Thứ tư, 24/04/2024 04:38 (GMT+7)

Quốc Oai, Hà Nội: Bất lực để người dân đổ đất thải trên dự án đưa đi tiêu thụ

Xuân Nguyễn -  Thứ bảy, 23/04/2022 07:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một đơn vị đang sử dụng máy múc, chia đất thải tập kết tại dự án xây dựng đường ĐH02 thuộc địa phận xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Hà Nội vào 2 ô tô sau đó đem đi tiêu thụ. Điều đáng nói việc này diễn ra một cách công khai từ lâu nhưng không ai xử lý.

Gần đây, PV Môi trường & Đô thị Việt Nam phát hiện trong quá trình thi công dự án Xây dựng đường ĐH02, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội, một số cá nhân ngang nhiên đổ đất thải trên dự án rồi mang đi bán kiếm lời.

Cụ thể, ngày 12/4, PV đã có mặt tại công trường dự Xây dựng đường ĐH02, quan sát và ghi nhận, PV phát hiện một phần đất thải được tập kết tại khu vực trại gà (thôn Văn Khê, xã Nghĩa Hương) xuất hiện một máy xúc lớn, kèm theo đó là 2 xe ô tô tải thường xuyên vận chuyển đất từ địa điểm này đi nơi khác.

tm-img-alt
Ngang nhiên đưa máy múc đi để tiêu thụ. 

Tuy nhiên, thay vì vận chuyển đến bãi thải thì 2 chiếc xe nay lại vận chuyển tới 2 địa điểm khác nhau cùng ở xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai để bán kiếm lời.

Cũng trong ngày 12/4, theo chân các xe tải, PV phát hiện 2 xe này đổ đất tại khu vực ngã 3 giáp ranh giữa thôn Đĩnh Tú, xã Cấn Hữu và xã Hòa Thạch để san lấp một mặt ao.

Tới chiều 20/4, PV tiếp tục có mặt tại vị trí múc đất thải thì phát hiện 2 xe này cõng đất vận chuyển theo lộ trình cũ, tuy nhiên quãng đường có ngắn hơn vì các xe đổ để san lấp trên nền đất nông nghiệp cũng trên địa bàn xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai.

Theo một người đàn ông mua đất tại điểm đổ đầu tiên, mỗi xe ô tô đất vận chuyển vào, người này phải trả 650.000 đồng chưa kể tiền san. Người này cho biết, đất trên là của một người đàn ông tên Thắng ở Nghĩa Hương bán cho.

Trong vai một người mua đất, khi PV hỏi nếu chuyển về xã Phú Cát thì chi phí bao nhiêu, một người đàn ông giám sát tại địa điểm múc đất tiết lộ chi phí cho mỗi xe rơi vào 700.000 đồng.

tm-img-alt
Bãi tập kết đất cũng đã tồn tại từ lâu nhưng không có cơ quan chức năng nào xử lý triệt để. 

Được biết, dự án Xây dựng đường ĐH02 (đoạn từ đường 421B đến đê tả Tích), huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai, giám sát đầu tư là ông Hoàng Văn Khánh. Tư vấn giám sát là Công ty cổ phần tư vấn quản lý dự án và đầu tư xây dựng Beta, giám sát trưởng là ông Nguyễn Như Tiến. Đơn vị thi công là Liên danh Công ty TNHH đầu tư Minh Hà và Công ty Cổ phần xây dựng giao thông Thăng Long, chỉ huy trưởng là ông Nguyễn Văn Thái.

Để thông tin khách quan, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Tuấn, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hương nhưng hầu như không được đồng chí này phản hồi và phối hợp để cung cấp thông tin.

Tiếp đó, PV được ông Vũ Văn Cường, quản lý dự án ĐH02 cho hay “với bãi đất này thì trước lúc dự án vào triển khai cũng đã yêu cầu vận chuyển đi. Nhưng sau đó, một thời gian các đối tượng này lại tiếp tục đổ đất….”.

tm-img-alt
Quản lý dự án cũng chỉ biết báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền còn chính quyền có xử lý không thì cũng không hay biết. 

Cũng theo ông Cường thì việc này chúng tôi chỉ biết đến nói chuyện với người đổ đất xong họ không nghe thì báo cáo lên xã và huyện thôi. “Chúng tôi người làm công trình thì chỉ biết báo ban, chủ đầu tư chứ chúng tôi biết làm gì nữa…”, ông Cường chia sẻ.

Việc một đơn vị vận chuyển đất thải đem đi bán kiếm lời bất chính liệu chính quyền xã Nghĩa Hương đã nắm được thông tin? Phải chăng chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát đang cố tình làm ngơ cho đơn vị này vận chuyển đất thải này bán?

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Quốc Oai, Hà Nội: Bất lực để người dân đổ đất thải trên dự án đưa đi tiêu thụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới