Thứ sáu, 26/04/2024 02:40 (GMT+7)

Quy hoạch khu đô thị đa chức năng huyện Thuận Thành

MTĐT -  Thứ tư, 23/12/2020 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2017-2025, định hướng đến năm 2030, Thuận Thành được xác định là trung tâm tổng hợp, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng phía Nam

Với định hướng trên, tỉnh quan tâm, tổ chức quy hoạch nhiều khu đô thị, tạo nền tảng vững chắc giúp địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ.

Một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng là việc nghiên cứu, lập quy hoạch phân khu Khu đô thị phía Tây và Tây  Bắc huyện Thuận Thành gồm các xã: Xuân Lâm, Hà Mãn, Thanh  Khương, Trí Quả, Đình Tổ, Đại Đồng Thành.  Dự kiến, tổng diện tích lập quy hoạch khoảng 1.529,98 ha, dân số dự kiến 56.333 người. Việc triển khai lập quy hoạch phân khu Khu đô thị phía Tây và Tây Bắc là phù hợp và từng bước cụ thể hóa Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Hồ và phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở đó, hình thành khu đô thị đa chức năng có quy mô cấp vùng tỉnh, là khu đô thị tổng hợp vui chơi, giải trí trên cơ sở phát huy giá trị cảnh quan tự nhiên, các di tích lịch sử, văn hóa trong khu vực.

Theo các chuyên gia tư vấn, quy hoạch tổng thể khu đô thị tích hợp phía Tây và Tây Bắc được xây dựng dựa trên sự kết nối hài hòa giữa phát  triển đô thị và bảo vệ thiên nhiên. Trong đó, đề cao yếu tố: Cấu trúc đô thị sinh thái; cộng đồng toàn diện; trung tâm giải trí; tiện ích; kết nối giao thông... sẽ giúp thiết lập định hướng cho phương án được chọn, thể hiện mối liên kết quan trọng giữa điểm dân lâu đời hiện hữu và khu đô thị mới năng động. Các chức năng chính bố trí trong phạm vi quy hoạch phân khu gồm: Khu công viên vui chơi giải trí theo mô hình  “Disneyland” có diện tích khoảng 150ha; khu sân golf có diện tích khoảng 100  ha tại xã Đình Tổ; tuyến du lịch dọc hành lang sông Đuống kết nối các cụm di  tích lịch sử gồm Lăng Kinh Dương Vương, chùa Dâu, chùa Bút Tháp... Khu chức năng cấp đô thị hơn 20ha bao gồm các công trình công cộng  đô thị (y tế, văn hóa, giáo dục, thương mại dịch vụ); khu công viên cây xanh, sinh thái dọc sông Dâu hơn 100ha; xây  dựng công trình thể dục - thể thao đạt chuẩn để có thể thi đấu phục vụ dân cư và du lịch. Đất xây dựng các khu ở, có các điểm dân cư hiện hữu khoảng 230ha; các khu ở mới được quy hoạch theo hướng đô  thị sinh thái với mật độ xây dựng thấp, phát huy giá trị của hệ sinh thái bản địa trong tổng quỹ đất gần 160ha. Ngoài ra, để đảm bảo vận hành tổng thể đô thị đầy đủ tiện ích, đáp ứng  mọi nhu cầu của người dân, trong phạm vi nghiên cứu quy hoạch phân khu, các đơn vị tư vấn đề xuất dành quỹ đất xây dựng các công trình công cộng cấp phân khu được bố trí tại những vị trí hợp lý, bảo đảm bán kính phục vụ tổng thể và kết nối các chức năng. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được thiết kế đồng bộ theo tiêu chuẩn, quy  chuẩn, bảo đảm tiện ích của khu đô thị. Các nhà quy hoạch, bố trí các điểm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại các vị trí cây xanh, ít ảnh hưởng tới cảnh quan và môi trường đô thị.
Tại hội nghị đánh giá phương án quy hoạch phân khu Khu đô thị phía Tây và Tây  Bắc huyện Thuận Thành, nhiều đại biểu của tỉnh đánh giá cao ý tưởng quy hoạch của các chuyên gia và nhấn mạnh đây là khu vực giàu tiềm năng cần khai thác tốt để phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả các dự án trong khu vực quy hoạch, đơn vị tư vấn và các đại biểu cần quan tâm: Sự gắn kết giữa khu công viên chủ đề với khu đô thị, với các đồ án quy hoạch liền kề; vị trí bãi rác; vấn đề bảo tồn văn hóa truyền thống... Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các đại biểu, Sở Xây dựng, huyện Thuận Thành và đơn vị tư vấn đã tiếp thu, hoàn thiện các nội dung đồ án theo hướng phát huy các thế mạnh của khu vực lập quy hoạch và yếu tố bảo vệ môi trường để từng bước quy hoạch, xây dựng khu đô thị hiện đại, sinh thái, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương và nâng cao tỷ lệ đô thị hóa trên địa bàn tỉnh.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch khu đô thị đa chức năng huyện Thuận Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.