Thứ sáu, 29/03/2024 06:59 (GMT+7)

Rác ở chung cư: Chuyện dễ xử mà xử không dễ

MTĐT -  Chủ nhật, 26/12/2021 11:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ở một số chung cư tại TP.HCM, tình trạng xả rác bừa bãi hiện khá phổ biến do sự thiếu ý thức của không ít người.

Rác ở chung cư: Chuyện dễ xử mà xử không dễ - Ảnh 1.
Các loại rác được chất ngổn ngang ở một chung cư tại TP.HCM. Ảnh: Tương Quan

Mặc dù đã có quy định cụ thể trong các bản nội quy, quy tắc ứng xử của các khu chung cư, song thực trạng rác thải, thậm chí vật dụng bị ném, vứt từ các tầng cao xuống vẫn xảy ra.

Ô nhiễm rác thải ở chung cư cũ

Mỗi lần gặp mặt, bác tôi vẫn hay than thở về chuyện ô nhiễm rác thải ở nơi bác đang sống - một chung cư cũ ngay khu vực trung tâm thành phố.

Chung cư có hệ thống giếng trời được xây dựng để thông gió cho tất cả các tầng. Các cửa sổ căn hộ ở các tầng đều mở thẳng ra giếng trời. Vậy mà nhiều người do thói quen nên cứ vô tư vứt rác xuống giếng trời thay vì để trong nhà chờ đến giờ đổ rác mới được mang ra trước cửa như quy định.

Điều này vô tình làm cho những người sống ở tầng dưới như nhà bác tôi phải "lãnh đủ".

Sáng trưa chiều tối, giờ nào người ta cũng thoải mái quăng rác từ trên cao xuống với đủ mọi âm thanh chói tai, chát chúa từ tô chén vỡ, ly thủy tinh cho tới xô chậu, sành sứ... Có khi rác thải nhiều quá, dồn đống, không có người dọn kịp làm cả khu vực bốc mùi.

Đó là chưa kể mỗi lần trời mưa, nước mưa hòa với rác chảy vào hành lang, khiến cư dân có lúc không dám... thở. Lợi dụng hành lang thiếu sáng nên buổi tối có trường hợp tranh thủ mang rác ra để dọc theo bờ tường hoặc người say xỉn phóng uế bừa bãi, hôi thối.

Mỗi lần họp hành tổ dân phố đều được đem ra bàn bạc, tranh cãi rồi cũng chỉ dừng lại ở đó, từ năm này qua năm khác. Không ít lần người dân đóng góp tiền thuê người dọn rác sạch sẽ, nhưng chỉ được ít hôm là giếng trời lại tiếp tục đầy rác, hành lang vẫn nhếch nhác như cũ.

Chung cư mới cũng lắm vấn đề

Chị bạn đồng nghiệp của tôi cho biết nơi chị ở, một chung cư cao cấp trên địa bàn quận Bình Thạnh, cũng gặp vấn đề về chuyện rác thải do ý thức kém của một bộ phận cư dân. Mỗi tầng đều có phòng chứa rác nằm cạnh cầu thang bộ có cửa đóng kín, bên trong có hai thùng rác riêng biệt nhằm phân loại rác hữu cơ và rác vô cơ.

Vậy mà không ít người cứ thấy thùng nào mở nắp sẵn thì quăng vào mà chẳng cần quan tâm đến việc phân loại. Đã vậy, nhiều người bỏ rác xong thì đi ngay không chịu đóng cửa phòng rác lại khiến mùi rác bay ra cả tầng chung cư.

Hay như nơi tôi đang sống, một chung cư tại quận 7, với hệ thống thu gom rác được bố trí theo hình ống đứng. Rác ở mỗi tầng được thu gom qua ống này vào nhà gom rác tại tầng trệt của tòa nhà. Thuận tiện ở chỗ, bất kể lúc nào, người dân có thể mang rác ra vứt trôi theo đường ống, không phải trực tiếp xách bịch rác từ tầng cao mang xuống.

Hạn chế ở chỗ cho dù các hộ gia đình có phân loại các loại rác thải tại nhà nhưng khi cho vào một ống rác chung xuống lại tung tóe, lẫn lộn trong hầm chứa rác. Sau đó, công nhân thu gom bốc cả lên xe chở rác thì tất cả cũng như nhau.

Nhiều người ý thức kém tới mức để cả đống rác ở hành lang dù phòng thu gom rác ngay cạnh đấy, hoặc có đem vào phòng thu gom mà lại vứt ngay xuống sàn, dẫn đến nồng nặc mùi hôi thối. Hơn thế nữa, do các hộ ở tầng trệt không thể trực tiếp bỏ rác vào ống như ở các tầng trên nên hay chất đống đủ loại rác trước nhà khiến quang cảnh khá nhếch nhác.

Để ngăn chặn những hành vi thiếu ý thức, xây dựng được văn hóa chung cư, các cơ quan chức năng, nhất là các cơ quan quản lý ở địa phương, nên quan tâm tuyên truyền, động viên người dân tổ chức, xây dựng lối sống văn hóa - văn minh.

Ban quản lý các khu chung cư cần xây dựng một khuôn mẫu ứng xử phù hợp, hướng người dân thực hiện theo khuôn mẫu đó. Các quy định của pháp luật cần có chế tài xử lý những hành vi xả rác, thiếu văn hóa, làm ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe người khác và ô nhiễm môi trường công cộng.

Bạn đang đọc bài viết Rác ở chung cư: Chuyện dễ xử mà xử không dễ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Tuổi trẻ

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.