Thứ sáu, 29/03/2024 22:11 (GMT+7)

Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam kỷ niệm 20 năm thành lập

Minh Anh -  Thứ hai, 27/06/2022 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều ngày 26/6, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập 26/6 (2002-2022).

tm-img-alt
Quang cảnh Lễ kỷ niệm

Tham dự có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam; cùng đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương, các cơ quan quản lý ở địa phương.

Phát biểu khai mạc tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam khẳng định, trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt qua các khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được được giao, hoạt động theo đúng mục tiêu không vì lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn hoạt động, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong những năm qua, Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam đã cho vay ưu đãi gần 400 dự án với tổng số tiền đã giải ngân gần 3.000 tỷ đồng, tài trợ hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường sau thiên tai. Đồng thời, Quỹ đã tiếp nhận hơn 360 dự án với số tiền ký quỹ hơn 250 tỷ đồng, giúp bảo đảm việc thực hiện các đề án cải tạo, phục hồi môi trường sau khi khai thác khoáng sản, cũng như huy động vốn tài trợ không hoàn lại 84 triệu đô la Mỹ cho Việt Nam từ Quỹ Môi trường toàn cầu...

Các dự án được Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam tài trợ, cho vay ưu đãi trong những năm qua đã góp phần tích cực vào công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm, đồng thời đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đối với công tác BVMT.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của tập thể cán bộ, nhân viên của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam trong 20 năm qua. Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị tập thể Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để đạt được các mục tiêu đã đề ra và đóng vai trò quan trọng, tích cực hơn vào sự nghiệp bảo vệ môi trường của đất nước.

Nhấn mạnh những nhiệm vụ mà Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam cần thực hiện trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chỉ rõ: Cần xây dựng, hoàn thiện mô hình hoạt động của Quỹ, trên cơ sở phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận chức năng chuyên môn, hoàn thiện các quy trình quản lý nghiệp vụ để đáp ứng được yêu cầu mở rộng, phát triển của Quỹ.

Chuẩn bị sẵn phương án, nhân lực để thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty Trách nhiệm Hữu hạn một thành viên 100% vốn nhà nước ngay khi Quyết định sửa đổi Quyết định số 78/2014/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động, sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật và yêu cầu quản lý. Đẩy mạnh hoạt động cho vay ưu đãi như là một công cụ giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.

Trước mắt, ưu tiên các dự án phát triển nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường; ưu tiên các dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt; đồng thời, thực hiện tốt các nhiệm vụ mới về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), trồng cây xanh.

Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, cần có sự phối hợp xuyên suốt, hiệu quả giữa Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam với các Cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường của Bộ, các cơ quan quản lý môi trường tại các Bộ, ngành, địa phương và các Quỹ Bảo vệ môi trường cấp tỉnh. Mở rộng hợp tác quốc tế để thu hút nguồn tài chính của các tổ chức quốc tế.

Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện cải cách, đơn giản hóa thủ tục vay vốn để doanh nghiệp đóng góp nhiều hơn trong công tác BVMT; duy trì và không ngừng cải thiện chất lượng trang thông tin điện tử của Quỹ. Đảm bảo nâng mức áp dụng các dịch vụ công trực tuyến lên cấp độ IV trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam kỷ niệm 20 năm thành lập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới