Thứ ba, 19/03/2024 09:33 (GMT+7)

Quy hoạch và phát triển TP. Buôn Ma Thuột : Thành phố cà phê thế giới

MTĐT -  Thứ năm, 08/12/2022 10:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Quy hoạch và phát triển TP. Buôn Ma Thuột trong quá trình xây dựng thương hiệu “thành phố cà phê thế giới” được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách để chính quyền các cấp và nhân dân TP. Buôn Ma Thuột quan tâm triển khai thực hiện

Thành phố Buôn Ma Thuột có vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, kết nối các trung tâm phát triển vùng Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và tam giác phát triển Lào – Việt Nam - Cam-pu-chia.

Thành phố Buôn Ma Thuột là đô thị loại I mang những đặc trưng cơ bản của một đô thị trung tâm đa chức năng, có sức lan tỏa về kinh tế, văn hóa và có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của vùng Tây Nguyên và cả nước.

Đây là vùng cao nguyên quy tụ 40 dân tộc với nền văn hóa đặc sắc của những lễ hội truyền thống, những bản trưởng ca hào hùng và không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Thành phố Buôn Ma Thuột có hệ thống giao thông đường bộ và đường hàng không thuận lợi kết nối các đô thị lớn của vùng Tây Nguyên (Pleiku, Kon Tum, Gia Nghĩa, Đà Lạt) với các trung tâm kinh tế, các cảng biển vùng Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và khu vực tam giác Lào – Việt Nam – Cam-pu-chia.

tm-img-alt
Một góc thành phố Buôn Ma Thuột. (Ảnh: Minh Hiển)

Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định: Buôn Ma Thuột đang từng bước giữ vai trò là đầu mối giao lưu kinh tế - xã hội giữa Tây nguyên với miền Đông Nam Bộ, Duyên hải miền Trung và trong quan hệ quốc tế…, và đề ra phương hướng phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là: Xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên trên cơ sở khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của thành phố, nhất là tài nguyên thiên nhiên, các giá trị văn hóa, lịch sử, vị trí địa lý trung tâm vùng, tam giác Lào – Việt Nam – Cam-pu-chia...

Trước sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đô thị trong quá trình toàn cầu hóa, Việt Nam có chủ trương khuyến khích các đô thị xây dựng thương hiệu gắn với thúc đẩy phát triển kinh tế của đô thị.

Để xây dựng thương hiệu cho đô thị, trước hết phải xác định đô thị đó có gì khác biệt, có gì đặc trưng so với các đô thị khác tại Việt Nam và trên thế giới, để từ đó nâng tầm chúng lên thành thương hiệu.

Với Việt Nam, việc lựa chọn các đô thị có lợi thế đặc biệt để xây dựng thành các đô thị có thương hiệu với vai trò là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ, du lịch... có khả năng cạnh tranh cao trong khu vực, quốc tế là rất cần thiết và cấp bách.

Theo đó, ngày 09/7/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 103/NQ –CP về Chương trình hành động thực hiện kết luận số 67-KLTW, ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, giao UBND tỉnh Đắk Lắk xây dựng Đề án phát triển thương hiệu thành phố Buôn Ma Thuột trở thành “thành phố cà phê của thế giới”; phát triển du lịch theo hướng sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương gắn với các di tích quốc gia, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong những năm qua, Thành phố Buôn Ma Thuột đã đẩy mạnh công tác quản lý xây dựng đô thị, tiến hành cải tạo chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng đến nay diện mạo kiến trúc cảnh quan thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp, đô thị đã có những công trình điểm nhấn mặc dù còn ít nhưng đã mang dấu ấn về “thành phố thủ phủ cà phê của Tây Nguyên”.

Tuy nhiên để hiện thực hóa mục tiêu trở thành “thành phố cà phê của thế giới” thì còn nhiều việc phải làm từ cải tạo chỉnh trang đến xây dựng mới những công trình phát triển các lĩnh vực dịch vụ liên quan đến Cà phê, du lịch, sự hấp dẫn về kiến trúc, nghệ thuật, bản sắc và môi trường cảnh quan đô thị ...

Chính vì vậy, việc “Quy hoạch và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột trong quá trình xây dựng thương hiệu “thành phố cà phê thế giới” được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách để chính quyền các cấp và nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột quan tâm triển khai thực hiện.

