Thứ sáu, 29/03/2024 15:31 (GMT+7)

Quy hoạch chợ Còng: Vì sao cơ quan chức năng vẫn né tránh?

TÂN TÂY ĐÔ -  Thứ năm, 28/09/2017 08:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở KH&ĐT tỉnh Thanh Hóa vừa có báo cáo kết quả kiểm tra quy trình đấu thầu dự án xây dựng chợ Còng. Theo đánh giá thì báo cáo đã chỉ ra các điểm chưa phù hợp song vẫn “né” kiến nghị của doanh nghiệp.

Tại báo cáo số 4486/SKHĐT-TĐ này, Sở KH&ĐT tỉnh Thanh Hóa ghi nhận hồ sơ mời thầu có 1 số nội dung chưa thực sự phù hợp: Chương IV ghi “yêu cầu đầu tư cải tạo, nâng cấp chợ Đường” và hồ sơ không đánh số trang..., một số mục cộng, trừ điểm của Ban chấm thầu với các nhà đầu tư chưa hợp lý,...".

Sau khi chỉ ra những điểm chưa phù hợp đó, tại văn bản báo cáo số 4486/SKHĐT-TĐ, Sở KH&ĐT tỉnh Thanh Hóa đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia tạm dừng thực hiện các bước tiếp theo trong việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh, khai thác chợ Còng;

Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Tĩnh Gia, Ban chuyển đổi mô hình quản lý chợ Còng tổ chức đánh giá lại hồ sơ dự thầu của các nhà đầu tư dự thầu và báo cáo kết quả đánh giá với Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định;

Đặc biệt là phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc cẩu thả, tắc trách dẫn đến những sơ xuất trong hồ sơ dự thầu gói thầu trên…

                                                      Trích báo cáo của Sở KH&ĐT

Trao đổi với phóng viên về nội dung tại văn bản 4486/SKHĐT-ĐT, Đại diện Công ty Sơn Vũ đã không đồng tình với một số nội dung trong văn bản này.

“Đơn khiếu nại của chúng tôi là đề nghị xem xét việc đấu thầu chợ Còng không minh bạch, có dấu hiệu thông thầu thì không được Sở KH&ĐT xem xét, làm rõ? Nội dung văn bản 4486 mà Sở KH&ĐT trả lời kiến nghị của Công ty Sơn Vũ là một chiều, thiếu khách quan. Lỗi của UBND huyện Tĩnh Gia đã cẩu thả, tắc trách…thì lại cho là sai lỗi chính tả, như thế là sao?

Nếu những kiến nghị của chúng tôi không được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa xem xét, làm rõ thì chúng tôi sẽ gửi kiến nghị ra Trung ương”, đại diện Công ty Sơn Vũ khẳng định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, về quy trình mở thầu, kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư xây dựng quản lý kinh doanh và khai thác chợ Còng số 995/QĐ-UBND ngày 03/04/2017 được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt thì, hình thức lựa chọn nhà đầu tư là: Đấu thầu rộng rãi trong nước 01 giai đoạn, 02 túi hồ sơ.

Tuy nhiên, quy trình, thủ tục đấu thầu được ban hành tại QĐ 4508/2012/QĐ-UBND tỉnh lại hướng dẫn cho phương thức đấu thầu 1 giai đoạn, 1 túi hồ sơ; mẫu đơn đăng ký dự thầu cũng bao gồm cả giá dự thầu, tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu cũng cho phương thức đấu thầu 01 giai đoạn, 01 túi hồ sơ.

Theo quy định của Luật Đấu thầu, phương thức đầu thầu 01 giai đọn, 02 túi hồ sơ được tiến hành mở thầu 02 lần; mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật trước, đánh giá đạt kỹ thuật mới mở hồ sơ đề xuất tài chính. Nhưng bên mời thầu chỉ mở hồ sơ có 01 lần.

Chính vì việc chỉ mở thầu 01 lần nên phía Liên danh nhà thầu đặt câu hỏi về dấu hiệu thông thầu, không minh bạch, không khách quan vì có thể tuồn hồ sơ vào khi đã mở thầu. 

                                             Cần xem xét lại kết quả đấu thầu chợ Còng

 Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin, liên danh nhà thầu (đại diện là Công ty Sơn Vũ) đã có đơn đề nghị các cơ quan chức năng vào làm rõ: Trong quá trình chấm thầu chưa công bằng, có dấu hiệu thông thầu.

Theo đơn kiến nghị, hồ sơ mời thầu và phương án cho gói thầu xây dựng, quản lý, kinh doanh và khai thác chợ Còng của liên danh nhà thầu có những điểm ưu việt, đáp ứng đầy đủ các nội dung chào thầu như: Tiến độ thực hiện dự án, thuộc phần phương án đầu tư xây dựng…

Đồng thời, liên danh nhà đầu tư cam kết theo hình thức ký quỹ để bảo lãnh theo đúng hồ sơ mời thầu sẽ đưa toàn bộ các hộ tiểu thương vào kinh doanh tại chợ. Nhà đầu tư thiết kế dựa trên TCVN 9211:2012 - tiêu chuẩn thiết kế chợ.

Theo đó, liên danh nhà đầu tư này đã đưa ra tổng mức đầu tư ở 2 giai đoạn là 360 tỷ đồng bao gồm: Chi phí giải phóng mặt bằng cho các hộ dân hiện đang xây dựng trên cống thoát nước (bám đất chợ), quy hoạch đường, điện, cây xanh, cảnh quan xung quanh chợ; xây dựng nhà chợ chính trong và các ki ốt mặt tiền.

Không những thế, liên danh nhà đầu tư còn cam kết ưu đãi cho các hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ miễn thu phí trong vòng 2 năm và năm tiếp theo giảm 10%… Trên thực tế, giá dự thầu của liên danh nhà thầu là 15 tỷ đồng, đủ chi phí giải phóng mặt bằng chi trả giá trị còn lại tài sản trên đất của chợ Còng và tham gia đóng góp vào ngân sách địa phương.

Tại thời điểm dự thầu, ngoài cam kết cung cấp tín dụng là 80% huy động hợp pháp từ ngân hàng còn có 70 tỷ đồng số dư tài khoản, điều đó cho thấy liên danh đã lên kế hoạch và chuẩn bị rất kỹ về tài chính và phương án, kế hoạch đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh, khai thác chợ Còng. Trong khi đó, khi công bố giá dự thầu, đơn vị trúng thầu lại là Tổng Công ty Đông Bắc (có địa chỉ tại thành phố Thanh Hóa) chỉ là 9,8 tỷ đồng.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của Công ty Sơn Vũ, ngày 15/9, Văn phòng Chính phủ có văn bản 9805/VPCP-ĐMDN do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng ký gửi UBND tỉnh Thanh Hóa với nội dung: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 9800/VPCP-ĐMDN ngày 15/11/2016 về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp tới năm 2020, Văn phòng Chính phủ chuyển văn bản (kiến nghị của Công ty Sơn Vũ) đến UBND tỉnh Thanh Hóa để xem xét, xử lý và trả lời Công ty Sơn Vũ theo thẩm quyền, gửi Văn phòng Chính phủ để công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam để tổng hợp trước ngày 01/10/2017.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Thanh Hóa cần làm rõ lại quá trình chấm thầu và phương án cho gói thầu xây dựng, quản lý, kinh doanh và khai thác chợ Còng, xem phương án của nhà thầu nào có những điểm ưu việt hơn, đáp ứng đầy đủ các nội dung chào thầu.

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch chợ Còng: Vì sao cơ quan chức năng vẫn né tránh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.