Thứ năm, 18/04/2024 14:13 (GMT+7)

Quảng Trị: Chấn chỉnh kịp thời tình trạng khai thác khoáng sản tại địa phương

Đình Thảo -  Thứ sáu, 06/05/2022 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại xã Gio An, huyện Gio Linh (QuảngTrị), tình trạng khai thác khoáng sản bữa bãi đã khiến cho tài nguyên khoáng sản của khu vực này bị lãng phí, thất thoát, cùng với đó môi trường bị tàn phá đến mức báo động.

Có mặt tại địa bàn xã Gio An (huyện Gio Linh, tỉnh QuảngTrị), theo chân những người dân đến các địa điểm khai thác, PV ghi nhận: Trên các cánh rừng bằng phẵng, trong các rừng cao su..., xuất hiện nhiều hố sâu (2m đến 3m) do máy đào tạo nên, bên cạnh đó là từng đống đá mồ côi chất cao ngút.

tm-img-alt
tm-img-alt

Tình trạng khai thác đá bữa bãi để mang đi bán tại xã Gio An, huyện Gio Linh

Tại đây theo lời người dân "Tình trạng lấy đá mồ côi này về chẻ bán rất có giá trị nên họ bất chấp tất cả để làm, trước đây chỉ đào 1 lớp mỏng trên bề mặt là có đá, nhưng rồi dần dần nguồn đá hiếm đi, họ lại dùng máy đào cỡ lớn, đào sâu xuống lòng đất mới có đá, có những vị trí họ đào sâu hàng mét. Nhiều nơi họ đào sâu quá dẫn đến nguy cơ tụt mạch nước ngầm, hay tình trạng sa mạc có thể xảy ra, nếu như thế này rất ảnh hưởng đến môi trường cuộc sống của người dân như chúng tôi."

tm-img-alt

Chỉ cần đào 1 lớp mỏng trên bề mặt là có đá

Được biết trên địa bàn xã Gio An, ngoài tình trạng khai thác đá mồ côi, thì tình trạng khai thác đất không phép cũng xảy ra rầm rộ, cứ một chiếc máy đào cùng 5 đến 6 chiếc xe ben làm thành từng tốp tổ chức trộm đất đem đi bán cho các công trình trên địa bàn hoặc các hộ gia đình có nhu cầu.

Qua trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Song, Chủ tịch xã cũng thừa nhận là có tình trạng này, nhưng rất khó phát hiện và xử lý và hứa sẽ cùng phóng viên đi kiểm tra nếu có tình trạng này là xử lý nghiêm không có ngoại lệ.

tm-img-alt

Ông Nguyễn Văn Song, Chủ tịch xã Gio An, huyện Gio Linh

Sau khi cùng phóng viên đến một địa điểm nằm trong đồi cao su thuộc nông trường cao su Quảng Trị quản lý, khi phát hiện một máy múc đang thực hiện hành vi đào đất, đá lên chở đi bán để trục lợi, ông Chủ tịch đã gọi điện yêu cầu Công an xã và cán bộ địa chính đến hiện trường lập biên bản xử lý vụ việc.

Liên quan đến vụ việc, ông Song, Chủ tịch xã trao đổi, vì theo lời khai của chủ máy là đã thực hiện hành vi khai thác đất đem đi bán với khối lượng gần 60m3, nên theo luật bảo vệ Tài nguyên môi trường là phải khởi tố, nên tôi đã làm văn bản báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo xử lý của cấp trên. Khi nào có kết quả tôi sẽ cung cấp cho báo chí.

Được biết đây chỉ là một trong rất nhiều vụ việc tương tự đã và đang xảy ra rất rầm rộ, là một thực trạng đáng báo động về hành vi khai thác khoáng sản trái phép tràn lan trên địa bàn huyện Gio Linh nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung, đang gây tác động rất lớn đến môi trường sống của người dân trên địa bàn.

