Thứ sáu, 29/03/2024 21:31 (GMT+7)

Quỹ BV&PT Rừng Đắk Nông: Góp thêm nguồn lực bảo vệ rừng

Hoàng Duyên -  Thứ hai, 07/09/2020 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những năm qua, chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thực sự đã tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương trong tỉnh.

Với phương châm thực hiện là “lấy rừng nuôi rừng”, trong những năm qua, chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thực sự đã tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương trong tỉnh. Mục tiêu của chính sách là giảm gánh nặng ngân sách nhà nước, đồng thời tạo ra nguồn tài chính ổn định nhằm bảo vệ và phát triển rừng hiệu quả hơn.

Đất rừng bị thu hẹp, đồi núi trọc mở rộng theo từng mùa canh tác,…là thực trạng của tỉnh Đắk Nông nhiều năm về trước. Trước tình hình cấp thiết đó, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, địa phương phối hợp tăng cường công tác trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng. Cùng với đó, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện tốt chính sách chi trả DVMTR gắn với bảo vệ và phát triển rừng bằng nhiều hình thức.

Trong tình hình khó khăn về ngân sách nhà nước cho công tác quản lý bảo vệ rừng của tỉnh Đắk Nông hiện nay, nguồn tiền DVMTR đã góp phần không chỉ trong việc giảm gánh nặng ngân sách nhà nước trong đầu tư, nâng cao hiệu quả bảo vệ và phát triển rừng. Mà còn là nguồn tài chính chủ yếu của đa số các chủ rừng là tổ chức nhà nước để thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Tính trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2019, tổng số tiền DVMTR Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã thu từ các đối tượng sử dụng DVMTR là hơn 600 tỷ đồng và chi cho các đơn vị chủ rừng là hơn 479 tỷ đồng. Diện tích rừng được bảo vệ từ nguồn tiền DVMTR của tỉnh đến nay là hơn 143.000 ha; trong đó, rừng đặc dụng là hơn 38.000 ha, rừng phòng hộ hơn 34.000 ha và rừng sản xuất hơn 70.000 ha.

Qua gần 10 năm thực hiện chính sách đã và đang góp phần nâng cao trách nhiệm, nhận thức của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương. Công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến đáng kể, các chủ rừng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tích cực tổ chức tuần tra bảo vệ rừng, các hộ gia đình sống gần rừng chủ động đăng ký nhận khoán bảo vệ rừng.

Để phát huy hiệu quả nguồn kinh phí DVMTR, hàng năm Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tổ chức kiểm tra, giám sát diện tích rừng tham gia cung ứng DVMTR và tình hình quản lý sử dụng tiền DVMTR tại các đơn vị chủ rừng và cộng đồng dân cư thôn bon nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các sai phạm tạo sự đồng thuận của nhân dân và xã hội trong việc triển khai chính sách.

Công tác chi trả tiền DVMTR được Quỹ thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng quy định. Trong những năm gần đây số vụ vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản giảm cả 3 tiêu chí ( số vụ vi phạm, số diện tích và số lâm sản bị thiệt hại). Không chỉ vậy, sinh kế của hàng nghìn hộ gia đình nhận khoán bảo vệ rừng trong tỉnh được cải thiện đáng kể. Điển hình là với đơn giá chi trả tiền DVMTR trong năm 2019  đối với lưu vực sông Đồng Nai của các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư là hơn 954.000 đồng/ha quy đổi. Đối với lưu vực sông Sêrêpốk hơn 400.000 đồng/ha. Từ nguồn thu nhập này không chỉ giúp các gia đình có thêm việc làm, nâng cao đời sống, tăng thêm thu nhập mà còn góp xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2020, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và tuyên truyền nâng cao nhận thức về chính sách chi trả DVMTR đến các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận cao và tích cực tham gia chính sách.

Bạn đang đọc bài viết Quỹ BV&PT Rừng Đắk Nông: Góp thêm nguồn lực bảo vệ rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới