Thứ ba, 19/03/2024 13:49 (GMT+7)

Quảng Ninh tập trung giải phóng mặt bằng cho 2 khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ ba, 06/06/2023 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Quảng Ninh đang tập trung rà soát, hoàn thiện phương án hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng cho các dự án khu công nghiệp trên địa bàn.

Tỉnh Quảng Ninh đang ưu tiên thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với khu công nghiệp Bắc Tiền Phong và khu công nghiệp Sông Khoai.

Cụ thể, dự án khu công nghiệp Bắc Tiền Phong do CTCP Khu công nghiệp Bắc Tiền Phong làm chủ đầu tư, với tổng diện tích quy hoạch 1.192ha, thuộc địa bàn 4 phường, xã: Phong Cốc, Liên Hòa, Liên Vị, Tiền Phong. Thị xã Quảng Yên đang tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng trên diện tích 861ha, đến nay, đã hoàn thành và bàn giao chủ đầu tư 424ha; số còn lại đang tiếp tục được triển khai với sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị liên quan.

Quảng Ninh giải phóng mặt bằng cho hai dự án khu công nghiệp, đón sóng FDI
Ảnh minh hoạ

Hiện những diện tích đã giải phóng mặt bằng được chủ đầu tư xúc tiến, mời gọi được 4 nhà đầu tư thứ cấp triển khai thực hiện.

Để đảm bảo kịp thời nhu cầu thu hút nguồn vốn đầu tư của chủ đầu tư khu công nghiệp Bắc Tiền Phong trong quý 2/2023, thị xã Quảng Yên đang chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối với diện tích 30ha thuộc giai đoạn 4 của khu công nghiệp Bắc Tiền Phong để chủ đầu tư bàn giao cho nhà đầu tư thứ cấp là Công ty CP Hóa dầu Stavian.

Dự án này đơn vị đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng diện tích 25,5ha, tạm bàn giao cho chủ đầu tư; 6,5ha còn lại đang còn vướng mắc liên quan đến 48 hộ dân, trong đó có 35 hộ đất ở đang công khai phương án dự thảo, trong tháng 6/2023, sẽ phê duyệt phương án; 13 hộ đất nông nghiệp và đất nuôi trồng thủy sản đã phê duyệt phương án bồi thường, đang tổ chức đối thoại, vận động các hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Đối với khu công nghiệp Sông Khoai do CTCP Đô thị Amata Hạ Long làm chủ đầu tư có tổng diện tích quy hoạch là 714ha, thuộc địa bàn các xã, phường (Sông Khoai, Đông Mai, Cộng Hòa, Minh Thành).

Công tác giải phóng mặt bằng được chủ đầu tư phân kỳ thành 5 giai đoạn. Hiện nay, thị xã Quảng Yên đang thực hiện giải phóng mặt bằng 4 giai đoạn của dự án với diện tích 634ha. Hiện diện tích của giai đoạn 1 (123ha) đã hoàn thành; những giai đoạn còn lại đang thực hiện giải phóng mặt bằng được 56,6%...

Thị xã Quảng Yên đang tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan của thị xã phối hợp chặt chẽ giải quyết dứt điểm những diện tích mặt bằng còn vướng mắc, để sớm bàn giao cho chủ đầu tư thu hút 11 dự án có vốn đầu tư FDI theo chỉ đạo của tỉnh trong năm 2023.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã, hiện đã có 4 lô đất thuộc 4 dự án của nhà đầu tư thứ cấp được giải phóng xong mặt bằng, bao gồm: Dự án sản xuất khối đúc kim loại của Công ty TNHH Castem, với quy mô vốn đầu tư đăng ký 14 triệu USD; dự án sản xuất dây đai ô tô của Công ty Samsung Vina, với quy mô vốn 10 triệu USD; dự án sản xuất chi tiết cơ khí chính xác của Công ty TNHH Parts Seiko, với quy mô vốn đầu tư 7 triệu USD; dự án sản xuất túi khí ô tô của Công ty THHH Autoliv Asia ROH, với quy mô vốn đầu tư đăng ký 154 triệu USD; 7 dự án còn lại đang được tiếp tục triển khai giải phóng mặt bằng, tuy nhiên gặp rất nhiều khó khăn do liên quan đến các ao đầm nuôi trồng thủy sản chưa được người dân đồng thuận vì đơn giá đền bù thấp.

An Na (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh tập trung giải phóng mặt bằng cho 2 khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gỡ khó trong phát triển khu công nghiệp sinh thái
Theo giới chuyên gia, một số quy định pháp lý về chuyển đổi xanh tại các khu công nghiệp chưa được rõ ràng, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong thực hiện dự án. Do vậy, Nhà nước cần có hướng và cơ chế ưu đãi cụ thể hơn.

Tin mới