Theo báo cáo đề xuất về việc không ra quyết định tạm giữ phương tiện của UBND xã Gio An thì vào lúc 18h00 ngày 6/4/2022, sau khi công an xã kết thúc biên bản làm việc với ông Hoàng Xuân Giang, sinh năm: 1989 lái xe máy múc đất nhãn hiệu SOLAR 130W-II màu vàng cam mang BKS 74LA 0104 cho ông Hoàng Xuân Hậu (chủ máy múc) nói trên, thực hiện việc múc gốc cao su thanh lý để cải tạo bề mặt đất cho gia đình ông Nguyễn Hòa Tú tại thôn Xuân Hòa để canh tác khu vực giáp lô cao su nông trường Trường Sơn thuộc địa phận thôn Xuân Hòa, xã Gio An

Quá trình làm việc ông Hoàng Xuân Giang khai nhận thêm việc đã tự ý múc hào lấy thêm khoảng 08 xe đất mỗi xe khoảng 7m3 tổng khối lượng khoảng khoảng 56m3 chở đi nơi khác cụ thể: 02 xe ở nghĩa địa Cầu Tràn,  04 xe ở nghĩa địa thôn Hảo Sơn, 02 xe ở khu phố 5 thị trấn Gio Linh để xác minh làm rõ hành vi vi phạm công an xã đã lập biên bản tạm giữ phương tiện một xe máy múc nhãn hiệu SOLAR 130W-II màu vàng cam mang biển kiểm soát 74LA 0104 và yêu cầu lái xe Hoàng Xuân Giang điều khiển phương tiện máy múc về tại khu vực bãi đất sát công an để tiến hành tạm giữ.

Quá trình xác minh vụ việc ông Hoàng Xuân Giang đã thừa nhận hành vi tự ý thực hiện việc múc số lượng đất khoảng 56m3 đi đổ nơi khác. Đồng thời ông Hoàng Xuân Hậu (chủ xe máy múc nói trên) có đơn xin cam kết sẽ nghiêm túc nhanh chóng chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan có thẩm quyền một cách đầy đủ tự và xin tự bảo quản phương tiện bị tạm giữ tại nhà vì lo lắng phương tiện xe múc đã cũ, nếu tiếp tục để tại khu vực tạm giữ hiện nay phương tiện sẽ bị hư hỏng nặng hơn tốn thêm các chi phí sửa chữa.

Theo đó, căn cứ các quy định, ông Hoàng Xuân Hậu chủ phương tiện có nơi thường trú tại địa bàn; Có cam kết và có khả năng chấp hành đầy đủ quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền; Việc xác minh làm rõ hành vi vi phạm đã hoàn thành, lái xe Hoàng Xuân Giang thừa nhận việc tự ý múc hào lấy đất của mình.

Do đó công an xã đã đề xuất Chủ tịch UBND xã không ra quyết định tạm giữ phương tiện giao thông cho chủ phương tiện thực hiện việc tự bảo quản phương tiện tại gia đình và yêu cầu không đưa phương tiện đi nơi khác khi chưa giải quyết xong vụ việc và thực hiện đầy đủ nội dung cam kết.

Ông Nguyễn Văn Song, Chủ tịch UBND xã Gio An cho biết, qua quá trình làm việc kiểm tra, xử lý việc khai thác tài nguyên trên địa bàn xã thường xuyên tổ chức, tuy vậy do địa bàn rộng vấn đề kiểm tra, quản lý, giám sát đôi lúc còn chưa kiềm chế hết, chính vì vậy tình trạng tự ý múc đất, đá làm thay đổi hiện trạng đất vẫn còn xảy ra trên địa bàn. Về phía địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý trên địa bàn trong lĩnh vực tài nguyên, bảo đảm trật tự theo quy định của pháp luật.

Để siết chặt hơn nữa tình trạng trên, ông Song cũng mong các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý cấp trên tiếp tục giám sát hỗ trợ địa phương nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung về vấn đề giám sát, quản lý.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Chấn chỉnh kịp thời tình trạng khai thác khoáng sản tại địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.