Công tác lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung năm 2014 để làm cơ sở quản lý đô thị, được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý và phát triển đô thị của thành phố Buôn Ma Thuột. Tính đến thời điểm hiện nay tổng diện tích QHPK (bao gồm cả diện tích QHCT chưa có QHPK) khu vực nội thành được duyệt là 6.103,48ha; với tỷ lệ phủ kín quy hoạch khu vực nội thành là 78,25%;

Với kết quả như nêu trên cho thấy công tác lập và điều chỉnh quy hoạch đô thị được quan tâm triển khai thực hiện kịp thời, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của từng ngành, lĩnh vực trên địa bàn Thành phố theo từng giai đoạn phát triển; làm cơ sở cho việc phát triển và hoàn thiện các trung tâm chuyên ngành như lĩnh vực giáo dục, y tế, thể thao, thương mại dịch vụ, du lịch…; xác định được các dự án đầu tư trọng điểm để kêu gọi đầu tư xã hội hóa và đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) các lĩnh vực chuyên ngành, có thế mạnh của thành phố.

Tuy nhiên thực trạng quản lý đô thị vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là:

+ Công tác quản lý đô thị đang triển khai không theo kịp được với tốc độ phát triển đô thị; chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của thành phố, đặc biệt là không gian dọc các con suối và không gian văn hóa lễ hội vùng Tây Nguyên là những yếu tố đặc trưng của thành phố chưa được quan tâm đúng mức; hình ảnh đô thị của các các tuyến phố thiếu nét đặc trưng của đô thị cao nguyên gắn liền với văn hóa Êđê. Các khu phố cũ với hiện trạng chủ yếu là dạng nhà phân lô, ô phố, hình thức kiến trúc đa dạng, thiếu bản sắc.

+ Các buôn làng trong đô thị đang bị lấn át bởi sự phát triển và mở rộng đô thị, các công trình xây dựng mới đang bủa vây các công trình kiến trúc có giá trị văn hóa cần được bảo tồn.

+ Các dự án du lịch mang những nét đặc trưng về địa hình, văn hóa buôn làng và ẩm thực (cà phê) chưa được đầu tư khai thác đúng tiềm năng; hiện nay trên địa bàn thành phố mới chỉ đầu tư một số khu du lịch liên quan đến những nét đặc trưng vừa nêu, trong đó phải kể đến một số dự án như: Khu du lịch Suối Xanh, làng cà phê Trung Nguyên, khu du lịch văn hoá cộng đồng buôn KoTam tại phường Tân Hoà...

Bên cạnh đó, hiện trạng hệ thống hạ tầng giao thông đối ngoại của thành phố Buôn Ma Thuột hiện nay chỉ mới đáp ứng được kết nối nội địa trong nước; khách du lịch quốc tế đến với Buôn Ma Thuột phải thông qua các sân bay quốc tế tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, sau đó di chuyển bằng đường bộ đến Buôn Ma Thuột. Mặt khác, các tuyến đường giao thông nói chung và các tuyến phố trong đô thị nói riêng chỉ mới dừng lại ở chức năng giao thông, đối với chức năng không gian dọc các tuyến đường chưa được quan tâm khai thác đúng mức.

Để xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột là “thành phố cà phê của thế giới” phải phát triển thành phố Buôn Ma Thuột không chỉ là trung tâm kinh tế của vùng Tây Nguyên mà còn là “thành phố cà phê của thế giới”, một điểm đến du lịch hấp dẫn, thành phố Buôn Ma Thuột sẽ chú trọng thực hiện một số giải pháp sau đây:

Một là, trong tổ chức không gian đô thị:

- Ngoài gìn giữ bản sắc đô thị để tạo được sự gắn bó cộng đồng và sự hấp dẫn mạnh mẽ đối với du khách cần xây dựng hình tượng đô thị, tạo hình ảnh mới mẻ đặc sắc cho đô thị, biến tất cả các khu vực chức năng đô thị, các công trình kiến trúc trở thành các điểm đến cho du khách; Xây dựng hình tượng đô thị để hấp dẫn các nhà kinh doanh đến đầu tư; một số thu hút nhân tài đến làm việc và sinh sống, các tập đoàn kinh tế lớn, đa quốc gia đến đặt văn phòng, hay khách du lịch trong ngoài nước đến thăm quan… Cà phê cần được chuyển tải vào kiến trúc, không gian cảnh quan, từng đường phố, ngõ ngách của đô thị.

