Thứ sáu, 29/03/2024 20:10 (GMT+7)

Quỳnh Bảo- Quỳnh Phụ: Đi đầu phong trào thi đua bảo vệ môi trường

Vân Hà -  Thứ ba, 21/02/2023 16:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2022, Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ, Thái Bình) hoàn thành 15/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Môi trường là một trong những tiêu chí cần thiết và quan trọng trong Bộ tiêu chí quốc gia của Chương trình xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy trong xây dựng nông thôn mới, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã quan tâm thực hiện công tác vệ sinh môi trường, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch, đẹp.

Xây dựng nông thôn thân thiện với môi trường là 1 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống của người nông dân. Trong 19 tiêu chí qui định theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, vấn đề môi trường thuộc tiêu chí 17; trong đó, có nói đến 5 nội dung, đó là: Tỷ lệ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia; các cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, với thực trạng ô nhiễm môi trường ở nông thôn như hiện nay, đây là tiêu chí khó thực hiện trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bởi lẽ, đây là vấn đề lớn của cả nước nhất là đối với một nước nông nghiệp, đòi hỏi ý thức cao của người dân, sự quan tâm vào quộc quyết liệt của chính quyền, kinh phí đầu tư lớn, chế tài xử lý đủ sức răn đe...

Hơn 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Phụ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị và toàn dân trên địa bàn tích cực thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng môi trường. Từ đó, làm thay đổi nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân cùng tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

tm-img-alt
Nhân dân xã Quỳnh Bảo, huyện Quỳnh Phụ (tỉnh Thái Bình) tiến hành dọn dẹp vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Mai Tăng.

Câu chuyện tại xã Quỳnh Bảo, huyện Quỳnh Phụ là một ví dụ điển hình. Cùng với nỗ lực hoàn thành các tiêu chí, các thôn, khu dân cư trong xã luôn quan tâm đến công tác môi trường, coi đây là tiêu chí cần duy trì hiệu quả để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Quỳnh Bảo có 4 thôn với gần 4.000 nhân khẩu, là xã nội đồng, nguồn thu ngân sách hạn hẹp, quỹ đất đấu giá ít, điều kiện phát triển kinh tế còn nhiều khó khăn trong khi đó phải tập trung các nguồn lực hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao. Tuy nhiên, vượt lên khó khăn, xã luôn nỗ lực đoàn kết, phấn đấu từng bước hoàn thành các tiêu chí.

Theo ông Nguyễn Duy Đằng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảo: Triển khai xây dựng NTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên trên từng lĩnh vực phụ trách, hàng tuần báo cáo kết quả thực hiện với Ban Thường vụ Đảng ủy để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Trong các tiêu chí, mỗi tiêu chí đều có những thuận lợi và khó khăn riêng, cần sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân nhưng với Quỳnh Bảo tiêu chí môi trường là tiêu chí được hoàn thành sớm so với các tiêu chí khác bởi việc gìn giữ môi trường xanh, sạch, đẹp đã thành thói quen, nếp sống của người dân địa phương.

tm-img-alt
Hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn mới, trong đó có trường mẫu giáo ở xã Quỷnh Bảo, huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) được tăng cường, xây dựng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Thu Trang (Đài PTTH Thái Bình).

Vài năm trước, khi chưa có tổ thu gom rác, rác thải do các gia đình tự xử lý bằng cách vứt ra đường, bãi đất trống làm ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe người dân. Năm 2018, xã đã thành lập tổ thu gom rác.

Hiện nay, tại 4 thôn đều có tổ thu gom rác, hoạt động thu gom rác được duy trì đều đặn. Thứ bảy hàng tuần, tổ thu gom rác đến nơi tập kết rác của các thôn để thu gom rồi chuyển đến nhà máy xử lý. Để thuận tiện trong việc phân loại rác, mỗi gia đình đều có 2 thùng đựng rác thải vô cơ (chất rắn, nilon... khó phân hủy, không thể tái chế) và hữu cơ (rau quả, trái cây... dễ phân hủy, tái chế làm phân bón).

Xã trích kinh phí, huy động nguồn xã hội hóa quy hoạch bãi rác với kinh phí gần 1 tỷ đồng; xây dựng rãnh thoát nước khu dân cư tập trung kinh phí trên 3 tỷ đồng; mua thùng đựng rác để ở những nơi công cộng. Hiện tại, cứ 7 hộ dân trong xã có một thùng đựng rác; tại các cánh đồng đều có bể đựng bao bì thuốc bảo vệ thực vật thuận tiện cho việc thu gom.

Vào ngày 24 hàng tháng, xã phát động đoàn viên, hội viên các đoàn thể và nhân dân ra quân vệ sinh môi trường trên các trục đường xã, đường thôn; thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng về các bể chứa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Hữu Đương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quỳnh Bảo cho biết: Trong xây dựng NTM và NTM nâng cao, Quỳnh Bảo đã phát động mạnh mẽ phong trào thi đua bảo vệ môi trường trong các đoàn thể, tổ chức tốt các đợt ra quân thu gom rác thải.

tm-img-alt
Bức tranh nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Quỳnh Bảo dần trở nên trù phù nhờ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và của chính mỗi người dân. Ảnh: Thu Trang (Đài PTTH Thái Bình).

Từ đó nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường và hoàn thành tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM nâng cao. Ngoài kinh phí do xã đầu tư để mua sắm phương tiện thu gom rác, các gia đình đều đồng thuận đóng góp kinh phí duy trì hoạt động của tổ thu gom rác ở các thôn. Môi trường sạch đẹp, không khí trong lành, diện mạo nông thôn thay đổi, người dân được hưởng lợi.

Một người dân xã Quỳnh Bảo chia sẻ, trước đây khi chưa có tổ thu gom rác chúng tôi thường phân loại rác hữu cơ rồi dồn vào một góc hoặc gốc cây, rác vô cơ thì đốt, làm như vậy rất ô nhiễm. Từ khi có tổ thu gom rác, việc giải quyết rác thải trong gia đình rất thuận tiện, không còn ô nhiễm, sức khỏe bảo đảm. Xã đang nỗ lực về đích NTM nâng cao, môi trường đã xanh, sạch, đẹp, người dân chúng tôi quyết tâm cùng với địa phương duy trì hiệu quả, nâng cao các tiêu chí để bản thân, gia đình và cộng đồng cùng hưởng lợi.

Năm 2023, Quỳnh Bảo quyết tâm về đích NTM nâng cao, làm tiền đề hướng tới mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu./.

Bạn đang đọc bài viết Quỳnh Bảo- Quỳnh Phụ: Đi đầu phong trào thi đua bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới