Thứ năm, 28/03/2024 17:40 (GMT+7)

Quảng Trị: Nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống ký cam kết không mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã

MTĐT -  Thứ hai, 29/08/2022 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện gần 50 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và kinh doanh chim hoang dã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã ký cam kết không mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã, qua đó sẽ góp phần đáng kể trong hoạt động bảo tồn các loài động vật hoang dã.

Mới đây tại Quảng trị, Ban Quản lý dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF - Việt Nam) tổ chức hội thảo tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã, đồng thời tổ chức ký cam kết với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

a(1).jpg
Các chủ cơ sở kinh doanh thực hiện ký cam kết

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan; gần 50 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và kinh doanh chim hoang dã trên địa bàn tỉnh. Hội thảo do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa kỳ (USAID) tài trợ.

Kết quả khảo sát về tiêu thụ thịt động vật hoang dã do WWF Việt Nam thực hiện trong năm 2021-2022 cho thấy, các quán ăn/nhà hàng là mắt xích chính trong chuỗi cung ứng thịt động vật hoang dã. “Khoảng 50% sản lượng thịt động vật hoang dã được đưa đến người tiêu dùng tại các địa bàn khảo sát thông qua kênh nhà hàng. Do đó, việc các nhà hàng ký cam kết chung tay hành động sẽ góp phần đáng kể trong hoạt động bảo tồn các loài động vật hoang dã", ông Trần Văn Tiềm, Điều phối viên hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học, Dự án VFBC tỉnh Quảng Trị, chia sẻ. Dự án này là một trong những chương trình quan trọng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tính đa dạng sinh học cao nhất thế giới. Tuy nhiên, các hoạt động khai thác tài nguyên rừng quá mức, chuyển đổi mục đích rừng và đất thiếu quy hoạch trong nhiều thập kỷ qua, đã khiến diện tích rừng tự nhiên bị thu hẹp. Các nguyên nhân này cùng với các hoạt động săn, bắt và buôn bán trái phép các loài hoang dã đã dẫn đến nhiều loài động, thực vật bị đe dọa nghiêm trọng, một số loài có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Riêng đối với các loài chim hoang dã, hiện nay, tình trạng săn bắt, tiêu thụ các loài chim hoang dã, đặc biệt là các loài chim di cư vẫn đang diễn ra nghiêm trọng tại nhiều địa phương, ảnh hưởng tiêu cực đến đa dạng sinh học, môi trường, tiềm ẩn nguy cơ về dịch bệnh cho con người và sinh vật.

Mới đây, ngày 17/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 04/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam.

Theo đó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và các cơ quan liên quan ở cấp quốc gia và địa phương tăng cường kiểm soát, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi săn, bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, kinh doanh, chế biến, tàng trữ, tiêu thụ trái pháp luật các loài chim hoang dã, di cư, đặc biệt vào mùa chim di cư. Các hoạt động truyền thông cũng được nhắc tới với vai trò là một giải pháp quan trọng nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán trái phép các loài chim hoang dã.

Tùng Ngân

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống ký cam kết không mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.