Thứ sáu, 29/03/2024 15:28 (GMT+7)

Quảng Ninh: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với việc xả thải ra môi trường trong các KCN

Bình Minh -  Thứ tư, 24/11/2021 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo báo cáo của Sở TN&MT, hiện 5 KCN này đã hoàn thành đầu tư xây dựng, vận hành hệ thống quan trắc, giám sát môi trường tự động đối với nước thải và được kết nối, truyền dữ liệu về Sở TN&MT quản lý, theo dõi.

Toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 11 KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào danh mục phát triển các KCN ở Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 5 KCN (Cái Lân, Đông Mai, Việt Hưng, Hải Yên và Cảng biển Hải Hà) đi vào hoạt động, có các nhà đầu tư thứ cấp đầu tư nhà máy, xưởng sản xuất các mặt hàng thiết bị điện, điện tử, dệt vải… Đây là những ngành nghề nằm trong danh mục các ngành có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, được tỉnh đưa vào diện quản lý chặt chẽ từ khâu đầu tư các thiết bị quan trắc môi trường, hệ thống thu gom nước thải, chất thải đến vận hành, xử lý xả ra môi trường.

tm-img-alt
Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN Cảng biển Hải Hà

Theo báo cáo của Sở TN&MT, hiện 5 KCN này đã hoàn thành đầu tư xây dựng, vận hành hệ thống quan trắc, giám sát môi trường tự động đối với nước thải và được kết nối, truyền dữ liệu về Sở TN&MT quản lý, theo dõi.

Tại KCN Cái Lân, từ năm 2002, chủ đầu tư đã triển khai đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung giai đoạn I với quy mô 2.000m3/ngày đêm. Hiện trạm xử lý nước thải này vẫn đang được vận hành ổn định, với công suất khoảng 500-700m3/ngày đêm, đảm bảo thu gom, xử lý toàn bộ lượng nước thải phát sinh từ KCN Cái Lân giai đoạn I. Còn tại KCN Cảng biển Hải Hà, đây là KCN chuyên sâu về phát triển ngành công nghiệp dệt may với các hoạt động dệt, nhuộm nên công tác bảo vệ môi trường được chủ đầu tư đặc biệt chú trọng. Tại đây, chủ đầu tư đã đầu tư xây dựng và vận hành 1 trạm xử lý nước thải tập trung, với công suất xử lý nước thải đạt 10.000m3/ngày đêm và 1 trạm xử lý có công suất 6.000m3/ngày đêm.

Thông tin từ Sở TN&MT, cho biết: Các chủ đầu tư KCN trên địa bàn tỉnh đều nhận thức tốt trước vấn đề bảo vệ môi trường, từ đó có sự quan tâm đầu tư đúng mức, đảm bảo đồng bộ, hiện đại các thiết bị quan trắc, bảo vệ môi trường. Qua theo dõi, giám sát, đến nay các trạm xử lý nước thải tập trung tại 5 KCN đã và đang đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả và được truyền dữ liệu tự động, liên tục về Sở quản lý, theo dõi theo đúng quy định tại Nghị định số 40/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ. Các chỉ số nước thải tại các KCN khi xả thải ra môi trường đều đảm bảo theo quy định.

Công tác quản lý chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại phát sinh trong các KCN cũng được các chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp đặc biệt quan tâm thu gom, xử lý theo quy định. Tại mỗi phân xưởng, nhà máy sản xuất đều bố trí các tổ thu gom, vận chuyển đến địa điểm tập kết riêng biệt, cách xa khu sản xuất, định kỳ hàng tháng phối hợp với đơn vị được ký hợp đồng chuyển đi xử lý theo đúng quy định.

Theo Ban Quản lý KKT tỉnh Quảng Ninh: Trước những mối nguy cơ tiềm ẩn rủi ro gây ô nhiễm môi trường, với chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, đơn vị đã phối hợp với Sở TN&MT cùng các đơn vị liên quan xây dựng được phương án phòng ngừa, ứng phó và khắc phục sự cố môi trường ở 3 KCN của tỉnh, bao gồm KCN Cảng biển Hải Hà, KCN Hải Yên và KCN Đông Mai. Hằng năm, các phương án này đều được diễn tập, vận hành và củng cố, bổ sung lực lượng, đáp ứng đầy đủ các điều kiện khi cần thiết.

Được biết, trong thời gian tới đây, bên cạnh việc quản lý, theo dõi, vận hành hiệu quả các trạm quan trắc môi trường tự động tại địa bàn các KCN, các sở, ngành, địa phương liên quan sẽ thường xuyên phối hợp với chủ đầu tư các KCN tiếp tục đầu tư hoàn thiện các trạm xử lý nước thải, hệ thống quan trắc môi trường tự động theo đúng lộ trình, giai đoạn được cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Kiên quyết không để các KCN đi vào hoạt động nếu như chưa đầu tư đầy đủ, đồng bộ hệ thống xử lý nước thải cũng như xây dựng phương án ứng phó, xử lý sự cố môi trường theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với việc xả thải ra môi trường trong các KCN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.