Thứ sáu, 19/04/2024 12:54 (GMT+7)

Quảng Trị: Chủ động ứng phó với tình trạng khô hạn

Minh Ngọc -  Thứ tư, 07/06/2023 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời điểm này, ngành nông nghiệp và các địa phương tỉnh Quảng Trị đang linh hoạt triển khai nhiều biện pháp ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Cụ thể, để chủ động phòng, chống nắng nóng, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, các địa phương cần tập trung nhân lực để làm đất, gieo cấy lúa với phương châm “nước đến đâu, làm đất gieo cấy đến đó” đảm bảo đúng lịch thời vụ và cơ cấu giống. Xây dựng kế hoạch điều tiết nước theo vùng, liên vùng, cấp nước luân phiên vào các giai đoạn cần thiết của cây lúa; đảm bảo đủ nước tưới, nhất là giai đoạn làm đòng, trổ bông.

Chủ động rà soát các diện tích ruộng lúa thiếu nước không thể sản xuất hoặc sản xuất lúa hiệu quả thấp để vận động người dân chuyển đổi sang các cây trồng cạn như đậu xanh, ngô, dưa hấu, mè… hoặc các hình thức sản xuất khác phù hợp.

Tổ chức nạo vét các kênh mương, bờ vùng, bờ thửa; tiến hành kiểm tra và sửa chữa, tu bổ công trình. Quản lý chặt chẽ nguồn nước, vận hành hợp lý các công trình, điều tiết nước theo từng giai đoạn phù hợp với yêu cầu cây trồng. Phân loại diện tích và các loại cây trồng để có thứ tự ưu tiên cấp nước tưới, rút ngắn thời gian các đợt tưới, thực hiện tưới luân phiên, tưới ẩm.

Các đơn vị trong ngành nông nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa thiếu nước, sử dụng giống ngắn ngày, mùa vụ, kỹ thuật gieo trồng và phòng chống sâu, bệnh.

Phân công cán bộ kỹ thuật bám sát cơ sở, để chỉ đạo sản xuất, hướng dẫn các địa phương các giải pháp chăm sóc cây trồng ứng phó với nắng nóng, hạn hán, mặn xâm nhập. Xây dựng phương án và kịch bản chống hạn đồng bộ, phù hợp, đảm bảo mục tiêu cung cấp đủ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong điều kiện hạn hán xảy ra.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Chủ động ứng phó với tình trạng khô hạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?