- Quy hoạch sắp xếp, chỉnh trang đô thị để nâng cao chất lượng dịch vụ hạ tầng, tăng tính hấp dẫn cho du lịch, là thành phố đáng sống, nơi quảng bá - giao thương buôn bán cà phê, với việc xem xét đề xuất vào quy hoạch các khu vực: quảng trường đô thị, sàn giao dịch cà phê, bảo tàng, các tuyến phố đi bộ với các cửa hàng cà phê, các không gian dành cho tổ chức sự kiện, Festival quốc tế Văn Hoá Cà Phê và Văn hoá Tây Nguyên kết hợp với các cuộc thi pha chế và thưởng thức; Xây dựng nhà cộng đồng trong mỗi làng bản để du khách có thể tham quan tìm hiểu về truyền thống văn hóa địa phương, tham gia hái, rang, xay thủ công và thưởng thức cà phê tại chỗ; Xây dựng chuỗi cửa hàng cà phê thương hiệu, liên quan đến mỗi vùng cà phê thổ nhưỡng để tạo con đường ngắn nhất từ người trồng đến người tiêu dùng;

Lập thiết kế đô thị và chỉnh trang lại kiến trúc đô thị để kể Câu chuyện của Tây Nguyên, đồng thời kiến tạo nên đặc điểm nhận dạng bản sắc không gian đô thị (Một là kiến tạo chất lượng hình ảnh đô thị, bao gồm các kiến trúc điểm nhấn, các tác phẩm nghệ thuật đô thị; Hai là kiến tạo chất lượng không gian đô thị dành cho trải nghiệm của người dùng (cư dân đô thị và du khách); tăng cường hơn nữa các trục cảnh quan, không gian công cộng độc đáo, với đa dạng hoạt động chú trọng toàn diện đến cảm thụ của con người: từ thị giác đến thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác trong không gian; Ba là nhấn mạnh trải nghiệm tính thời gian trong hoạt động đô thị, cụ thể là các sự kiện đặc biệt, các lễ hội được sáng tác riêng cho thành phố, cộng hưởng giữa thiết kế và tổ chức hoạt động)

- Đổi mới mô hình phát triển đô thị: TP. Buôn Ma Thuột cần tập trung tăng cường yếu tố xanh, sinh thái; tạo thêm nhiều không gian cây xanh mặt nước, đảm bảo các khu vực chức năng phải đạt các tiêu chuẩn về chất lượng môi trường; Đưa tiêu chí xanh vào công tác thiết kế, xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị như: cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, cung cấp năng lượng, viễn thông, phát triển mạng lưới giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao và không gian xanh đô thị. Ưu tiên phát triển hệ thống giao thông xanh, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải và sử dụng năng lượng tái tạo, cải thiện đổi mới và sử dụng đầy đủ công nghệ, kỹ thuật, vật liệu sạch, bền vững; Đổi mới phương pháp, cách thức lập quy hoạch. Các giải pháp quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị phải phù hợp với lợi ích của người dân.

- Quy hoạch các cung đường di sản cà phê trong nội đô và ngoại ô (kết nối các địa điểm sản xuất)… Các điểm thông tin du lịch, hệ thống biển chỉ dẫn và thông tin đồng bộ,

Hai là, trong phát triển hạ tầng kỹ thuật:

- Phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức kết nối với các vùng trong nước và quốc tế một cách thuận tiện, an toàn, hiệu quả. Do đó, kiến nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến: Cao tốc Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đăk Nông) thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam phía Tây (CT.02); Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (CT.24), Cao tốc Liên Khương

- Buôn Ma Thuột (CT.26) bên cạnh đó, tiếp tục có kiến nghị đối với việc nâng cấp Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột thành Cảng hàng không quốc tế kết nối đến các tọa độ lớn của thế giới về kinh doanh buôn bán cà phê và thị trường khách du lịch để họ đến làm ăn, thưởng thức cà phê, mang văn hóa cà phê thế giới đến Buôn Ma Thuột và ngược lại;

- Phát triển tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột, về lâu dài kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, dọc theo hướng tuyến cao tốc Ngọc Hồi - Chơn Thành...

- Hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng kết nối TP. Buôn Ma Thuột đến các vùng sản xuất cà phê, các điểm du lịch trên địa bàn toàn vùng Tây Nguyên. Hoàn thiện đường đô thị theo quy hoạch được duyệt và phải đảm bảo đáp ứng chức năng giao thông và chức năng không gian.

Để triển khai thực hiện các giải pháp nêu trên, ngoài việc tập trung triển khai thực hiện tốt Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã được thông qua tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, thành phố Buôn Ma Thuột xác định rất cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối hợp, ủng hộ mạnh mẽ của các Bộ, ngành, các Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là các Tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, cùng với sự đồng hành của các Sở, ban, ngành tỉnh Đắk Lắk và sự chung tay góp sức của cán bộ và Nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột.

Ông Vũ Văn Hưng
Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch và phát triển TP. Buôn Ma Thuột : Thành phố cà phê thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.