Thứ năm, 25/04/2024 07:14 (GMT+7)

Rác thải bủa vây Tổ hợp văn phòng, khách sạn 5 sao và khu nhà ở Bảo Quân tại TP Vĩnh Yên

K-M -  Thứ năm, 08/12/2022 08:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn 5 sao và khu nhà ở Bảo Quân tại phường Liên Bảo và phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên đang bị rác thải bủa vây, và có dấu hiệu phá nát quy hoạch đô thị tại dự án này.

Đô thị hạng sang… đang ‘kémsang’ vì rác thải

Dự án Tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn 5 sao và khu nhà ở Bảo Quân (sau đây viết tắt là Dự án) tại phường Liên Bảo và phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân làm chủ đầu tư, được xem là một trong những dự án nằm ở khu đất vàng, có vị trí đắc địa ngay giữa trung tâm thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Nơi tọa lạc của một trong những thương hiệu khách sạn 5 sao nổi tiếng – Crowne Plaza, kèm theo đó là những căn biệt thự siêu đẹp, sang trọng có giá trị đắt đỏ bậc nhất thành phố.

tm-img-alt
Khách sạn 5 sao nổi tiếng – Crowne Plaza nằm ở khu đất vàng, có vị trí đắc địa và đắt đỏ bậc nhất TP Vĩnh Yên)

Tuy nhiên, thời gian gần đây, khu vực Dự án này lại biến thành nơi tập kết của nhiều loại rác thải sinh hoạt, phế thải. Vì rác thải nên khu vực này cũng trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường, là điều kiện thuận lợi với các nguồn vi khuẩn, muỗi sinh sôi, gây nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Điều này khiến người dân sống quanh khu vực rất bức xúc.

Hình ảnh PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận tại Dự án trên vào chiều ngày 6/12/2022 cho thấy, rác thải sinh hoạt, phế liệu, phế thải đổ một cách bừa bãi và tràn ra cả khu vực lòng đường.

Bà Trần Tuyết Nh., một cán bộ hưu trí sống ngay sát Dự án bức xúc nói: Khu biệt thự này chủ yếu là quan chức, nhưng không hiểu do ý thức của người dân hay sự buông lỏng quản lý, giám sát của chính quyền sở tại trong việc thu gom, xử lý rác thải mà để đủ các loại phế liệu, rác thải đổ tràn lan quanh khu vực, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống nhân dân.

tm-img-alt
Bà Trần Tuyết Nh. bức xúc trao đổi với PV về nạn chất thải bủa vậy dự án khách sạn 5 sao và những căn biệt thự sang trọng gây ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan đô thị.

Sauđiềuchỉnh quy hoạch, đất của TTTM Vĩnh Yên  “mọc” lên cácbiệtthự khủng

tm-img-alt
Khu đất vàng dự án TTTM Vĩnh Yên được chuyển sang làm đất ở thấp tầng và được phân thành 48 lô đất xây biệt thự.

Liên quan đến Dự án trên, theo tìm hiểu và thông tin, tài liệu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thu thập được thể hiện: Ngày 7/4/2008, Công ty TNHH Soiva Việt Nam được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu, làm chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại Vĩnh Yên (TTTM Vĩnh Yên) tại phường Liên Bảo và phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên với tổng diện tích 6,59ha. Sau khi được giao đất, Công ty Soiva đã tiến hành xây dựng 1 trung tâm thương mại 4 tầng để kinh doanh và cho thuê, phần diện tích còn lại khoảng hơn 3ha để không trong nhiều năm.

Từ đầu năm 2015 đến năm 2018, Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc ra nhiều thông báo về ý kiến của Thường trực Tỉnh uỷ về việc chuyển nhượng, thay đổi tính chất dự án, chuyển mục đích sử dụng đất và điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu TTTM Vĩnh Yên giai đoạn 2.

Về phía UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều quyết định về việc điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án; điều chỉnh giao đất theo quy hoạch 1/500 dự án.

Sau khi UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn 5 sao và khu nhà ở Bảo Quân. Trong đó, có 13.339m2 đất vàng được chuyển sang làm đất ở thấp tầng (được phân thành 48 lô đất có diện tích từ 236m2 đến 391m2).

Việc biến hơn 1,3ha đất vàng qui hoạch khu TTTM Vĩnh Yên thành đất ở để doanh nghiệp phân lô, bán nền để thu về số tiền khổng lồ (thời điểm hiện tại giá đất tại dự án này khoảng 50 triệu đồng/m2) đã khiến người dân, dư luận tại địa phương tỏ ra băn khoăn về chủ trương trên.

Khi những căn biệt thự hoành tráng tại khu nhà ở Bảo Quân được xây dựng, hoàn thiện đưa vào sử dụng đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt đô thị tại đây, biến khu vực này trở nên có giá trị và đáng sống hơn. Tuy nhiên, theo quan sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, hiện nay người dân đang có dấu hiệu “hợp thửa” các thửa đất có mục đích xây dựng biệt thự theo quy hoạch đã được phê duyệt, để xây dựng các nhà hàng, quán cafe trên tổng diện tích mặt bằng rộng hàng ngàn m2.

Ông Trần Hữu B. người dân sống cạnh khu nhà ở Bảo Quân băn khoăn nói: Việc điều chỉnh mục đích sử dụng đất để xây dựng các công trình nhà hàng, quán cafe có phù hợp với quy hoạch của dự án hay không thì cần phải chờ kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh Vĩnh Phúc, và chính quyền thành phố Vĩnh Yên. Nhưng hiện tại có thể thấy rõ các công trình này mọc lên đã tạo ra cảnh nhếch nhác, không đồng bộ đã phá nát quy hoạch đô thị tại Dự án này.

Cũng theo ông B. thời gian qua người dân địa phương cũng “rỉ” tai nhau xì xèo những “vấn đề” về quy trình thực hiện điều chỉnh quy hoạch một phần dự án TTTM Vĩnh Yên sang dự án Tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn 5 sao và khu nhà ở Bảo Quân.

Để làm rõ những băn khoăn trên của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ đặt lịch làm việc với chính quyền thành phố Vĩnh Yên và cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc.

Một số hình ảnh PV ghi nhận cảnh rác thải bủa vây khách sạn 5 sao và khu biệt thự sang trọng, đắt đỏ bậc nhất thành phố Vĩnh Yên:

tm-img-alt
Rác thải bủa vây quanh khu vực khách sạn 5 sao nổi tiếng – Crowne Plaza tại trung tâm TP Vĩnh Yên.
tm-img-alt
Đủ các loại rác thải sinh hoạt không được thu gom, đổ tràn lan xuống lòng đường gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị
tm-img-alt
Vỉa hè quanh khu vực khách sạn 5 sao và các căn biệt thự sang trọng cũng biến thành nơi tập kết, đổ thải
tm-img-alt
Khu đất trống cũng là nơi lựa chọn đổ đủ các loại phế thải, chất thải
tm-img-alt
Hố ga nằm trên vỉa hè không được che đậy gây mất an toàn cho người dân và là nơi đổ các loại rác thải

Cận cảnh những căn biệt thự “triệu USD” siêu đẹp, sang trọng và hiện đại tại dự án nằm giữa trung tâm thành phố Vĩnh Yên, do Công ty Bảo Quân làm chủ đầu tư:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Các công trình xây dựng nhà hàng, quán cafe trên các lô đất “hợp thửa” đang làm biến dạng, phá vỡ quy hoạch đô thị tại Dự án:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Rác thải bủa vây Tổ hợp văn phòng, khách sạn 5 sao và khu nhà ở Bảo Quân tại TP Vĩnh Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành