Thứ sáu, 19/04/2024 00:44 (GMT+7)

Quế Võ - Bắc Ninh: Đất dự án Khu đô thị sinh thái thành ‘cụm công nghiệp’?

Đặng Phục - Vũ Lân -  Thứ sáu, 17/03/2023 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục nhà xưởng rộng từ vài trăm đến cả nghìn m2 ngang nhiên “mọc” trái phép trên diện tích đất Khu đô thị sinh thái 5,5ha ở thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, mất an toàn PCCC.

Theo phản ánh của người dân ở thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh: Thời gian qua, tại Khu đô thị sinh thái 5,5ha có nhiều nhà xưởng đã và đang được xây dựng trái phép, gây hệ lụy rất lớn về môi trường và nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy, gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Để tìm hiểu thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại Khu đô thị sinh thái để ghi nhận sự việc. Chứng kiến hình ảnh thực tế, PV không khỏi ngỡ ngàng khi tại đây có đến 7 khu nhà xưởng mọc lên san sát nhau nằm dọc 2 bên đầu đường Dương Quảng Hàm, thị trấn Phố Mới. Dễ dàng nhận thấy có 4 xưởng đã đi vào hoạt động, trong đó nhà xưởng có diện tích và quy mô lớn nhất là của Công ty TNHH sản xuất - thương mại ABI Việt Nam lên đến hàng nghìn m2. Ngay cạnh đó là xưởng cơ khí của Công ty TNHH tư vấn đầu tư và xây dựng Phú Quý cũng có diện tích vài trăm m2. Còn 2 xưởng khác thì không được treo biển hiệu nhưng vẫn đang vô tư hoạt động. 

Ngoài ra, còn 1 xưởng đã hoàn thiện nhưng chưa có người thuê và 2 xưởng đang trong quá trình hoàn thiện phần xây dựng. Nhìn vào khu vực này nhiều người dễ ngầm tưởng đây là "Cụm công nghiệp nhỏ" đã được cơ quan chức năng phê duyệt, cấp phép hoạt động chứ không phải Khu đô thị sinh thái.

tm-img-alt
Khu nhà xưởng rộng hàng nghìn m2 “mọc” trái phép trên diện tích đất xấy dựng Khu đô thị sinh thái nằm ngay sát trục đường chính của thị trấn Phố Mới.

Trong vai người đi thuê xưởng, PV đã tiếp cận với một chủ xưởng đang có nhu cầu cho thuê. Xưởng này nằm cách chùa Nghiêm Phúc chỉ hơn chục mét với diện tích khoảng 700m2. Theo chủ xưởng giới thiệu, đất này là đất thổ cư nằm trong khu quy hoạch xây dựng biệt thự nhà vườn. Hiện tại chưa có nhu cầu sử dụng nên đã xây dựng xưởng để cho thuê với giá năm đầu tiên là 60.000đ/m2, năm thứ 2 là 65.000đ/m2. Còn về Giấy phép xây dựng và PCCC thì xưởng này chưa có, nhưng nếu có vướng mắc gì khi thuê thì sẽ lo được.

Nói về thủ tục, hồ sơ thẩm duyệt về PCCC, chủ xưởng cho biết, nếu người thuê muốn làm cũng sẽ lo được về mặt thủ tục giấy tờ.

Theo ông Vũ Văn B. – người dân sống gần Khu đô thị sinh thái, có một số xưởng đã hoạt động một thời gian rồi, còn mấy xưởng đang hoàn thiện thì cũng chỉ vài hôm nữa là sẽ xong. Chúng tôi không hiểu tại sao đây là đất thổ cư được quy hoạch xây dựng Khu đô thị sinh thái mà giờ lại biến tướng thành các khu nhà xưởng quy mô lớn như Cụm công nghiệp vậy.

Cũng theo ông B., vị trí khu đất này nằm ngay cạnh đường trục chính của thị trấn Phố Mới, và các công trình xây dựng tại đây diễn ra hiên ngang trong suốt thời gian dài, nhưng không thấy bóng dáng chính quyền xưống kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).

tm-img-alt
Dãy nhà xưởng trái phép nằm cách khu dân cư sinh sống chỉ một con đường rộng vài mét gây lo lắng, bất an  cho người dân về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn cháy nổ.

Chia sẻ với PV về việc các nhà xưởng mọc lên Khu đô thị sinh thái, bà Hoàng Thị C., rất lo lắng về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn cháy nổ khi hàng chục nhà xưởng này đi vào hoạt động nhưng chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép về môi trường, PCCC.  Đặc biệt sắp đến mùa hè nắng nóng thì người dân sống xung quanh càng lo lắng nhiều hơn. 

Để có thông tin chính xác sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Đặng Văn Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Quế Võ. Thông tin về hàng loạt các nhà xưởng được xây dựng trên diện tích đất của Khu đô thị sinh thái. Ông Đặng Văn Tuấn cho rằng, có thể do huyện chuẩn bị lên Thị xã nên việc xây dựng càng mạnh hơn ?!

Cũng theo người đứng đầu chính quyền huyện Quế Võ, đất khu đó là đất sổ đỏ nhưng xây dựng nhà xưởng là không phép. Đồng thời vị này đề nghị PV gửi hình ảnh các nhà xưởng qua mạng xã hội Zalo để nắm rõ hơn thông tin phản ánh.

tm-img-alt
Khu nhà xưởng đang trong quá trình hoàn thiện và chuẩn bị được đưa vào sử dụng ngay trên diện tích đất thổ cư của Khu đô thị sinh thái.

Trong một diễn biến khác, PV đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Duy Cảnh - Chủ tịch UBND thị trấn Phố Mới liên quan đến các nhà xưởng trên. Ông Cảnh cho rằng, việc cấp phép xây dựng và các thủ tục khác không thuộc thẩm quyền của UBND thị trấn. Tuy nhiên, ông Cảnh cũng hứa hẹn sẽ cho anh em chuyên môn xuống kiểm tra, xác minh lại việc xây dựng và hoạt động tại khu vực Khu đô thị sinh thái này và sẽ có thông tin lại cho báo chí trong thời gian sớm nhất.

Việc để hàng chục nhà xưởng xây dựng và hoạt động trái phép tại Khu đô thị sinh thái 5,5ha diễn ra trong một thời gian dài, và chính quyền địa phương cũng đã nắm được thông tin. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay cả UBND thị trấn Phố Mới và chính quyền huyện Quế Võ vẫn chưa kiểm tra và có biện pháp xử lý dứt điểm sai phạm (nếu có). Rất mong UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý và làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tập thể liên quan khi để xảy ra tình trạng trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./

Bạn đang đọc bài viết Quế Võ - Bắc Ninh: Đất dự án Khu đô thị sinh thái thành ‘cụm công nghiệp’?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.