Thứ năm, 25/04/2024 15:54 (GMT+7)

Quảng Ninh: Triển khai nhiều giải pháp quản lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

MTĐT -  Thứ năm, 09/02/2023 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp kiểm tra, thanh tra các mặt hàng này trên thị trường.

Cụ thể công tác quản lý nhà nước về thuốc BVTV được triển khai trên 3 nội dung: Quản lý kinh doanh, buôn bán; quản lý sử dụng và quản lý thu gom bao bì thuốc BVTV. Trong năm 2022, ngành NN&PTNT đã thực hiện 15 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong các hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa vật tư nông nghiệp (gồm phân bón và thuốc BVTV). Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở đã chấp hành tốt các điều kiện về kinh doanh, buôn bán phân bón, thuốc BVTV, vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn một vài cơ sở chưa chấp hành theo đúng quy định về kinh doanh, buôn bán phân bón, thuốc BVTV với lỗi vi phạm (bảng niêm yết giá ghi chưa đầy đủ, rõ ràng), đoàn đã nhắc nhở cơ sở vi phạm cần khắc phục ngay các lỗi vi phạm trên.

tm-img-alt
Trong năm 2022, ngành NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện 15 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong các hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa vật tư nông nghiệp. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, để bảo vệ môi trường nông thôn từ hoạt động sản xuất trồng trọt, Sở NN&PTNT phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác thu gom, xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng tại các vùng sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, toàn tỉnh có 4.628 bể chứa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng và 7 khu lưu chứa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng. Riêng năm 2022, khối lượng bao gói thuốc BVTV sau sử dụng đã được thu gom là 10.800kg (trong đó khối lượng đã xử lý tiêu hủy là 3.640kg; khối lượng bao gói thuốc BVTV sau sử dụng đã được thu gom vào các bể chứa, khu lưu chứa chờ xử lý tiêu hủy là 7.160kg).

Đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, cho biết: Để tiếp tục thực hiện công tác quản lý nhà nước về phân bón, thuốc BVTV và cơ sở sản xuất rau, củ, quả an toàn, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác quản lý một cách kịp thời và hiệu quả. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền triển khai thực hiện Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật, Luật Trồng trọt; các văn bản có liên quan đến quản lý, giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV; hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc "4 đúng” nhằm đạt hiệu quả phòng trừ cao, an toàn đối với người, vật nuôi và môi trường. Bên cạnh đó, Sở cũng đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra đột xuất nếu có dấu hiệu vi phạm việc chấp hành quy định về quản lý phân bón, thuốc BVTV đối với các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động quảng cáo, kinh doanh phân bón, buôn bán, vận chuyển, bảo quản, sử dụng thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh.

Để đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất trồng trọt trên địa bàn, cùng với việc siết chặt quản lý của ngành chức năng, chính người nông dân cũng nên chuyển đổi dần phương thức canh tác, thay thế các hóa chất BVTV bằng chế phẩm sinh học an toàn, thân thiện với môi trường và con người; áp dụng phương thức canh tác thuận tự nhiên để đảm bảo sức khỏe cho chính mình, những người xung quanh và môi trường tự nhiên.

Tú Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Triển khai nhiều giải pháp quản lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.