Thứ sáu, 29/03/2024 01:32 (GMT+7)

Quốc Oai (Hà Nội): Dân kêu cứu, chính quyền bất lực trước ô nhiễm?

Nhóm PV -  Thứ tư, 03/04/2019 08:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Suốt 5 năm trời sống trong cảnh ô nhiễm cũng từng ấy năm người dân huyện Thạch Thất và Quốc Oai đã liên tục gửi đơn kêu cứu tới cơ quan chức năng. Nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn.

Ô nhiễm nhiều năm trời.

Thời gian vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư kêu cứu của người dân các thôn Đồng Bụt, Liệp Mai, Ngọc Bài, Ngọc Phúc… xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai và một số xã khác của huyện Thạch Thất, TP Hà Nội. Nội dung phản ánh việc Công ty TNHH Duy Thịnh phát tán khí thải có mùi hôi khó chịu ra môi trường. Mùi hôi thối, khó thở và nỗi lo bệnh tật khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Khói bốc lên từ công ty Duy Thịnh.

Theo phản ánh, từ năm 2014, công ty này chuyển sang sản xuất nguyên liệu thức ăn chăn nuôi (bột lông vũ) phát tán ra mùi khiến người dân khó thở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe. Từ đó đến nay, người dân liên tục kêu cứu đến cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Bằng cảm quan thực tế, cách công ty Duy Thịnh một đoạn khá xa nhưng mùi thối, hắc như mùi hóa chất xộc vào mũi. Khi ngửi phải, cảm giác rất tức ngực, khó thở, choáng váng và buồn nôn…

Thứ mùi hôi thối khó chịu, buồn nôn tấn công khi tiếp cận công ty.

Ông Đỗ Doanh Hoan (người dân thôn Đồng Bụt xã Ngọc Liệp) cho biết: “Ô nhiễm là đã quá rõ ràng. Quá bức xúc, năm nào người dân cũng cũng phản ánh nhưng chính quyền chưa bao giờ giải quyết dứt điểm. Đếm không xuể bao nhiêu lần đối thoại, bao nhiêu lần người dân tập trung căng băng rôn phản đối nhưng đâu vẫn vào đấy”.

Sau năm 2016, công ty có cam kết lắp hệ thống xử lý khử mùi khí thải, nhưng trên thực thế chưa làm. Hiện nay vẫn mùi hôi thối bình thường”, ông Hoan cho biết thêm

Ông Hoan cũng cho hay, không chịu được mùi hôi thối, hàng chục hộ dân đã căng biểu ngữ "không đánh đổi môi trường lấy kinh tế"; lập lán để phản đối sự vi phạm về môi trường của Công ty Duy Thịnh. Nhiều ngày liền người dân Quốc Oai kéo lên Đại lộ Thăng Long để phản đối Công ty Duy Thịnh.

Ngày 18/10/2018, Sở tài nguyên môi trường TP Hà Nội mang thiết bị máy đo quan trắc để lấy chỉ số mùi của Công ty Duy Thịnh, nhưng đến nay chưa nhận được kết quả?!

Cận cảnh ống khói công ty Duy Thịnh.

Chính quyền bất lực

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Nguyễn Danh Thuận – Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp cho biết: “Về việc công ty Duy Thịnh xả thải ô nhiễm xã đã có đề xuất lên huyện liên tục từ năm 2014 đến nay rồi, năm nào cũng đề xuất nhiều rồi, báo chí về phản ánh rất là nhiều, đến giờ vẫn thế thôi”.

Theo báo cáo của UBND xã Ngọc Liệp gửi UBND huyện Quốc Oai vào ngày 5/9/2018 về việc Công ty Duy Thịnh xả khí gây mùi khó chịu ra môi trường nêu rõ: Ngày 28/8 trong buổi làm việc với công ty Duy Thịnh chỉ xuất trình được báo cáo giám sát môi trường định kỳ đợt I, II năm 2018; ngoài ra công ty không xuất trình thêm được các giấy tờ pháp lý liên quan bảo vệ môi trường, tài nguyên nước,…

Các báo cáo xã gửi lên huyện về tình hình thực tế tại công ty Duy Thịnh.

Báo cáo này cũng nêu đã đề nghị công ty thực hiện đầy đủ nội dung trong thông báo số 1438/TB/UBND của UBND huyện Quốc Oai, dừng hoạt động để khắc phục thiết bị, hoàn thiện thủ tục hành chính, đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường chi tiết. Sau khi công ty hoàn thiện phải báo cáo chính quyền địa phương biết và giám sát trước khi hoạt động trở lại, không chạy thử nghiệm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá hiệu quả công trình xử lý khí thải.

Chưa hoàn thiện thủ tục hành chính như đã nêu, thế nhưng chỉ ít hôm sau thông báo này, vào 21h 30 phút ngày 4/9/2018 khi nhận phản ánh của người dân về việc công ty lại tiếp tục hoạt động vào ban đêm. Cán bộ UBND xã phối hợp với Công an xã Ngọc Liệp đến hiện trường yêu cầu mở cổng để kiểm tra tuy nhiên công ty không hợp tác.

Đại diện UBND xã Ngọc Liệp cũng khẳng định với PV, hiện công ty vẫn hoạt động bình thường mặc dù đến thời điểm hiện tại, công ty vẫn chưa xuất trình được đầy đủ hồ sơ pháp lý, thủ tục hành chính, chưa thông báo gì đến địa phương biết và giám sát khi hoạt động trở lại,…

Thông báo số 1480/TB/UBND ngày 13/10/2018.

Ngày 06/9/2018, Chủ tịch huyện Quốc Oai là ông Đỗ Huy Chiến đã chủ trì cuộc họp đối thoại giữa người dân và Công ty Duy Thịnh, đồng thời đưa ra 6 cam kết.

Tuy nhiên, Công ty Duy Thịnh đến nay chưa xuất trình được hồ sơ pháp lý, thủ tục hành chính (trong thông báo số 1438/TB/UBND ngày 27/8 của UBND huyện Quốc Oai), không thực hiện 6 cam kết (trong Thông báo 1480/TB/UBND ngày 13/10 của Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai) mà vẫn ngang nhiên hoạt động trước sự “làm ngơ” của cơ quan chức năng?

Điều gì khiến Công ty Duy Thịnh có thể coi thường pháp luật, coi thường tính mạng sức khỏe của hàng trăm hộ dân như vậy? Điều gì khiến công ty này coi thường các văn bản hành chính của chính quyền địa phương đưa ra như vậy? Nhiều người dân đặt câu hỏi, ai “chống lưng” cho Công ty Duy Thịnh trong suốt thời gian dài vì phạm mà không bị xử lý?...

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin trong bài viết tiếp theo!

Bạn đang đọc bài viết Quốc Oai (Hà Nội): Dân kêu cứu, chính quyền bất lực trước ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.