Thứ năm, 28/03/2024 20:34 (GMT+7)

Quy trình mới chuyển đổi nhựa PLA cũ thành nhựa in 3D

MTĐT -  Thứ sáu, 02/09/2022 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù nhựa sinh học axit polylactic (PLA) có nguồn gốc thực vật được đánh giá cao về khả năng phân hủy sinh học, nhưng có thể mất một thời gian dài để phân hủy nếu điều kiện không hoàn toàn phù hợp.

Chính vì điều này, các nhà khoa học của Đại học Bang Washington đã phát minh ra một cách chuyển hóa nó thành một loại nhựa in 3D.

Theo nhà nghiên cứu Yu-Chung Chang: "Trên thực tế, nhựa sinh học PLA vẫn tạo ra rất nhiều ô nhiễm. Để đảm bảo rằng khi bắt đầu sản xuất PLA trên quy mô hàng triệu tấn, chúng tôi sẽ biết cách đối phó với nó."

Ví dụ về các đối tượng được in từ nhựa có nguồn gốc từ PLA.
Ví dụ về các đối tượng được in từ nhựa có nguồn gốc từ PLA 

Để đạt được mục tiêu đó, ông Chang và các đồng nghiệp đã phát triển một quy trình trong đó một hóa chất rẻ tiền được gọi là aminoethanol được sử dụng để phá vỡ các chuỗi phân tử dài tạo nên PLA. Những chuỗi đó được kết xuất thành các monome đơn giản, là những khối cấu tạo cơ bản của nhựa. Quá trình này mất khoảng hai ngày và có thể được thực hiện ở nhiệt độ nhẹ.

Tiếp theo, các monome được tái kết hợp để tạo thành một loại nhựa có thể chữa được bằng ánh sáng, tương tự như loại nhựa đã được sử dụng trong một số máy in 3D. Trên thực tế, khi được sử dụng trong in 3D các đối tượng thử nghiệm, nhựa có nguồn gốc từ PLA được phát hiện có chất lượng cơ học và nhiệt tương đương hoặc tốt hơn so với các loại nhựa thương mại hiện có.

“Chúng tôi đã tìm ra cách để biến nó thành một thứ gì đó tốt hơn, và hy vọng điều đó sẽ cung cấp cho mọi người động lực để nâng cấp nhựa sinh học PLA này thay vì chỉ vứt bỏ nó đi,” ông Chang nhấn mạnh.

Các nhà khoa học hiện đang hy vọng áp dụng kỹ thuật này cho một loại nhựa thường được sử dụng khác, được gọi là polyethylene terephthalate (PET).

Bạn đang đọc bài viết Quy trình mới chuyển đổi nhựa PLA cũ thành nhựa in 3D. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo VietQ

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.