo của tỉnh để thực hiện điều chỉnh quy hoạch cũng như ban hành quy hoạch chi tiết mới. Nhưng trong văn bản số 9158/UBND-QH1, ngày 6/12/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh lại cho thấy việc bổ sung quỹ đất và điều chỉnh quy hoạch lại xuất phát từ đề nghị của doanh nghiệp là Công ty CP phát triển đô thị Từ Liêm.

Đây là văn bản đồng ý về mặt chủ trương, một trong những điều kiện cần và đủ được tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo TP. Hạ Long để dẫn tới một quy hoạch điều chỉnh mới là phải tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư và các tổ chức, cá nhân. Chỉ biết rằng, ngày 31/8/2020, trong một văn bản gửi tới các hộ dân, UBND TP. Hạ Long khẳng định đã chỉ đạo UBND phường Hà Lầm lấy ý kiến nhân dân. Còn việc người dân đồng thuận, phản đối hay còn những ý kiến đóng góp khác không thấy nhắc tới.

Bức xúc về việc này bà Vũ Thị Hương cho biết: “Trong quyết định 1430/QĐ-UBND của UBND TP. Hạ Long ban hành ngày 20/3/2019 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 có viện dẫn “căn cứ kết quả lấy ý kiến cộng đồng dân cư được UBND phường Hà Lầm tổng hợp tại văn bản số 26/UBND ngày 7/3/2019” nhưng dân chúng tôi có được họp lấy ý kiến đâu mà có văn bản này?

“Nếu lấy lý do là chống ngập lụt, thì chỉ cải tạo hệ thống thoát nước, cầu cống cho dân thôi chứ sao lại thu hồi đất và nhà của dân để xây liền kề và lấy lý do chống ngập lụt? Ngày 10/7/2019, thành phố và phường họp dân với nội dung về việc kiểm tra, thống nhất phương án giải quyết tình trạng ngập lụt tại khu vực lân cận Dự án Khu đô thị tại các phường Cao Thắng, Hà Lầm và Hà Khánh, thành phố Hạ Long, các hộ dân đã đề nghị nhà nước tự cải tạo hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cống thoát nước và các hộ dân sẽ tự cải tạo nâng cốt nền nhà ở chứ không đồng ý cho dự án thu hồi nhà. Đáng lưu ý là cuộc họp này lãnh đạo thành phố đã đưa ra 02 phương án đó là thu hồi đất hoặc dân tự tôn nền để nâng cốt nhà ở.

Thực chất khu vực này trước đây không có tình trạng ngập lụt, từ khi dự án vào và xây cốt cao mà không đảm bảo hệ thống thoát nước , đồng thời dự án đổ đất cao hơn nóc nhà dân và để đấy nên mới có tình trạng ngập lụt, ngập lụt là do dự án” - Bà Vũ Thị Hương cho biết thêm.

Đến giờ, 18 hộ dân vẫn băn khoăn với câu hỏi: Khu đất N8 đang ở đâu? Điều gì sẽ xảy ra khi UBND TP. Hạ Long cưỡng chế đất của dân nhưng không bố trí chỗ tái định cư cho họ? Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân cho biết họ đã gửi đơn khiếu nại quyết định cưỡng chế của UBND TP. Hạ Long.

Theo nội dung quyết định 1430/QĐ-UBND của UBND TP. Hạ Long lý do điều chỉnh quy hoạch để nhằm "bổ sung quỹ đất nhà ở xã hội" nhưng theo văn bản trả lời người dân cụ thể tại công văn số 4920/UBND ngày 3/7/2019 lại nêu rõ "để cải tạo chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật đô thị và hệ thống thoát nước mưa khu vực tránh ngập lụt".

Nghiêm trọng hơn, lý do điều chỉnh quy hoạch là "để bổ sung quỹ đất nhà ở xã hội" nhưng tên gọi dự án trong các quyết định, thông báo ban hành kèm theo lại là "Khu dân cư đô thị..." và hình ảnh trên biển báo công khai quy hoạch niêm yết tại địa phương lại thể hiện "quy hoạch khu dân cư đô thị", đặc biệt bản vẽ quy hoạch , thay vì thể hiện những hình ảnh những khu nhà dành cho đối tượng có thu nhập thấp thì quy hoạch phân khu theo bản vẽ niêm yết thể hiện trực quan những dãy nhà liền kề có tính chất nhà ở thương mại. Một dự án có tận 3 tên gọi với 3 mục đích khác nhau nên dân Phường Hà Lầm rất hoang mang, không biết sự xung đột về mục đích điều chỉnh quy hoạch một cách "nhập nhèm, bất nhất. Người dân đã rất nhiều lần kiến nghị nhưng thành phố Hạ Long vẫn chưa có câu trả lời thoả đáng về việc này.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Nhiều điểm bất nhất tại dự án phường Hà Lầm, TP. Hạ Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...