Thứ bảy, 20/04/2024 15:26 (GMT+7)

Quảng Trị: Cầu xuống cấp nghiêm trọng, người dân đi lại bất an

Sông Trà -  Thứ tư, 11/10/2017 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân sống ở thôn Mỵ Trường, xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị hằng ngày vẫn phải đi lại trên cây cầu xóm Sen đã xuống cấp nghiêm trọng.

Được xây dựng từ năm 1977, cầu xóm Sen hiện phục vụ cho việc đi lại của hơn 300 hộ dân tại địa phương, cầu có chiều dài hơn 30m, rộng khoảng 1.5m. Trải qua gần 40 năm sử dụng, tuy nhiên không được sửa chữa, nâng cấp nên hiện nay cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, đang từng ngày đe dọa đến tính mạng của người dân mỗi khi lưu thông qua lại.

Theo quan sát của PV, do thời gian sử dụng đã quá lâu nên tại các mố cầu làm bằng sắt và bê tông đã có hiện tượng nứt nẻ, bề mặt cầu đã trở nên nham nhở, bong tróc lớp bê tông, nhiều thanh sắt trụ đã bị hoen gỉ, nguy cơ gãy đổ là rất cao, chỉ cần có một cơn lũ lớn xảy ra thì chiếc cầu này khó mà trụ được. Hơn nữa, giằng thành cầu có nhiều đoạn bị đứt quãng, giá nâng cầu được làm tạm bằng hai thanh sắt, trụ cầu có dấu hiệu xiêu vẹo sụt lún, nên người dân phải dùng các thanh sắt lớn để chống đỡ tạm thời.

Ông Võ Văn Khái, trưởng thôn Mỵ Trường cho biết: “ Cầu xóm Sen hiện có niên đại gần 40 năm, tại đây từ trước đến nay đã xảy ra trên dưới 20 vụ tai nạn vì hiện tại phía thành cầu không có lan can, mặt cầu mỗi lần đi qua có sự rung chuyển, chân cầu không đảm bảo khiến người dân và nhiều em học sinh mỗi lần đi qua gặp nhiều khó khăn phải dắt bộ”.

Ông Võ Văn Khái, trưởng thôn Mỵ Trường trao đổi với PV

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Phương - Chủ tịch UBND xã Hải Trường cho biết, trước tình trạng trên phía xã cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên với mong muốn có sự quan tâm, đầu tư nâng cấp sửa chữa phục vụ cho việc đi lại của người dân tại địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Trước mắt chính quyền xã cùng người dân chỉ biết gia cố một số hạng mục xuống cấp chính, bởi kinh phí để việc xây dựng, tu bổ chưa thể thực hiện được.

Thực tế cho thấy, cầu xóm Sen đang ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, sẽ có nguy cơ gãy sập, gây mất ATGT trong thời gian tới, điều mà các hộ dân thôn Mỵ Trường rất lo lắng mỗi khi đi qua đây. Nhưng đáng nguy hiểm hơn nếu không khắc phục sớm thì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Mặc dù chính quyền xã cũng đã vào cuộc mạnh mẽ, song do nguồn kinh phí xây dựng lớn, trong khi nguồn vốn xây dựng của xã lại eo hẹp nên đành “lực bất tòng tâm” chỉ biết chờ đợi vào các cơ quan chức năng xem xét.

Bà Lê Thị Đằng (57 tuổi, trú tại thôn Mỹ Trường) chia sẻ: “Mỗi lần đi qua cây cầu này chúng tôi đều có cảm giác lo sợ như cầu có thể sập bất cứ lúc nào, nhất là đến mùa mưa lũ nước dâng cao các cháu học sinh đều phải có cha mẹ dẫn qua hoặc đi ghe để đảm bảo an toàn. Nhiều lần chúng tôi cũng nghĩ đến việc góp tiền để cùng nhau xây dựng, nâng cấp cầu nhưng đa phần các hộ dân ở đây điều kiện kinh tế còn khó khăn, không đủ kinh phí”.

Cùng chung nỗi lo như bà Đằng, chị Nguyễn Thị Bé tâm sự: “Nhà tôi ở bên kia cầu, mỗi lần con nhỏ đi học đều phải dắt qua vì các cháu không dám qua một mình. Nhiều khi bận việc phải nhờ hàng xóm đưa đi chứ để các cháu tự đi qua thì nguy hiểm lắm”.

Được biết, toàn huyện Hải Lăng hiện có 116 cây cầu dân sinh thôn xóm, trong đó có 30 cây cầu tạm bợ và 5 cây cầu nằm trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, đang từng ngày đe dọa đến tính mạng người dân, như chính cây cầu xóm Sen này.

Ông Trần Kim Cương, Phó trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hải Lăng cho biết, sau khi nắm tình hình xuống cấp của nhiểu cây cầu trên địa bàn huyện, phía cơ quan cũng đã gửi hồ sơ đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam và được chấp thuận xây dựng cầu mới đối với một số điểm có cầu nguy hiểm. Nhưng không biết vì lý do gì đến nay dự án vẫn chưa được triển khai!

Trước những thực trạng nêu trên, thiết nghĩ chẳng có thứ kinh phí nào bằng tính mạng của người dân. Vì vậy, mong rằng các cơ quan chức năng sớm quan tâm, nhanh chóng có phương án đầu tư xây dựng để tiếng nói và mong ước có một cây cầu mới đi lại của người dân huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị sớm trở thành hiện thực.

Một số hình ảnh ghi nhận tại cầu xóm Sen:

--

--

--

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Cầu xuống cấp nghiêm trọng, người dân đi lại bất an. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