Thứ bảy, 20/04/2024 04:12 (GMT+7)

Quy chế phối hợp bảo vệ môi trường trong Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp

Quang Sáng -  Thứ sáu, 16/09/2022 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 42/2022/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp bảo vệ môi trường trong Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp bảo vệ môi trường trong Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Quyết định này thay thế Quyết định số 4307/QĐ-UBND ngày 10/11/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành “Quy chế phối hợp bảo vệ môi trường trong Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”.

UBND tỉnh Thanh Hóa giao Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi có Khu kinh tế, Khu công nghiệp; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định.

tm-img-alt

Một góc Khu kinh tế Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn,Thanh Hóa)

Quy chế phối hợp bảo vệ môi trường trong Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, quy định trách nhiệm phối hợp giữa Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, tỉnh Thanh Hóa (gọi tắt là Ban Quản lý) với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong Khu kinh tế Nghi Sơn, Khu công nghiệp (KKT, KCN) trên địa bàn tỉnh”.

Quy chế này áp dụng đối với: Ban Quản lý; các sở, ban, ngành cấp tỉnh gồm: Công an tỉnh, các sở: Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải, Văn hóa, thể thao và Du lịch, Khoa học và công nghệ; UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện) nơi có KKT, KCN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Nội dung phối hợp trong công tác bảo vệ môi trường trong KKT, KCN giữa Ban Quản lý và các cơ quan chuyên môn bao gồm: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường; hướng dẫn, kiểm tra Chủ đầu tư hạ tầng KCN, các doanh nghiệp trong KKT, KCN trong việc thực hiện các quy định bảo vệ môi trường.

Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính về bảo vệ môi trường theo thẩm quyền hoặc theo ủy quyền đối với các dự án trong KKT, KCN. Kiểm tra, thanh tra, giám sát định kỳ, hoặc đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp trong KKT, KCN; xử lý vi phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong KKT, KCN. Phòng ngừa, ứng phó và khắc phục sự cố môi trường xảy ra trong phạm vị KKT, KCN. Giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp về lĩnh vực môi trường giữa các doanh nghiệp hoạt động trong KKT, KCN hoặc với các tổ chức, cá nhân ngoài phạm vi KKT, KCN theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Trường hợp có ý kiến khác nhau về giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp và kiến nghị, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường tại KKT, KCN phải báo cáo lãnh đạo cùng cấp của ngành mình xem xét, giải quyết. Đối với những vấn đề chưa thống nhất, cơ quan thụ lý có trách nhiệm tổng hợp đề xuất hướng giải quyết báo cáo UBND tỉnh.

Chế độ báo cáo công tác bảo vệ môi trường, công khai, trao đổi thông tin về bảo vệ môi trường tại KKT, KCN. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Quy chế cũng quy định trách nhiệm cụ thể cho từng Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện liên quan. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 15/9/2022.

tm-img-alt

Trạm bê tông Văn Hoa của Công ty TNHH XD TM VT Văn Hoa gây ô nhiễm môi trường

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được Ban Quản lý KTT Nghi Sơn và các KCN xử lý . Chẳng hạn như việc trạm bê tông Văn Hoa có địa chỉ tại đường 513, thôn Nam Yến, xã Hải Yến, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa trong quá trình hoạt động, nước thải dư thừa của trạm bê tông này đã xả thẳng ra biển và mương, không qua hệ thống xử lý chất thải nào. Việc xả thải trực tiếp ra môi trường không qua xử lý, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống và sản xuất của người dân sinh sống trên địa bàn.

tm-img-alt
tm-img-alt
Chất thải không qua xử lý, xả tràn lan ra biển và mương

Trong quá trình hoạt động, nước thải của trạm bê tông Văn Hoa không được xử lý triệt để, xả tràn lan ra biển và mương gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng. Do phải thường xuyên dùng nguồn nước ô nhiễm này tưới cây cho nên rau màu của người dân cho năng suất kém. Tại khu sản xuất, nước thải không hề có bể lắng lọc rồi xả thẳng ra biển, mương. Chất thải, bã bê tông thừa cũng được trạm bê tông đổ thẳng ra mương.

tm-img-alt

Đường sá xuống cấp do xe bồn trọng tải lớn và xe chở vật liệu của trạm bê tông Văn Hoa

Việc xe bồn và xe tải trọng lớn chở vật liệu của trạm bê tông Văn Hoa hoạt động suốt ngày đêm để phục vụ việc sản xuất cũng như tiêu thụ bê tông đã làm cho tuyến đường tại đây ngày một xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Ngoài ra, trạm trộn bê tông CMC thuộc Khu Kinh tế Nghi Sơn - Thanh Hóa trong quá trình hoạt động cũng gây ô nhiễm môi trường, vi phạm an toàn lưới điện quốc gia, không tuân thủ công tác bảo vệ môi trường, đường giao thông bị hư hỏng, xả thải hủy hoại môi trường cũng chưa được xử lý triệt để.

tm-img-alt
tm-img-alt

Trạm trộn bê tông CMC ngang nhiên lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện cao thế để hoạt động trạm trộn ngay dưới chân trụ điện, đồng thời xả thải trực tiếp ra môi trường.

Hiện tại công tác đảm bảo môi trường và quy chế xử lý của 2 trạm bê tông này vẫn chưa được Ban quan lý KTT Nghi Sơn và Các KCN tỉnh Thanh Hóa cũng như UBND TX. Nghi Sơn phản hồi về công tác xử lý cho báo chí theo quy định, mặc dù mấy tháng nay phóng viên đã liên hệ rất nhiều lần.

Dư luận quan tâm, Ban quan lý KTT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa, UBND TX. Nghi Sơn sẽ sớm có câu trả lời thỏa đáng cho những bức xúc của người dân về việc xử lý sai phạm tại 2 trạm bê tông này.

Bạn đang đọc bài viết Quy chế phối hợp bảo vệ môi trường trong Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...