Thứ năm, 25/04/2024 13:28 (GMT+7)

Quên ngày lễ, nữ công nhân môi trường miệt mài sau bão

MTĐT -  Thứ sáu, 21/10/2022 11:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nữ công nhân môi trường chưa bao giờ có một ngày lễ thực sự. 20/10 năm nay họ lại càng bận rộn khi bão vừa đi qua để lại cho phố phường Đà Nẵng cảnh hoang tàn, rác rưởi.

Phố phường nhộn nhịp những người với hoa chào mừng 20/11. Ai cũng vội vàng với những nụ cười mừng rỡ trên môi khi được mang những lời chúc, món quà đến người phụ nữ yêu thương.

Ở những góc phố quen thuộc họ đi qua trong những bước vội vàng mà quên mất những người nữ công nhân môi trường vẫn miệt mài làm việc. Dường như họ không có ngày 20/10.

312208726_2415686328582386_2159325501608922876_n
Sau trận lũ lịch sử, các nữ công nhân môi trường tại Đà Nẵng lại bận rộn hơn, chẳng có ai còn nhớ đến ngày 20/10

Nhặt đống cành cây vương lẫn rác thải sau trận ngập lũ lịch sử vào tối 14/10, chị Đỗ Minh Nguyệt - công nhân môi trường của Công ty CP Môi trường đô thị TP Đà Nẵng cho biết, chị và đội đã mất gần 3 tiếng đồng hồ dọn dẹp nhưng chưa xong 500m đường vì rác thải quá nhiều.

Công việc vệ sinh môi trường vốn đã vất vả nay lũ lớn kéo về mang theo bao nhiêu rác thải càng khiến công việc của các chị trở nên vất vả bội phần.

"Ngày nào cũng như ngày nào, sáng đẩy xe rác khắp các nẻo đường đến tối mới về nhà, cuộc sống gia đình vất vả, còn phải lo cái ăn, cái mặc nên những ngày lễ dành cho người phụ nữ chưa bao giờ tôi dám nghĩ tới", chị Nguyệt tâm sự.

Bình thường, công việc của những người lao công như chị Nguyệt không chỉ quét rác, mà còn thu gom rác vào thùng để nửa đêm về sáng xe rác đi qua sẽ thu gom. Công việc thường nhật ấy đã thành thói quen và được các chị hoàn thành trong đêm. Nhưng những ngày này thì khác.

Lá cây và rác đổ đống sau lũ, mặt đường lại ướt mưa nên việc dọn rác càng khó khăn gấp bội. Vì thế công việc của các chị vất vả lên bội phần, ngày 20/10 cũng vì thế trôi qua mà chẳng ai quan tâm.

Chị Phạm Thị Hoa Cúc, công nhân thuộc Tổ vệ sinh môi trường Nam Sông Hương (TP. Huế, Thừa Thiên Huế) cùng đồng nghiệp đang thu dọn cành rác trên đường Nguyễn Huệ chia sẻ, khi đơn vị điều động tăng ca, anh chị em công nhân đã tập trung 100% quân số cùng với phương tiện đảm bảo thu gọn không để rác ùn ứ và xử lý các cành cây, các bảng biểu... để đảm bảo đường phố được sạch đẹp, giao thông ổn định ngay khi phố hoạt động trở lại.

“Cán bộ địa phương, lãnh đạo công ty môi trường đô thị và cả các bạn trẻ tình nguyện đã bất chợt đến thăm, tặng quà là những chiếc bánh nóng hổi, chai nước và những lời thăm hỏi trong ngày 20/10. Tuy đơn giản nhưng đó là những sự động viên, khích lệ đối với các cán bộ môi trường”, chị Cúc nói.

312187263_626205128999637_1336512404533869363_n
Công việc của những công nhân môi trường sau mỗi cơn bão càng nặng nề hơn.

Công việc còn nhiều, khung giờ về nhà với họ vì thế vẫn chưa định thế nên món quà ý nghĩa nhất với họ lúc này trong ngày 20/10 chính là những đống rác thải kia được dọn sạch.

Chiều 20/10 khi ai đó đã kịp mang những món quà, bó hoa tươi gửi tặng người thân yêu thì họ những công nhân môi trường vẫn đang miệt mài cho xong công việc để được về với gia đình. Niềm vui với họ thật nhỏ nhoi giữa bộn bề cuộc sống./.

Bạn đang đọc bài viết Quên ngày lễ, nữ công nhân môi trường miệt mài sau bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nguyễn Hiền/Tạp chí Gia đình Việt Nam

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới