Thứ sáu, 19/04/2024 21:15 (GMT+7)

Ra mắt phim mới cảnh báo rủi ro khi tiêu thụ động vật hoang dã

Lam Vy -  Thứ hai, 26/12/2022 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phim truyền thông mới “Chàng khờ” cảnh báo cộng đồng những rủi ro pháp lý khi tiêu thụ, chế biến và phục vụ động vật hoang dã tại các nhà hàng.

Ngày 23/12/2022 - Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt phim truyền thông mới thứ 53 với tên gọi “Chàng khờ”. Qua phim này, ENV muốn gửi gắm thông điệp tới cộng đồng: tất cả các loài động vật hoang dã (ĐVHD) đều được pháp luật bảo vệ ở những mức độ khác nhau và nếu vi phạm, có thể sẽ phải chịu những hậu quả pháp lý nghiêm trọng.

Với cách tiếp cận hài hước, phim theo chân một chàng trai trẻ đang câu cá ngay cạnh biển “cấm câu cá”. Khi nghe thấy tiếng còi xe công an vọng tới, chàng trai vội vàng trốn vào một nhà hàng gần đó. Anh không biết rằng nơi mình đang trốn lại chính là một nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn từ ĐVHD đang bị cơ quan công an đến kiểm tra.

tm-img-alt

Cơ quan chức năng ập vào nhà hàng và đưa những người vi phạm liên quan đến ĐVHD lần lượt lên xe. Khi bị phát hiện đang lẩn trốn dưới gầm bàn, chàng trai đã thú nhận câu cá trái phépnhưng rất may mắn chỉ bị cơ quan chức năng nhắc nhở mà không bị xử lý. Bộ phim khép lại với thông điệp: “Mua bán và quảng cáo động vật hoang dã là hành vi vi phạm pháp luật. Hãy tuân thủ pháp luật và giữ an toàn cho chính bản thân mình.

tm-img-alt

Buôn bán và tiêu thụ ĐVHD tại các nhà hàng, nuôi nhốt ĐVHD để làm cảnh và chế biến ĐVHD để làm thuốc vẫn đang diễn ra phổ biến. Để bảo vệ đa dạng sinh học của Việt Nam, pháp luật đã quy định việc mua bán, tàng trữ hoặc nuôi nhốt động vật không có nguồn gốc hợp pháp đều là hành vi vi phạm pháp luật.

tm-img-alt

Bà Bùi Thị Hà – Phó Giám đốc ENV chia sẻ: “Ngoài việc phải tiếp tục ưu tiên đấu tranh và triệt phá các mạng lưới tội phạm lớn về ĐVHD thì chúng ta cũng cần phải nỗ lực xóa bỏ tình trạng tiêu thụ ĐVHD và các sản phẩm từ ĐVHD; xử lý triệt để các hành vi vi phạm ở mọi cấp độ, đặc biệt là những người tiêu thụ và các cơ sở kinh doanh. Trong nỗ lực ngăn chặn các vi phạm về ĐVHD, sự tham gia của cộng đồng đóng vai trò quan trọng. Xóa bỏ vi phạm về ĐVHD không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn là nhiệm vụ chung của cả cộng đồng và toàn xã hội.”

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt phim truyền thông mới thứ 53 với tên gọi “Chàng khờ”.

Phim truyền thông mới này là một phần trong chiến dịch dài hạn của ENV nhằm khuyến khích cộng đồng tuân thủ pháp luật về bảo vệ ĐVHD. Bà Hà cho biết thêm: “ENV hi vọng cộng đồng sẽ hiểu rõ những hậu quả tiêu cực về sức khỏe, tài chính và pháp lý của việc mua bán, tàng trữ hay tiêu thụ ĐVHD để tránh xa những hoạt động này”.

Bạn đang đọc bài viết Ra mắt phim mới cảnh báo rủi ro khi tiêu thụ động vật hoang dã. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...