Thứ sáu, 19/04/2024 21:48 (GMT+7)

Ra mắt thiết kế “sân bay đô thị“ đầu tiên trên thế giới

MTĐT -  Thứ hai, 25/04/2022 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty sản xuất hàng không và vũ trụ Urban-Air Port đã công bố thiết kế Air One, một sân bay mini dành cho ô tô bay điện và máy bay không người lái cỡ lớn ở Coventry, Anh Quốc.

Sân bay rộng 5.181 m2 được thiết kế để trở thành "sân bay đô thị" hoạt động đầu tiên trên thế giới và trung tâm sạc cho các loại máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (EVTOL) trong tương lai.

Air One được xây dựng bằng thép và nhôm bọc trong một lớp vải mờ chịu lực, nằm ở trung tâm của Coventry ở West Midlands và sẽ ra mắt trước công chúng trong tháng này.

Urban-Air Port cho biết các ô tô bay vận chuyển hành khách sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025, trong khi máy bay không người lái chở hàng đầu tiên sẽ cất cánh vào ngày 25 tháng 4 năm 2022.

CEO Urban-Air Port - Ricky Sandhu cho biết: "Chúng tôi muốn tạo ra một trung tâm hoạt động đa chức năng cho các phương tiện có người lái và không người lái cung cấp khả năng chỉ huy và kiểm soát máy bay, tiếp nhiên liệu, tải hàng hóa và hành khách.

“Nếu cơ sở hạ tầng của Air One đi vào hoạt động với quy mô lớn sẽ cắt giảm đáng kể tắc nghẽn và ô nhiễm không khí từ vận tải hành khách và hàng hóa, đồng thời tạo ra một hệ sinh thái xanh trong lĩnh vực vận chuyển".

Sân bay và máy bay sẽ được cung cấp năng lượng bằng pin nhiên liệu hydro.

Ricky Sandhu nhận định: “Ở Coventry, chúng tôi đang cung cấp năng lượng cho AirOne từ pin nhiên liệu hydro. Bộ sạc EV dành cho các phương tiện giao thông mặt đất, vì vậy chúng tôi cung cấp một hệ thống liền mạch không phát thải."

tm-img-alt

Trong khi những chiếc xe EVTOL sẽ vận chuyển hành khách trên khắp đất nước, thì những chiếc máy bay không người lái tự hành sẽ thu thập và cung cấp vật tư và thiết bị khẩn cấp cho cảnh sát Anh và các dịch vụ khẩn cấp.

Các phương tiện sẽ cất cánh từ bệ rộng 14m nằm trên đỉnh giữa công trình, với hình dạng nón cụt.

Khi ô tô bay hoặc thiết bị bay không người lái chạm xuống bệ hạ cánh, phương tiện sẽ hạ xuống bên trong công trình, nơi nó có thể sạc và dỡ hàng để sẵn sàng cho chuyến bay tiếp theo.

tm-img-alt

Một chiếc ô tô bay mô hình có tên Air Taxi SA-1 hiện đang được trưng bày trong nhà chứa máy bay.

Một trong nhiều nhà sản xuất ô tô bay đang chạy đua thương mại hóa dịch vụ taxi, với kế hoạch thương mại hóa phương tiện bay này vào năm 2028.

Ở những nơi khác bên trong tòa nhà, sẽ có phòng chờ dành cho hành khách, khu vực kiểm tra an ninh, các nhà hàng, cửa hàng và một khu vực dành riêng cho máy bay không người lái.

Một khu vực hậu cần và quốc phòng riêng biệt sẽ có các hoạt động cứu trợ thảm họa, các trạm y tế di động, trung tâm sơ tán trên không cũng như các dịch vụ khẩn cấp khác.

tm-img-alt

Air One có diện tích nhỏ hơn 60% so với các sân bay trực thăng truyền thống. Theo Sandhu, quyết định thành lập một sân bay nhỏ hơn dựa trên vị trí trung tâm thành phố của nó.

Ricky Sandhu giải thích: “Ở Coventry, chúng tôi đang ở một vị trí cực kỳ đông đúc, nơi gần nửa triệu người làm việc và sinh sống ngay cạnh ga tàu chính ở trung tâm thành phố. Giải pháp của chúng tôi nhỏ gọn nhưng hiệu quả cao - điều đó có nghĩa là chúng tôi chiếm ít không gian hơn ở trung tâm thành phố, nơi các phương tiện điện này có thể hạ cánh và cất cánh một cách hiệu quả và nhanh chóng, cung cấp một phương thức vận tải bền vững và kết nối."

tm-img-alt

Air One được xây dựng các vật liệu nhẹ có thể dễ dàng tái tạo và lắp ráp, và công ty có kế hoạch mở thêm 200 cảng ở các thành phố trên thế giới trong 5 năm tới.

Thiết kế này cũng có nghĩa là tòa nhà có thể được nhân rộng và điều chỉnh trong tương lai để phù hợp với các phương thức giao thông khác, chẳng hạn như xe buýt bay...

Ricky Sandhu cho biết: “Vật liệu xây dựng cho Air One phù hợp với mong muốn của Urban-Air Port và dựa trên khả năng triển khai nhanh chóng, dễ dàng vận chuyển với các mô-đun và khả năng tháo lắp. Điều này cho phép quá trình lắp đặt và tháo dỡ nhanh chóng và vận chuyển đến địa điểm tiếp theo."

Ricky Sandhu cho rằng sự ra mắt của Air One đánh dấu một bước quan trọng trong ngành công nghiệp phương tiện bay đang phát triển và có thể giảm tắc nghẽn và ô nhiễm không khí ở các thành phố, cung cấp giải pháp cho cuộc khủng hoảng khí hậu đang gia tăng.

Ông nói thêm: “Khi dân số đô thị tăng lên hàng năm, đây là những giải pháp di chuyển bền vững mà chúng ta sẽ cần để giúp giảm tải và đồng thời giúp chúng ta di chuyển nhanh hơn, và nền kinh tế phát triển nhanh hơn.

Bạn đang đọc bài viết Ra mắt thiết kế “sân bay đô thị“ đầu tiên trên thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...