Thứ năm, 25/04/2024 20:43 (GMT+7)

Quốc Oai: Lại rộ lên tình trạng phân lô, bán nền tại xã Đông Xuân

Phóng viên -  Thứ năm, 05/11/2020 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không có dự án nào mang tên: “Hòa Lạc Charm Villas by Xanh Group” đó là khẳng định của Chủ tịch UBND xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Nhưng những lô đất vẫn được xây dựng hạ tầng rồi rao bán?

Thời gian gần đây, lợi dụng tình trạng khan hiếm căn hộ, đất nền tại TP. Hà Nội. Một số cá nhân, doanh nghiệp bất động sản đã ồ ạt thu gom, chuyển nhượng đất nông nghiệp và những loại đất khác chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất rồi tự ý làm hạ tầng để phân lô, bán nền tại một số quận, huyện vùng ven đô Hà Nội khi chưa được cấp phép.

Khu đất được giới thiệu là dự án Hòa Lạc Charm Villas thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội

Theo phản ánh của người dân tại thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, gần đây tại địa phương xuất hiện tình trạng người dân tự lập dự án mang tên “Hòa Lạc Charm Villas” rồi quảng cáo, rao bán trên mạng xã hội để thu hút đầu tư có nhiều dấu hiệu không tuân thủ pháp luật đất đai và pháp luật môi trường.

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất và phân khu chức năng theo các giai đoạn được giới thiệu tại dự án 

Ghi nhận thực tế của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại dự án mà người dân phản ánh. Trước mắt PV 1 quả đồi rộng lớn bị Chủ đầu tư dự án múc đất san gạt một khu đất theo hình bậc thang có diện tích hàng nghìn mét vuông. Phía bên trong dự án đã được xây dựng hạ tầng đường giao thông trải nhựa, điện cao áp, các lô đất được chủ đầu tư phân chia rõ ràng.

Một người dân sinh sống tại đây cho biết: Người ta san hạ một phần quả đồi này để làm dự án nhà ở, dạo gần đây cũng thi thoảng thấy có người đến hỏi và xem đất. Nhưng nhìn thấy địa hình khu đất để làm nhà ở này phía trên là "taluy" cao rất nguy hiểm, nguy cơ sạt lở cao nên họ cũng ngao ngán rời đi.

Dự án nằm dưới "taluy"có độ dốc cao, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất rất nguy hiểm

Trong vai khách hàng mua đất tại dự án, PV được một nhân viên bán hàng của chủ đầu tư dự án tại đây tư vấn: Dự án này mang tên Charm Villas với quy mô 35 căn biệt thự và tiện ích công cộng. Giá mỗi mét vuông ở đây giao động từ 15-17tr/m2.

Và đặc biệt nhấn mạnh về pháp lý của dự án nhân viên bán hàng này hồ hở giới thiệu: Ở đây, như anh thấy có nhiều dự án phân lô, bán nền nhưng duy chỉ có dự án bên em có đầy đủ sổ đỏ cho khách.

Để giải đáp thắc mắc của dư luận, phóng viên đã liên hệ trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Bùi Tiền Linh – Chủ tịch UBND xã Đông Xuân, ông Linh khẳng định: Tại địa phương không có dự án nào mang tên: “Hòa Lạc Charm Villas by Xanh Group. Đấy chỉ là các cá nhận tự phát rồi đặt tên là dự án”.

"Về việc này, UBND xã đã có báo cáo lên Trung tâm phát triển quỹ đất về nguồn gốc đất đấy". ông Linh cho biết thêm.

Một biển tên được xây dựng rất chuyên nghiệp tại đây. 

Tuy nhiên, trách nhiệm của chính quyền địa phương không chỉ dừng lại ở mức độ báo cáo. Có thể hiểu trách nhiệm còn nằm ở việc việc phân lô bán nền nhiều thửa đất với quy mô như vậy cần phải tính toán đến vấn đề môi trường và các vấn đề liên quan đến hạ tầng...Cụ thể như tại "dự án ma" Hòa Lạc Charm Villas tại xã Đông Xuân việc xây dựng hạ tầng đường giao thông như vậy thì chính quyền xã Đông Xuân, Trung tâm phát triển quỹ đất, UBND huyện Quốc Oai cần phải xác định nguồn gốc đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để làm đường giao thông...

Đặc biệt là việc đảm bảo an toàn cho người dân khi đi vào ở, xây dựng nhà cửa, sinh hoạt tại đây trước nguy cơ sạt lở. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần phải tính toán, khảo sát kỹ việc này, không nên chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở một cách ồ ạt. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho người dân cần bám sát thực tế chứ không thể chỉ ký và chuyển đổi dựa trên giấy tờ được!

Bài tiếp: UBND xã Đông Xuân nói gì về nguồn gốc đất tại đây...

Bạn đang đọc bài viết Quốc Oai: Lại rộ lên tình trạng phân lô, bán nền tại xã Đông Xuân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng