Thứ tư, 24/04/2024 08:51 (GMT+7)

Quỳ Hợp - Nghệ An: Dân "kêu trời" vì bãi rác gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ ba, 05/01/2016 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- Thời gian qua, người dân sống xuang quanh bãi rác thị trấn Quỳ Hợp (Thuộc khối 1, thị trấn huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) vô cùng bức xúc về tình trạng quá tải từ bãi rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân nơi đây.

Chúng tôi có mặt tại huyện Quỳ Hợp trong như cuối tháng 12 năm 2015, trong tiết trời khắc nghiệt của miền Tây xứ Nghệ. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là cả một bãi rác rộng với đủ mọi loại rác, từ rác sinh hoạt, rồi rác thải rắn của các xưởng chế biến đá thải ra, đến xác xúc động vật chết... Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc bao trùm khắp không gian nơi đây, dù không phải mùa hè nhưng ruồi nhặng bay như ong khiến cho không khí càng thêm ngột ngạt.

Bà Phương, người dân trú tại khối 1 thị trấn Quỳ Hợp cho biết: “Gần 10 năm trở lại đây, bãi rác này gây ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân chúng tôi sống xung quanh bãi rác này phải sống chung với ô nhiễm môi trường, ruồi nhặng bám đầy nhà, mùi hôi thối thì nồng nặc cả ngày lẫn đêm. Những hộ dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương để mong có biện pháp khắc phục nhưng đến mãi đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời từ chính quyền địa phương, nên đành phải sống chung với ô nhiễm”.

Theo tìm hiểu của PV,  thì đây là bãi rác tập trung duy nhất của huyện Quỳ Hợp, hầu hết mọi loại rác không qua phân loại đều được đưa đến đây. Chính vì thế nên bãi rác này đang rơi vào tình trạng quá tải, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống cũng như sinh hoạt của người dân sống xung quanh bãi rác.

Hình ảnh bãi rác quá tải và ô nhiễm trầm trọng.

Ông Lê Văn Thắng, người dân sống ngay cạnh bãi rác nói trong lo lắng: “Gia đình chúng tôi sống ngay cạnh bãi rác thải này, bãi rác này gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của gia đình chúng tôi. Ban ngày chúng tôi phải chịu cảnh sống chung với ruồi và mùi hôi của rác, ban đêm thì tình trạng đốt rác thủ công và không có sự phân loại nên mùi khói khét lẹt. Chưa hết, những hôm trời mưa mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến chúng tôi phải bỏ nhà đi ở nhờ nhà bà con”.

Cũng theo thông tin mà PV thu thập được, thì những năm gần đây trên địa phương có một số người già và trẻ em đã có dấu hiệu mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp như: viêm phổi, lở loát ngoài da.... tình trạng bãi rác quá tải dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại bãi rác tập trung này đã diễn ra nhiều năm trở lại đây. Được biết, chính quyền địa phương cũng đã có “Phương án” để khắc phục, cụ thể là vào đầu năm 2013, huyện Quỳ Hợp đã chọn được điểm quy hoạch làm bãi rác tập trung tại Thung Khuộc. Tuy nhiên, do vướng phải một số vấn đề về giải phóng mặt bằng nên mãi cho đến nay việc quy hoạch bãi rác mới vẫn còn là dự án nằm trên giấy.

Ông Lê Sỹ Hảo – Trưởng Phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp, cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn huyện chỉ có duy nhất một bãi rác tập trung nên dẫn đến sự quá tải và ô nhiễm, huyện cũng đã có phương án quy hoạch bãi rác mới, địa điểm là ở Thung Khạng, nhưng còn khó khăn về giải phóng mặt bằng nên chưa giải quyết được”.

Thực trạng bãi rác quá tải dẫn đến ô nhiễm môi trường từ bãi rác huyện Quỳ Hợp là đáng báo động. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sản xuất và sức khỏe của người dân nơi đây. Rất mong các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường nhằm ổn định cuộc sống của người dân nơi đây.

Bài & ảnh: Đình Tiệp (TN&MT)

Bạn đang đọc bài viết Quỳ Hợp - Nghệ An: Dân "kêu trời" vì bãi rác gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới