Thứ ba, 16/04/2024 12:41 (GMT+7)

Quảng Xương (Thanh Hóa): Gần 10 năm sống chung với… rác!

MTĐT -  Thứ năm, 08/06/2017 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, người dân thôn 8, xã Quảng Thái (Quảng Xương, Thanh Hóa) phải chịu cảnh “sống chung với lũ” vì bãi rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Có những hộ gia đình sống chỉ cách bãi rác một bức tường. Mặc dù, người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các ngành chức năng nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín.

Theo phản ánh của người dân thôn 8, xã Quảng Thái, khoảng 7- 8 năm trước xã xây dựng bãi rác ở đây, cũng không hiểu vì lý do gì rất nhiều nơi không đặt lại đặt bãi rác cách dân chỉ một bức tường rào. Chừng ấy năm có bãi rác, người dân phải “sống chung với lũ”, cuộc sống sinh hoạt thường ngày bị đảo lộn, bệnh tật do mùi hôi thối, nguồn nước thì bị ô nhiễm.

Chị Phạm Thị Tình bức xúc trước thực trạng bãi rác tập kết gần ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt của gia đình.
Chị Phạm Thị Tình bức xúc trước thực trạng bãi rác tập kết gần ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt của gia đình.

Chị Phạm Thị Tình (42 tuổi) sống ở gần bãi rác bức xúc: "Năm 2010, UBND xã Quảng Thái đã xây dựng bãi rác chỉ cách nhà tôi khoảng 10m. Do khu chứa  rác quá gần nhà đã gây ảnh hưởng trầm trọng tới cuộc sống của gia đình. Ruồi nhặng lúc nào cũng bâu đen kín nhà, nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm. Thậm chí, khi ăn cơm cũng phải mắc màn, khi ngủ còn phải đeo khẩu trang. Tôi cùng với các hộ dân bị ảnh hưởng đã nhiều lần làm đơn gửi lên xã, rồi huyện nhưng cũng không thấy di dời bãi rác. Không gì khổ bằng sống cạnh bãi rác".

Cùng chung bức xức đó, anh Trần Kim Thủy (48 tuổi) lắc đầu ngao ngán: "Hiện tại, 7 hộ gia đình chúng tôi đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bãi rác thải gây ô nhiễm nặng nề, còn các hộ khác cũng phải hứng chịu mùi hôi thối bốc vào nhà khi trời nắng. Mùi hôi thối lúc nào cũng xộc vào nhà, nhất là vào ban đêm. Ô nhiễm từ khu xử lý rác thải còn kéo theo đủ các loại bệnh tật như đau đầu, đường hô hấp. Nếu tình trạng này còn kéo dài thì chúng tôi không thể sống nổi. Không chỉ vậy, khu xử lý rác thải còn bao quanh mất ngôi mộ của gia đình tôi khiến cho việc cúng bái rất khó khăn".

Bãi rác chỉ cách nhà người dân...một bức tường.

Theo quan sát của PV, bãi rác nằm sát con đường duy nhất đi vào thôn 8; rác thải vứt tràn lan vô tội vạ, lấn chiếm cả đường đi, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, người đi ngang qua cũng phải chạy thật nhanh vì không thể chịu nổi.

Trao đổi với ông Phạm Trung Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái được biết: Bãi rác của xã được xây dựng tại thôn 8 từ năm 2010, với diện tích 2 ha với hình thức là chôn lấp và đốt. Thế nhưng, do lượng rác hằng ngày quá nhiều nên xảy ra tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh. Chính quyền xã cũng biết việc bố trí bãi rác ở quá gần dân là không hợp lý và đã báo cáo lên huyện chờ giải quyết.

Rác thải vứt tràn lan lấm chiếm hết đường đi ảnh hưởng đến người tham gia giao thông

Đối với việc rác thải vứt tràn lan ra đường, ông Phạm Trung Tuấn cho rằng, đó là do một số hộ dân của các xã lân cận đem tới đổ trộm. Sắp tới, UBND xã sẽ kí hợp đồng với HTX dịch vụ môi trường Tân Sơn để xử lý rác thải. Đến cuối tháng 6/2017, xã sẽ giải quyết dứt điểm tình trang ô nhiễm trên.

Thực trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân thôn 8, xã Quảng Thái trong nhiều năm qua. Liệu lời hứa của lãnh đạo xã Quảng Thái có được thực hiện hay không? Người dân vẫn còn đang đợi kết quả.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Quảng Xương (Thanh Hóa): Gần 10 năm sống chung với… rác!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!