Thứ sáu, 29/03/2024 16:04 (GMT+7)

Quốc gia đầu tiên trên thế giới dán nhãn cảnh báo sức khỏe trên đồ uống có cồn

MTĐT -  Thứ tư, 24/05/2023 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ireland trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ra lệnh dán nhãn cảnh báo về sức khỏe đối với đồ uống có cồn.

Theo báo Anh Guardian, Ireland sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt buộc dán nhãn sức khỏe đối với đồ uống có cồn để cảnh báo người dùng về hàm lượng calo, nồng độ cồn, nguy cơ ung thư và bệnh lý về gan cũng như những tác động tiêu cực của rượu đối với phụ nữ đang mang thai.

Bộ trưởng Y tế Ireland Stephen Donnelly đã ký luật ban hành vào ngày 22/5. Nhà chức trách bày tỏ mong muốn Ireland trở thành hình mẫu cho các quốc gia khác noi theo.

Bộ trưởng Donnelly cho biết luật sẽ có hiệu lực từ ngày 22/5/2026 để các doanh nghiệp có thời gian thích ứng với chính sách dán nhãn bắt buộc.

“Với những cảnh báo và thông tin kèm theo, người dùng có thể đưa ra quyết định sáng suốt về mức tiêu thụ rượu của mình. Bao bì của các thực phẩm và đồ uống khác đều có thông tin và cảnh báo về sức khỏe. Luật này chỉ giúp các sản phẩm rượu tuân thủ quy định đó”, nhà quan chức y tế hàng đầu cho hay.

tm-img-alt
Các nhà cung cấp đồ uống có cồn sẽ buộc phải hiển thị thông tin về lượng cồn và cảnh báo về sức khỏe trên bao bì sản phẩm. Ảnh: REX/Shutterstock

Trong khi đó, Bộ trưởng y tế công cộng, phúc lợi và chiến lược thuốc quốc gia Hildegarde Naughton cho biết đã có những bằng chứng y tế cho thấy ngay cả mức độ tiêu thụ rượu thấp cũng gây nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Các nhà cung cấp đồ uống có cồn sẽ buộc phải hiển thị thông tin và cảnh báo trên bao bì sản phẩm, đồng thời hướng người tiêu dùng đến website của Cơ quan Quản lý Dịch vụ Y tế Ireland để biết thêm thông tin về việc tiêu thụ rượu. Thông tin tương tự cũng sẽ được cung cấp tại các quán rượu và các cơ sở bán đồ uống có cồn được cấp phép khác.

Lượng rượu tiêu thụ ở Ireland đạt đỉnh điểm vào năm 2001 khi trung bình một người uống 14,3 lít rượu nguyên chất mỗi năm.

Với quy định dán nhãn mới, Ireland nhận được sự ủng hộ từ Ủy ban châu Âu song vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Italy, Tây Ban Nha và 6 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) khác.

Coldiretti, Hiệp hội Nông dân lớn nhất của Italy, miêu tả việc dán nhãn cảnh báo lên đồ uống có cồn là một “cuộc tấn công trực tiếp” lên người tiêu dùng.

“Việc EU bật đèn xanh cho việc dán nhãn cảnh báo lên rượu ở Ireland thể hiện một tiền lệ nguy hiểm vì nó có nguy cơ mở ra cơ hội cho các luật khác có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến lựa chọn của người tiêu dùng”, Coldiretti lập luận.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Quốc gia đầu tiên trên thế giới dán nhãn cảnh báo sức khỏe trên đồ uống có cồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.